Con đường đưa Brazil đến "danh hiệu" hạng tư thế giới

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 16/07/2014

Những vũ công Samba năm nay hội tụ rất nhiều yếu tố khiến cho họ không thể bước lên đỉnh vinh quang.

Nếu bỏ qua những vấn đề ngoài sân cỏ, Brazil dường như đã làm hết khả năng có thể cho một kỳ World Cup thành công nếu xét về ... tính giải trí. Từ vòng loại 1/8 trở đi, diễn biến các trận khá tẻ nhạt khi tỉ số chỉ loanh quanh ở 0-0. 1-0 hay 2-1 nhưng Brazil đã hâm nóng World Cup bằng những ... chiến bại không tưởng. Chỉ trong 4 trận cuối cùng mà các vũ công Samba tham gia, đã có tới 16 bàn thắng được ghi, quá nhiều so với con số 4 bàn của Á quân World Cup năm nay Argentina. 
 
Brazil hừng hực khí thế khi bước vào World Cup 2014
 
Tất nhiên những fan hâm mộ sẽ chẳng thể nào chấp nhận màn trình diễn của Brazil năm nay vì trước World Cup, Brazil là một thế lực bóng đá đáng gờm. Tuy nhiên World Cup có tới tận 32 đội tham gia, chưa kể những gã hàng xóm khó chịu, Brazil còn phải cạnh tranh với những ông lớn ông bé đến từ khắp nơi trên thế giới. Với tư cách chủ nhà, dù không vô địch nhưng ít nhất Brazil cũng đã đá đủ 7 trận, "quyền lợi" tương đương với nhà vô địch, á quân và đội đứng thứ ba.
 
Brazil khởi đầu rất tốt nhưng càng đá càng tệ
 
Trên thực tế, những gì Brazil đã thể hiện không hề có bóng dáng của một nhà vô địch, thậm chí vị trí thứ 4 cũng bị đặt nhiều dấu hỏi. Vậy hãy cùng tìm hiểu vì sao Brazil lại dừng bước ở vị trí... không hề ai muốn như thế này.
 
1. Trọng tài ưu ái
 
Không thể phủ nhận một điều là kỳ World Cup năm nay đội chủ nhà đã được các trọng tài "bênh" rất nhiều lần. Nếu không phải được trọng tài ưu ái thì Brazil có lẽ đã có một khởi đầu vất vả. Trận mở màn với Croatia, trọng tài Yuichi Nishimura đã ra nhiều quyết định thiên vị cho Brazil: nhẹ tay với Neymar khi chỉ phạt thẻ vàng trong pha phạm lỗi ở phút 27, tặng cho Brazil 1 quả penalty "ảo" sau pha tự ngã của Fred ở phút 71. Đó là chưa kể các tình huống vào bóng khá thô bạo của các cầu thủ Brazil mà ông trọng tài người Nhật đã không biết, hoặc vờ như không biết.
 
Luka Modric ăn nguyên một cùi chỏ của Neymar nhưng tiền đạo số 10 chỉ bị phạt thẻ vàng
 
Fred giống như đang trượt khỏi người Lovren hơn là bị đẩy ngã
 
Dường như Croatia bị buộc phải thua trong trận mở màn, hàng loạt chỉ trích về công tác trọng tài được bàn luận sau trận đấu. Những chuyên gia thể thao cho rằng Croatia đã phải đối mặt với một đội Brazil 12 người còn dân mạng thì đua nhau ghép ảnh mặt trọng tài Yuichi Nishimura vào màu áo của Brazil.
 
Trọng tại Yuichi Nishimura cho rằng số 18 của Croatia đã dùng tay chơi bóng!
 
Đỉnh điểm của việc thiên vị này diễn ra khi Brazil bước vào Tứ kết với Colombia, Trận đấu kết thúc với tổng cộng 54 lỗi của cả hai bên nhưng đó chưa phải tất cả. Trọng tài chính Caslos Velasco Carballo đã bỏ qua rất nhiều tình huống phạm lỗi của các cầu thủ Brazil. Có thể kể đến những tình huống James Rodriguez liên tiếp bị FernandinhoThiago Silva đốn ngã trong hiệp 1 nhưng không hề có thẻ phạt nào được rút ra.
 
Trọng tài gần như đã đứng về phía Brazil trong trận đấu với Colombia

Chính lối đá rắn có phần bạo lực của Brazil và sự "vô tâm" của trọng tài chính đã khiến Colombia phải đáp trả lại. Trận đấu với tiết tấu nhanh trở nên vỡ vụn vì những pha triệt hạ lẫn nhau. Phải biết rằng Colombia chính là đội bóng vừa đoạt danh hiệu Fairplay nhất World Cup, còn Brazil là đội bóng có nhiều thẻ vàng nhất giải đấu này.
 
2. Lối đá ưa bạo lực, thiếu sáng tạo
 
Nhìn Brazil đá không ai có thể nhận ra chất hoa mỹ của các vũ công Samba như trước kia. Thay vì gọi những cầu thủ đậm chất kỹ thuật như Ronaldinho, Kaka hay Lucas Moura thì HLV Scolari lại tin dùng những cầu thủ có lối đá rắn và thể hình tốt, có thể kể đến như Hulk, Fernandinho, Paulinho, Ramires hay Luis Gustavo. Lối đá của họ na ná giống nhau dù vị trí trên sân có thể không giống nhau.
 
Những pha nhắm mắt đạp người của Thiago Silva diễn ra rất thường xuyên
 
Những cầu thủ như James Rodriguez luôn là mục tiêu "chặt chém" của các cầu thủ Brazil
 
Các cầu thủ Brazil đã nhận tới 14 thẻ vàng (nhiều nhất giải) và phạm lỗi 123 lần với đối phương (chỉ sau mỗi Hà Lan). Hàng tiền vệ của Brazil cũng không chú tâm vào việc sáng tạo, thay vào đó họ chủ yếu là "tấn công" các cầu thủ đối phương và cố gắng đưa bóng thật nhanh lên phía trên cho Neymar.
 
Người hâm mộ đang tự hỏi đây là có phải là Brazil hoa mỹ ngày nào không?
 
3. Chiến thuật bất hợp lý 
 
Chiến thuật của Brazil ở World Cup lần này rất rõ ràng, các cầu thủ đá biên dâng cao và phối hợp với 3 cầu thủ tấn công. Hàng tiền vệ chỉ tập trung vào việc đánh chặn và thu hồi bóng.

Có thể nhận thấy điểm yếu lớn của lối chơi này, đó là việc các hậu vệ biên đá như tiền vệ đã khiến 2 cánh của Brazil liên tục bị xuyên phá dễ dàng. Đó là chưa kể những "công nhân" ở giữa sân với nhiệm vụ chủ yếu là tranh chấp đã khiến cho hàng công của Brazil luôn rơi vào tình trạng đói bóng.
 
Khi hai cánh mải mê tấn công thì Brazil rất dễ bị hổng trung lộ - đội hình Brazil trong trận thảm bại 1-7 trước người Đức
 
Có lẽ HLV Scolari nên học hỏi chiến thuật của Hà Lan, liên tục biến đổi từ 4-4-2 sang 5-3-2 tùy vào đối thủ mạnh ở cánh hay trung lộ. Trừ đương kim vô địch Đức ra thì Hà Lan là đội bóng duy nhất không thua trong những phút thi đấu chính thức của World Cup 2014.
 
4. Tâm lý bất ổn định khi phải đá dưới sức ép
 
Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thi đấu. Việc là chủ nhà của World Cup tuơng đương với 1 con dao hai lưỡi đối với Brazil. Họ vừa nhận được sự ủng hộ to lớn cũng như không phải mất thời gian thích nghi với khí hậu hay giờ giấc nhưng ngược lại, trọng trách đè lên vai cũng to lớn không kém. Việc bắt buộc phải có thành tích khiến họ luôn ở trong thế buộc phải thắng nên chỉ cần một mắt xích kém đi, cả hệ thống sẽ sụp đổ.
 
Khi gặp khó khăn, các cầu thủ Brazil không biết tự xốc lại tinh thần
 
Neymar là một cầu thủ giỏi nhưng anh vẫn còn quá trẻ để trở thành đầu tàu của đoàn quân Selecao. Ấy vậy mà người Brazil lại không chịu hiểu điều này mà vẫn coi Neymar là biểu tượng quốc gia để rồi khi không có cầu thủ này, Brazil thi đấu vật vờ như một cái bóng. Brazil không còn những thủ lĩnh tinh thần như Lucio hay những cầu thủ có cá tính mạnh như Carlos, Cafu. Họ bây giờ là một đội bóng giàu cảm xúc và dễ dàng buông xuôi.
 
Neymar, chủ công của Brazil, không có khả năng kiềm chế cảm xúc
 
Chính sự gan góc đã đưa Hà Lan (lội ngược dòng trước Mexico ở phút thứ 88) và Argentina (giành chiến thắng trước Thụy Sĩ nhờ bàn thắng ở phút thứ 118), Đức (Vô địch) đến tận những trận cuối cùng của giải đấu. Brazil nên xốc lại tinh thần cho các cầu thủ để quên đi thất bại này.
 
5. Không phải là một đội bóng
 
Trong trận thua tan tác 1-7 trước Đức, người Brazil có thể vin vào lý do họ thiếu mất hai trụ cột là Thiago Silva và Neymar nhưng đó lại chính là vấn đề của họ. Đội hình Brazil không thiếu các ngôi sao nếu so với các đội tuyển khác, tuy nhiên chính họ lại tự làm hại mình vì lối suy nghĩ 1-2 cá nhân có thể tạo nên sức mạnh cho cả đội bóng. Do đó những Oscar, Willian hay Hernanes không thể chứng tỏ được gì, họ bị cái bóng quá lớn của đồng đội đè lên.
 
Hai cầu thủ làm cột chống cho cả một đội tuyển quốc gia
 
Những đội tuyển như Costa Rica hay Thụy Sĩ đều là những đội bóng hạng B nhưng tinh thần thi đấu thì không kém cạnh bất kỳ đội bóng nào, đơn giản vì họ thi đấu rất đoàn kết. Chính sự đoàn kết cũng giúp Đức đoạt được chức vô địch dù xét về thực lực họ cũng chỉ ngang cơ những Argentina, Hà Lan hay thậm chí là Pháp.
 
Brazil thể hiện họ là một đội bóng rời rạc, không đoàn kết
 
6. Hàng công "kém tắm" nhất trong nhiều năm liền
 
Chúng ta phải dùng một từ khá thô để nói về chất lượng của hàng công Brazil năm nay. Chưa bao giờ cường quốc bóng đá này lại có một đội hình tấn công thiếu cả chất và lượng đến thế. Scolari đã không có nhiều lựa chọn khi phải gọi cả những tiền đạ "hạng B" như Fred hay Jo lên tuyển. Fred, tiền đạo năm nay 30 tuổi có thành tích ghi bàn rất tốt ở cấp CLB, nhưng có lẽ anh không phù hợp với những trận cầu lớn. Jo cũng vậy, dù đã từng khoác áo Man City tận 3 năm nhưng nhiều người hâm mộ vẫn gần như... mù tịt về chàng tiền đạo cao kều này.
 
Mấy ai còn nhớ về những Fred hay Jo ở đấu trường Châu Âu
 

Xem Fred, Jo đá khiến các fan nhớ như điên người ngoài hành tinh Ronaldo hay thậm chí là cả Adriano
 
Hulk còn thê thảm hơn, mặc dù được gọi là "người khổng lồ xanh" nhưng thực sự anh chỉ như con kiến lạc bầy bên phần sân đối phương. Vô hại và vô hình là hai từ rất phù hợp để nói về lối chơi chàng tiền đạo đô con này. Trong những lúc Brazil phản công, anh cùng với Oscar gần như mất hút giữa hàng thủ của đối phương, 
 
Ảnh chế của dân mạng về sự xuất hiện của "người khổng lồ xanh"
 
Điểm sáng duy nhất của hàng công Selecao là Neymar. Sở hữu kĩ thuật và nhãn quan tuyệt vời nhưng anh lại quá mỏng cơm, nếu đổi thể hình với Hulk thì có lẽ giờ này Zuniga mới là người gặp chấn thương. Không thể tham dự những trận đấu quyết định, Neymar cũng chỉ là "đòn gió" của Brazil đem ra dọa những đội bóng nhỏ. Trên thực tế, siêu sao này chưa từng phải chạm trán những đội bóng sừng sỏ nhất giải đấu nên cái tên Neymar vẫn chỉ là một dấu hỏi không hơn không kém.
 
Hẹn gặp lại Brazil ở World Cup 2018!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày