22h00 26/4/2015 Arsenal – Chelsea: Khi London phủ màu xanh

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:05 26/04/2015

Cả 2 đội bóng thành London bước vào trận derby với tâm thế hết sức khác nhau. Chelsea là kẻ dẫn đầu còn Arsenal sắm vai người bám đuổi, nhưng cả hai đều hướng về một mục đích: ngai vàng Premier League.

Arsenal: Chiến đấu cho hy vọng

Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy Arsenal được sắm vai kẻ bám đuổi cho chiếc cúp vô địch Premier League. Những mùa giải trước, khi đế chế của HLV Alex Ferguson còn mạnh mẽ, Chelsea và Man City lột xác, Arsenal luôn phải rơi vào tình cảnh an phận ở vị trí thứ 3 hoặc thứ 4 khi giải đấu đi vào giai đoạn nước rút cuối cùng. Và đêm nay, khi được chơi tại sân Emirates, người ta hy vọng Arsenal sẽ chiến đấu hết mình cho giấc mơ vô địch.

b
Tại Premier League 2013/14, đoàn quân của HLV Arsene Wenger có trung bình 2,08 điểm/trận, nhiều hơn so với hiện nay (2,06 điểm/trận). Tỷ lệ chiến thắng của Arsenal mùa này cũng kém hẳn mùa trước. Năm ngoái, họ thắng 63,2% số trận, còn hiện tại chỉ đạt mức 62,5%. Nhưng bù lại, ở mùa này, Pháo thủ có sự tiến bộ vượt bậc về hiệu quả thi đấu ở những trận đại chiến. Mùa giải trước, đoàn quân của HLV Arsene Wenger thường xuyên gục ngã khi gặp đối thủ lớn. Họ thua Man City, Man United, Chelsea rồi cả Liverpool nhưng trong mùa giải này, Pháo thủ không còn thơ ngây như xưa, họ đã biết áp dụng chiến thuật hợp lý cho từng đối thủ cụ thể.

Các cầu thủ Arsenal dần trưởng thành qua các trận đại chiến.

Mùa này, họ đánh bại Liverpool 4-1 bằng những đường bóng tấn công dồn dập. Nhưng ở trận gặp Man City tại Etihad, đoàn quân của HLV Wenger lại thể hiện sự nhẫn nhịn đến tinh quái. Gần như cả trận đoàn quân Pháo thủ lui đội hình về phía sân nhà, chống lại những đợt tấn công của đối phương. Chiến thuật nấp kỹ trong công sự rồi bắn tỉa đó đã đem đến thành công ngoài mong đợi, với chiến thắng 2-0 tại Etihad.

Trận thắng trước Burnley nối dài mạch thắng ấn tượng của Arsenal trước đại chiến.

Về cơ bản, Arsenal đang có sự chuẩn bị tốt với những chiến thắng như chẻ tre. Nhờ chuỗi trận thắng ấn tượng, đội bóng của HLV Arsene Wenger từ chỗ đang xếp ở vị trí thứ 6 (sau trận thua 1-2 trên sân của Tottenham hồi đầu tháng Hai) đã leo một mạch lên vị trí thứ 2 trên BXH. Với việc Arsenal từng thất thủ 0-2 khi tới viếng thăm Stamford Bridge ở trận lượt đi và đã khá lâu rồi họ không vượt qua được Chelsea (lần gần nhất họ làm được điều này là ở trận Van Persie tỏa sáng rực rỡ giúp Arsenal hạ The Blues 5-3 năm 2011), nếu Pháo thủ giành được chiến thắng trong trận derby London sắp tới thì đó xứng đáng được xem là một chiến công. 

Chelsea: Màu xanh nhuộm khắp trời Anh

Bước vào đại chiến với Arsenal, Chelsea đang có chuỗi phong độ cực kỳ cao khi trong 6 trận gần nhất tại Premier League, The Blues chỉ bị níu chân một lần (hoà 1-1 với Southampton), còn lại là 5 trận thắng. Trong chuỗi 4 trận thắng liên tiếp gần đây, Chelsea trở về với bộ mặt xấu xí, đặc trưng dưới thời HLV Mourinho khi có đến 3/4 trận The Blues chỉ thắng với 1 bàn duy nhất. 


Chelsea vừa hạ gục MU bằng lối đá khoa học, thực dụng.

Chelsea đang nắm mọi lợi thế để có thể lên ngôi vô địch lần đầu tiên sau 4 mùa giải bởi khoảng cách về điểm số với chính Arsenal lúc này đã là 10 điểm. Nếu đánh bại Arsenal ngay tại Emirates, Chelsea sẽ bỏ xa đối thủ tới 13 điểm khi mùa giải chỉ còn 5 vòng đấu. Điều này đồng nghĩa với việc đoàn quân của HLV Jose Mourinho chỉ cần 3 điểm để có thể đăng quang ngôi vô địch. Nhiệm vụ này là khá dễ dàng bởi Arsenal chính là thử thách lớn nhất của The Blues ở chặng đường còn lại. 5 đối thủ còn lại trong giai đoạn cuối mùa của Chelsea là Leicester, Crystal Palace, Liverpool, West Brom và Sunderland. Thậm chí, Chelsea hoàn toàn có thể nghĩ tới viễn cảnh đăng quang sớm 4 vòng đấu ngay trong tháng 4 này nếu như đánh bại được Arsenal cuối tuần này và Leicester (đấu bù sau đó 3 ngày).

Liệu Chelsea sẽ có màn đăng quang sớm???

Mặc dù Arsenal đang có mạch 8 chiến thắng liên tiếp và chiến lược gia người Pháp hy vọng các học trò sẽ tiếp tục kéo dài chuỗi trận thăng hoa của mình nhưng đánh bại được The Blues dưới thời Mourinho lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong các cuộc đối đầu với Top 5, Chelsea là đội duy nhất chưa để thua trận nào (hòa Man City 2 lượt, thắng 1, hòa 1 trước MU, thắng Arsenal, Liverpool ở lượt đi). 

Gerrad bất lực trước West Brom.

Chelsea chưa thua một trận đại chiến nào trong năm nay.
 
HLV Mourinho đã có những phát ngôn đầy tính châm chọc khi tuyên bố rằng HLV Wenger không phải là “kỳ phùng địch thủ” của ông. Đây cũng là điều dễ hiểu khi HLV Wenger chưa biết mùi chiến thắng trước Mourinho khi để thua 7, hòa 5 sau 12 trận đối đầu. Thành tích ghi bàn của Arsenal trước Chelsea thậm chí còn tệ hơn khi chỉ có 6 bàn thắng, nhưng để thua tới 21 bàn.

Chìa khoá của đại chiến: Coquelin chạm trán Fabregas

Khi Coquelin trở lại Emirates sau thời gian “du học” ấn tượng tại Charlton , các phóng viên đã đặt câu hỏi về khả năng và mức độ bền vững của tiền vệ người Pháp tại Arsenal. Nhưng tiền vệ mỏ neo 23 tuổi đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự từ xa cho đội bóng của Wenger. 

Trong trận đấu đêm nay, nhiệm vụ của Coquelin là hết sức nặng nề khi một mình anh phải gánh vác nhiệm vụ dọn dẹp cho 4 tiền vệ phía trên. Song song với đó, Coquelin lại phải thường xuyên kèm cặp và phong toả Cesc Fabregas – chân chuyền lợi hại hàng đầu châu Âu hiện nay. Đây là vai trò hết sức nặng nề khi phía sau Fabregas luôn có hai tiền vệ cao to là Zouma và Matic sẵn sàng hỗ trợ và làm tượng cho tiền vệ người TBN.

Fabregas – Coquelin: ai sẽ chiến thắng tại khu vực giữa sân?

Lực lượng của 2 đội:

Về phía Arsenal, họ sẽ mất ngòi nổ Chamberlain trong trận đại chiến đêm nay vì lý do chấn thương còn đội trưởng Mertesacker vẫn đang bỏ ngỏ khả năng ra sân. Ở chiều ngược lại, thật không may cho Mourinho khi mà hiện tại, trong tay ông lại không có chân sút nào, bởi Costa, Drogba, Remy cùng chấn thương và khó có khả năng ra sân. Cực chẳng đã, Mourinho nhiều khả năng phải lôi một tiền đạo trẻ 17 tuổi lạ hoắc là Dominic Solanke đá chính ở trận đại chiến với Arsenal cuối tuần này.

Chelsea đang trong cơn khủng hoảng tiền đạo,

Hoặc cũng có thể Mourinho sẽ sử dụng sơ đồ không có tiền đạo cắm thuần tuý. Thay vào đó, các tiền vệ công sẽ tùy tình huống dâng cao dứt điểm. Sơ đồ 4-2-4 (4 hậu vệ, 2 tiền vệ trụ, 4 tiền vệ chơi cao nhất) hoặc 4-2-1-3 (Fabregas giữ vai trò số 1 đứng giữa 2 tiền vệ trụ và 3 tiền vệ công) đều  cho phép Chelsea linh động và khó lường trong tấn công và ghi bàn. 

Chỉ một bước chân nữa, cánh cửa thiên đường sẽ mở toang trước mắt Mourinho cùng các học trò. Với những gì đã và đang làm trong 2 trận gần đây (thắng QPR và MU với tỷ số tối thiểu), sự thực dụng đến chết người của Mourinho có khả năng sẽ thêm một lần khiến Wenger ôm hận.

Phong độ gần đây và thành tích đối đầu của 2 đội.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày