10 lý do giúp Arsenal có thể vô địch Premier League mùa giải 2014/2015

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 23:58 13/08/2014

Đây chính là thời điểm thích hợp nhất dành cho các Pháo thủ để có thể trở lại ngôi vương.

Đã 10 năm kể từ mùa giải cuối cùng Arsenal vô địch giải Ngoại hạng Anh, một quãng thời gian không phải là dài nếu so với những đội bóng giàu thành tích khác như Liverpool. Tuy nhiên, các fan hâm mộ của đội bóng có quyền được bày tỏ sự thất vọng vì những gì mà Pháo thủ đã thể hiện. Dù không bị đánh bật khỏi top 4, nhưng có một nghịch lý là Arsenal thường khởi đầu mùa giải rất tốt và càng về cuối càng đuối dần.
 
Có rất nhiều lý do để biện minh cho thất bại, tuy vậy không khó để thấy vấn đề lớn nhất của Arsenal đó chính là chất lượng đội hình. Đã qua rồi cái thời những Patrick Vieira, Thierry Henry hay Freddie Ljungberg làm mưa làm gió ở giải Ngoại hạng, đội hình của Arsenal những năm gần đây không được đánh giá cao bằng các đối thủ. Cái mà đội bóng thành London làm được tốt nhất chính là mài dũa những cầu thủ vô danh trở thành những ngôi sao rồi... bán đi.
 
 Arsenal đang có lực lượng tốt nhất kể từ sau thế hệ vàng đầu những năm 2000. Nhưng, họ đã mất Sagna mùa Hè vừa qua.
 
Tuy nhiên đến mùa giải này, Arsenal đã thực sự lột xác để trở thành một thế lực đáng gờm. Đội hình của Pháo thủ rất đồng đều và không thiếu những ngôi sao hàng đầu thế giới. Hãy cùng xem 10 lý do để tin vào sự thành công của Arsenal năm nay.
 
1. Alexis Sanchez
 
HLV Arsene Wenger đã bỏ qua rất nhiều mục tiêu chuyển nhượng mùa hè này để tập trung vào thương vụ siêu sao người Chile Alexis Sanchez. Việc Luis Suarez chuyển tới Barcelona vô tình khiến Sanchez trở thành người thừa ở Nou Camp và Giáo Sư đã tranh thủ cơ hội này để đưa tiền đạo người Chile về Emirates. Đây cũng là cách mà Wenger có được Mesut Ozil hè năm ngoái, sau khi Real Madrid có Gareth Bale.
 
Alexis Sanchez sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Arsenal mùa giải này.
 
Ngôi sao sáng nhất tuyển Chile ở World Cup 2014 được so sánh ngang với Cristiano Ronaldo khi anh còn thi đấu ở Udinese. Dù chỉ đá 27 trận cho Barca mùa trước nhưng tiền đạo này cũng ghi tới 19 bàn và có 10 pha kiến tạo. Với sự tin tưởng và hỗ trợ tối đa từ HLV và người hâm mộ, sẽ không quá bất ngờ nếu Sanchez tạo nên kỳ tích.
 
2. Mesut Ozil
 
Trên thực tế, Mesut Ozil đã có một mùa giải đầu tiên không mấy thành công ở Arsenal. Tuy nhiên đẳng cấp của tiền vệ này thì không phải bàn cãi, Ozil từng là chân chuyền tốt nhất La Liga trong 3 năm ở Real Madrid. Mới đây, anh cũng đã cùng Arsenal đoạt cúp FA và leo lên đỉnh thế giới với đội tuyển Đức ở World Cup 2014.
 
 Mesut Ozil vẫn là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới.
 
Khi có những cầu thủ tốc độ như Walcott hay Sanchez hoạt động ở tuyến trên cộng với Ramsey hỗ trợ phòng thủ từ xa, chắc chắn Ozil sẽ tha hồ phát huy sở trường tiền vệ công với những đường chuyền cực kỳ nguy hiểm.
 
3. Những cầu thủ trẻ đã có nhiều năm thi đấu cùng nhau
 
Những cái tên như Szczesny, Gibbs, Ramsey, Walcott hay Wilshere đều rất quen thuộc với khán giả Ngoại hạng Anh. Họ có một điểm chung là còn trẻ và có nhiều năm chơi bóng cùng nhau. Đó chính là yếu tố mà mọi đội bóng thành công cần, giống như thế hệ vàng 92 của MU hay đội hình của Barca những năm về trước.
 
Những cầu thủ này đều có chung đặc điểm là còn trẻ và đã chơi bóng với nhau từ lâu.
 
HLV Wenger đã phải rất tằn tiện trong chi tiêu chuyển nhượng sau khi Arsenal xây sân Emirates. Mặc dù vậy Giáo sư đã xây dựng được một tập thể mạnh với chủ yếu là những cầu thủ trẻ người Anh và bổ sung một vài siêu sao để trở thành một đội hình chất lượng.
 
Đây sẽ là những cầu thủ tương lai của Arsenal.
 
4. Arsene Wenger
 
Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới tầm quan trọng của HLV Arsene Wenger. Ông là một trong những HLV giàu kinh nghiệm nhất ở Anh hiện nay. Manuel Pellegrini mới chỉ tận hưởng hương vị thành công ở mùa giải vừa rồi, Louis van Gaal vừa mới chuyển đến giải Ngoại hạng Anh còn Brendan Rodgers chưa có được thành tích nào đáng kể trong hồ sơ cá nhân.
 
Huấn luyện viên Arsene Wenger rất mong muốn một lần nữa đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Người duy nhất có thể so sánh với Giáo Sư là Jose Mourinho, HLV của Chelsea. Hai người đã có nhiều lần chạm trán nhau trước đây nhưng hiện tại “Người đặc biệt” đã không còn tạo được ưu thế trước HLV Wenger.
 
5. Bộ đôi trung vệ Mertesacker và Koscielny
 
Khi Arsenal để thua 1-2 trước Tottenham vào tháng 3 năm 2013, HLV của Spurs khi đấy là Andre Villas-Boas đã châm chọc rằng đội bóng kỳ phùng địch thủ ở cùng thành phố đã rơi vào “vòng xoáy khủng hoảng”.
 
Cặp trung vệ Mertesacker và Koscielny tạo nên sự chắc chắn cho hàng thủ Arsenal.
 
Ở trận tiếp theo, HLV Wenger đã chọn Laurent KoscielnyPer Mertesacker vào vị trí trung vệ và để Thomas Vermaelen dự bị. Arsenal tạo nên kỳ tích khi thắng Bayern Munich, một đối thủ cực mạnh ở cúp C1, với tỉ số chung cuộc 2-0.
 
6. Sự trở lại của Theo Walcott
 
Trước khi gặp chấn thương hồi đầu năm 2014, tiền đạo người Anh đã có một phong độ cực kỳ ấn tượng. Trong trận đấu với Tottenham ở cúp FA, Walcott được xếp đá ở vị trí tiền đạo trung tâm và anh ghi tới 5 bàn trong 6 bàn thắng của Arsenal.
 
Các fan hâm mộ đang hy vọng Walcott sẽ sớm trở lại.
 
Mùa giải này Walcott đã sẵn sàng trở lại sau thời gian dài điều trị hồi phục chấn thương. Với sự hỗ trợ của hai siêu sao SanchezOzil, tiền đạo này sẽ thực sự là mối nguy hiểm với bất kỳ đội bóng nào.
 
7. Aaron Ramsey
 
Cầu thủ xứ Wales năm nay mới 23 tuổi. Giống như phần lớn các cầu thủ trong đội hình của Arsenal, Aaron Ramsey chưa đạt được phong độ cao nhất. Tuy nhiên những bàn thắng từ tuyến giữa của Ramsey là một thứ gia vị không thể thiếu trong những mùa giải gần đây. Tiền vệ này có những phẩm chất trở thành trụ cột của đội bóng trong tương lai giống như Yaya Toure hay Frank Lampard đã làm ở Man City và Chelsea.
 
Aaron Ramsey được cho là thủ lĩnh tương lai của Pháo thủ.
 
8. Nhiều sự lựa chọn trên hàng công
 
Mùa giải vừa qua, Arsenal bị phụ thuộc khá nhiều vào tiền đạo Oliver Giroud. Nhưng fan hâm mộ của Pháo thủ sẽ không phải quá lo lắng khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của tân binh Yaya Sanogo trong các trận giao hữu đầu mùa, cũng như việc cầu thủ trẻ Joel Campbell được bình chọn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất World Cup.
 
Bộ đôi tiền đạo trẻ vừa gây được ấn tượng mạnh trong mùa hè này.
 
Alexis Sanchez cũng có thể chơi ở giữa và đừng quên những Walcott hay Lukas Podolski, những người có thể phá vỡ thế bế tắc khi cần.
 
Giroud sẽ còn nhận được sự hỗ trợ từ Podolski.
 
9. Đang có đà thành công
 
Chiến thắng trước Hull City ở trận Chung kết cúp FA vài tháng trước đã đem về cho Arsenal chiếc cúp đầu tiên sau nhiều năm chờ đợi. Không những thế, đội bóng thành London cũng vừa hạ gục Man City để đoạt thêm danh hiệu Community Shield. Dù chỉ là những chiếc cúp nhỏ nhưng đây lại chính là sự hưng phấn để thầy trò HLV Arsene Wenger tiếp tục phấn đấu ở mùa giải mới.
 
Arsenal đang có sự hưng phấn sau khi giành được cúp FA và Community Shield.
 
Lịch sử đã từng chứng kiến Arsenal thời George Graham khởi đầu bằng một danh hiệu League Cup năm 1987 nhưng sau đó đã gặt hái được vô số thành công khác.
 
10. HLV thể lực mới Shad Forsythe
 
Điều này có thể không nổi bật lắm nhưng Shad Forsythe chính là 1 trong 4 vị trợ lý huấn luyện viên tốt nhất của tuyển Đức. Thể lực chính là vấn đề của Arsenal trong nhiều năm qua. Thường thì Arsenal xuất phát rất tốt nhưng ở nửa cuối mùa giải thì hụt hơi, đó là do các cầu thủ không chịu được áp lực từ lịch thi đấu dày đặc ở Anh. Với vị HLV thể lực mới, Pháo thủ sẽ mạnh mẽ hơn, dẻo dai hơn để có thể bứt phá ở giai đoạn về đích.
 
HLV thể lực Shad Forsythe được ví von là bản hợp đồng thành công nhất của Arsenal mùa giải này.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày