Arsenal "làm giàu" giỏi hơn cả... MU, Man City

Quang Dũng, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 28/03/2013

Từ mùa giải 2006-2007 tới giờ, cho dù không có một danh hiệu nào nhưng Arsenal là đội bóng "làm ăn có lãi nhất".

Theo Sport Magazine, kể từ khi chuyển tới Emirates vào đầu mùa giải 2006-07 CLB đã từng bước trở thành đội bóng kiếm được lời nhiều nhất từ thị trường chuyển nhượng. 

Với kinh phí hạn hẹp Arsene Wenger khó lòng có thể vung tiền mua những tên tuổi lớn của thế giới. Trong khi đó, do thành tích đi xuống, các tên tuổi lớn của CLB đã liên tục bỏ sân Emirates mà đi, chính điều này đã khiến cho Arsenal dù không muốn nhưng bắt buộc phải trở thành đội bóng ăn nên làm ra trên thị trường chuyển nhượng.

Arsenal "làm giàu" giỏi hơn cả... MU, Man City 1
BXH của 20 đội bóng giải NHA dựa theo doanh thu trên thị trường chuyển nhượng

CLB lỗ nhiều nhất từ thị trường chuyển nhượng chẳng phải ai xa lại chính là gã nhà giàu Man City. Từ khi được đổi đời, Man xanh đã vung tiền tấn tậu về cho mình những hảo thủ như David Silva, Edin Dzeko, Aguero, Yaya Toure. Cái giá cho chức vô địch NHA mùa trước của đội bóng nửa xanh thành Manchester là 427 triệu Bảng (khoảng 14,5 nghìn tỷ VNĐ) trong gần 7 năm đầu tư. 

Arsenal "làm giàu" giỏi hơn cả... MU, Man City 2
Arsenal với chính sách thắt lưng buộc bụng

Hai cái tên đúng thứ nhì và ba đều thuộc về những thế lực lớn khác như Chelsea và Liverpool. Tuy nhiên có một điều đáng ngạc nhiên là Man United chỉ đứng thứ 5 trong BXH lỗ vốn, đội bóng này còn xếp sau cả Aston Villa. Từ mùa giải 2006-07 tới nay Quỷ đỏ thành Manchester chỉ lỗ 88 triệu bảng (gần 3 nghìn tỷ VNĐ) cho thị trường chuyển nhượng, nguyên nhân chính là sự ra đi của Ronaldo vào mùa giải 2009.

Arsenal "làm giàu" giỏi hơn cả... MU, Man City 3
Sự ra đi của Ronaldo mang lại một khoản tiền kếch xù cho MU

Căn cứ theo BXH này, thì Liverpool là đội có thành tích khá bê bết dù đã bỏ ra cả một núi tiền. So với Everton, Liverpool chi đậm hơn 62 lần nhưng chẳng có gì vượt trội hơn người hàng xóm về mặt thành tích. Ai cũng biết để bám trụ được ở giải NHA, các đội bóng sẽ phải chi phí rất nhiều nhưng liệu những khoản đầu tư của họ đã đúng cách chưa vẫn luôn là một câu hỏi lớn. Arsenal là một trong những đội bóng hiếm có khi vừa "làm ăn có lãi" vừa có kết quả không tồi khi liên tục nằm trong top 4 và tham dự sân chơi châu lục Champion League.