Cống hiến quá nhiều cho Man United khiến Rooney đang kiệt sức

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 20:49 18/08/2015

Người hâm mộ đang chứng kiến một Wayne Rooney thi đấu đầy mệt mỏi trong màu áo Man United, hệ quả của việc chân sút người Anh đã vắt kiệt sức cho Quỷ đỏ trong những mùa giải vừa qua.

Đã 8 trận gần nhất, “gã Shrek” chưa thể ghi nổi một bàn thắng cho Quỷ đỏ và anh cũng không thể để lại một dấu ấn nào đáng kể trong 2 trận đấu đầu mùa giải. Có vẻ như Rooney đang rất mệt mỏi, và đây là điều mà các nhà chuyên môn đã dự báo từ lâu khi đội trưởng Man United chưa bao giờ ra sân ít hơn 42 trận mỗi mùa.

Anh1-79551
Rooney trông rất mệt mỏi sau 2 trận đấu đầu tiên.

Pha chạm bóng đầu tiên và cũng là duy nhất của Rooney trong vòng cấm của Aston Villa ngày hôm đó lại là một tình huống đẩy bóng ra khu vực phạt góc để câu giờ. 90 phút có mặt trên sân, Rooney không có thêm bất kỳ đóng góp nào vào lối chơi của đội nhà. 

Lần cuối cùng Rooney ghi bàn, anh lập cú đúp vào lưới Newcastle vào ngày lễ tặng quà, rồi sau đó là chuỗi 8 trận im hơi lặng tiếng. Ở giai đoạn trước, Rooney luôn có được một người san sẻ gánh nặng. Đó là Ronaldo, Berbatov, Tevez hoặc Persie. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đây là show diễn chỉ của riêng mình anh. 

Ngày 24/10 tới đây, Rooney sẽ tròn 30 tuổi và năm nay là năm đầu tiên anh là người lĩnh xướng. Kể từ khi ra mắt Everton cho tới nay, Rooney đã có 14 mùa giải thi đấu chuyên nghiệp và ở tất cả các mùa giải ấy, Rooney chưa bao giờ thi đấu ít hơn 42 trận (bao gồm cả các trận đấu cho đội tuyển quốc gia). Và đây có thể coi là một sự quá tải đối với “gã Shrek”.

Anh2-79551
Tiền đạo người Anh đang phải trải qua một cơn khát bàn thắng dài nhất nhì trong sự nghiệp.

Nhiều người tự hỏi, không biết HLV Van Gaal có thực sự biết vị trí mà Rooney chơi hay nhất? Trên thực tế, mỗi khi Rooney tìm được một vai trò mới, M.U sau đó đều đã có những sự đầu tư lớn cho chính vị trí đó. “Gã Shrek” từng đá tiền vệ công, để rồi sau đó M.U chiêu mộ những Juan Mata, Angel di Maria, Memphis Depay, Ashley Young. Hôm thứ Sáu tuần trước, vị trí này thuộc về Adnan Januzaj.

Anh3-79551
Rooney đang thiếu hẳn những đối tác ăn ý trên hàng công.

Khi Rooney đá tiền đạo cắm, Man United đem về Berbatov và Tevez rồi sau đó lại đẩy Ronaldo lên làm mũi nhọn. Khi Rooney chơi hộ công, hoặc chơi như một tiền vệ công, thì United lại chi cả tấn tiền để mang về Mata, Di Maria, Depay, Young và sắp tới có thể là cả Pedro. Ngày thứ Sáu vừa qua, Januzaj đá ở vị trí số 10. Khi Rooney chơi tiền vệ trung tâm (do chính Van Gaal chỉ định) thì Quỷ Đỏ lại đem về Herrera, Blind, Schweinsteiger và Schneiderlin.

Anh4-79551
Bản đồ nhiệt trong trận đấu với Aston Villa cho thấy Rooney hoạt động rất ít.

Sự sắc sảo của một tiền đạo là điều Rooney đang thiếu hụt trầm trọng. Anh đã chơi 663 trận trong toàn bộ sự nghiệp, và vẫn sẽ còn tăng lên trước ngày sinh nhật thứ 30. Nên nhớ rằng, Ryan Giggs, một trong những hình mẫu cầu thủ chuyên nghiệp mẫu mực nhất trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, đã chơi 606 trận trước khi bước sang tuổi 30. Nếu so sánh, có thể thấy Rooney đang chơi nhiều hơn Giggs gần 2 mùa giải trước ngày bước sang “đầu 3”.

Anh5-79551
Sự nghiệp của Rooney có thể bị đe dọa bởi vấn đề thể lực.

Ryan Giggs thể hiện sự dẻo dai trên sân cỏ cho tới khi anh giải nghệ. Nhưng Rooney chắc chắn không như thế. Anh ta có cấu trúc (cơ thể) khác biệt, lối sống khác biệt và tinh thần khác biệt. Giggs có sự dẹo dai và tốc độ, nhưng chưa bao giờ có sự mạnh mẽ và bùng nổ như Rooney. 

Những chuyên gia thể thao cho rằng Rooney có thể đã chạm ngưỡng thể lực và sẽ tụt dốc nhanh chóng. Van Gaal nên lắng nghe những đánh giá ấy và sử dụng Rooney một cách cẩn trọng. Nếu ông cứ để mặc Rooney thi đấu một mình trên hàng công thì chắc United sẽ phải xây cả một nhà máy keo dính thì mới đủ để giữ cho Rooney đứng được ở trên sân.