10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:01 02/01/2015

Barcelona, Ajax, Sporting Lisbon, Manchester United... là những nơi đào tạo ra nhiều siêu sao bóng đá nhất thế giới.

10. Liverpool (Anh)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  1
Trong suốt thời gian qua, Liverpool thường xuyên cung cấp những nhân tài cho đội tuyển Anh. Lò đào tạo của The Kop đã mài dũa những tài năng như Robbie Fowler, Michael Owen, Steven Gerrard và Jamie Carragher, và mới đây nhất chính là Raheem Sterling. Trong tương lai tới, chắc chắn Liverpool vẫn sẽ là nguồn cung cấp nhân tài cho Tam Sư.  

9. Sao Paulo (Brazil)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  2
Sao Paulo là thành phố lớn nhất Brazil với hơn 12 triệu cư dân. Đội bóng cư ngụ ở thành phố này vô cùng nổi tiếng với việc đào tạo tài năng cho làng bóng đá. Không chỉ là một trong những CLB thành công nhất Brazil, Sao Paulo còn là “cái nôi” của những siêu sao như Cafu, Kaka và Oscar.  

8. CA River Plate (Argentina)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  3
CA River Plate, CLB đóng đô ở khu Nunez thuộc thành phố Buenos Aires, chính là CLB lớn thứ 8 trên thế giới. Nếu chỉ tính riêng ở Nam Mỹ, River Plate chính là CLB thành công nhất và có thanh thế nhất. Không chỉ vậy, chương trình đào tạo tài năng của River Plate còn được xếp vào top 10 thế giới. Di Stefano, Amadeo Carrizo, Trezeguet, Crespo, Mascherano, Ortega, Higuain, Falcao... đều có một điểm chung là xuất thân từ River Plate.

7. Southampton (Anh)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  4
Rất nhiều CLB trên thế giới đã được hưởng lợi từ học viện của Southampton. Wayne Bridge, Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain, Gareth Bale, hẳn là giới mộ điệu đã nghe qua những cái tên này. Cả 4 cầu thủ trên đều được rèn giũa tại lò đào tạo của Southampton trước khi tỏa sáng tại những CLB khác nhau. Trong số đó, đáng chú ý nhất chính là Gareth Bale, tiền vệ xứ Wales hiện đang nắm giữ kỷ lục Cầu thủ đắt giá nhất thế giới sau khi chuyển đến Real Madrid vào năm 2013.

6. Arsenal (Anh)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  5
Lò đào tạo của Arsenal là một trong những nơi mài dũa tài năng trẻ tốt nhất nước Anh. Bên cạnh đó, học viện của Pháo Thủ còn có cơ sở vật chất xếp hàng đầu châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của HLV Arsene Wenger, Ray Parlour, Andy Cole, Ashley Cole, Jack Wilshere đều trở thành những cầu thủ hàng đầu thế giới. Ngay cả David Beckham xuất thân từ Manchester United cũng tin tưởng gửi gắm các quý tử vào tay đội chủ sân Emirates.

5. Santos (Brazil)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  6
Thêm 1 CLB khác của Brazil và cũng đóng đô tại Sao Paulo có mặt trong danh sách. Những cái tên như Pele, Neymar, Robinho là minh chứng cho thấy khả năng đào tạo nhân tài của Santos. Với việc Brazil được xem là nơi có nhiều tài năng trẻ bóng đá nhất, Santos chính là nơi hoàn hảo để phát hiện và nuôi dưỡng những mầm non triển vọng ấy.  

4. Manchester United (Anh)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  7
Nhắc đến Manchester United, người ta lại nghĩ ngay đến CLB lớn nhất và giàu truyền thống nhất nước Anh. Không chỉ vậy, MU còn sở hữu một trong những hệ thống đào tạo tốt nhất thế giới. Cũng giống như đội một, đội U16 và U18 của Quỷ Đỏ đạt được rất nhiều thành công. Những siêu sao kỳ cựu như David Beckham, George Best, Paul Scholes, Ryan Giggs đều đi lên từ đội trẻ MU và ở lại thi đấu cho CLB trong một thời gian dài. Chính nhờ khả năng bồi dưỡng tài năng xuất sắc, đội chủ sân Old Trafford mới liên tục lãnh cúp trong những năm vừa qua.  

3. Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  8
Cristiano Ronaldo, Luis Figo, Nani, Ricardo Quaresma, Joao Moutinho... Đây đều là những cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo của Sporting Lisbon. Học viên của Sporting có chất lượng tốt đến mức người ta nói rằng đội trẻ của CLB này có chất lượng không thua gì đội một. Bên cạnh đó, học viện của Sporting ở Alcochete còn sở hữu một trong những cơ sở vật chất huấn luyện tốt nhất thế giới. 

2. Ajax (Hà Lan)

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  9
Thành lập vào ngày 18 tháng 3 năm 1900, Ajax nổi tiếng với lối chơi “Bóng đá tổng lực” theo sơ đồ 4-3-3 được sáng tạo bởi HLV kỳ cựu Rinus Michels. Chính tư tưởng này đã giúp Ajax tìm được vị thế tại châu Âu, họ để các cầu thủ tự do thể hiện trên sân cỏ chứ không đòi hỏi một sơ đồ cố định nào. Trong những năm gần đây, Hà Lan đã trở thành một trong những ĐTQG đáng gờm nhất thế giới với nòng cốt là các cầu thủ của Ajax. Những huyền thoại như Johan Cruyff, Frank De Boer, Marco Van Basten, Edwin van der Sar hay Dennis Bergkamp đều từng có thời gian mài dũa tài năng tại học viện của Ajax.

1. Barcelona (Tây Ban Nha) 

10 lò đào tạo nổi danh nhất làng bóng đá  10
Không có gì bất ngờ khi Barcelona đứng đầu danh sách này, bởi lẽ khó ai có thể phủ nhận La Masia chính là lò đào tạo số một. La Masia được thành lập vào năm 1979, khi Johan Cruyff đưa mô hình của Ajax về với đội chủ sân Nou Camp. Trong những năm vừa qua, các cầu thủ “cây nhà lá vườn” chính là nhân tố quan trọng nhất đưa Blaugrana đến với hào quang rực rỡ. Tháng 8 năm nay, HLV Luis Enrique từng gây sốt khi đưa ra đội hình có đến 13 cầu thủ xuất thân từ lò La Masia (6 cầu thủ ra sân và 7 cầu thủ dự bị), thế mới thấy lò đào tạo của La Masia lớn mạnh như thế nào. Mặt khác, La Masia còn là “cái nôi” của những cầu thủ như Carles Puyol, Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Gerard Pique, Pedro, Cesc Fabregas, Sergio Busquets và chủ nhân 4 QBV, ông vua của những kỷ lục, Lionel Messi. 

Nguồn: Toptenslides. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày