Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 28/11/2014

Trong số 5 ứng cử viên được công bố mới đây, Manuel Neuer chính là ngôi sao sáng giá nhất để giành danh hiệu này.

Cách đây vài hôm, hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) vừa công bố danh sách 5 ứng cử viên cho danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2014. Danh sách trên bao gồm Manuel Neuer (Bayern Munich - Đức), Thibaut Courtois (Chelsea - Bỉ), Gianluigi Buffon (Juventus - Italia), Claudio Bravo (Barcelona - Chile) và Iker Casillas (Real Madrid - Tây Ban Nha). Trong số 5 thủ thành trên, dễ dàng nhận thấy Manuel Neuer chính là ứng cử viên nặng ký nhất. 

Mùa giải vừa qua, “người gác đền” 28 tuổi đã giành “cú hattrick” danh hiệu trong màu áo Bayern Munich và đội tuyển quốc gia. Sau khi cùng Hùm xám Bavaria đăng quang ngôi vô địch Bundesliga và cúp quốc gia Đức, Manuel Neuer đã tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2014, góp công lớn giúp Die Mannschaft giành chiếc cúp vàng danh giá lần thứ 4 trong lịch sử. Không chỉ lọt top 5 thủ môn xuất sắc nhất, Neuer còn trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc đua giành Quả bóng vàng FIFA 2014. Theo nhiều chuyên gia dự đoán, danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất chắc chắn không thể thoát khỏi tay “người gác đền” đang khoác áo Bayern Munich. 

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer  1
Neuer xem như “ẵm” chắc danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Một ứng cử viên cũng nặng ký không kém khác chính là Thibaut Courtois. Ở tuổi 22, Courtois được xem là thủ môn trẻ xuất sắc nhất làng bóng đá vào thời điểm hiện tại. Mặc dù đang khoác áo Chelsea nhưng cầu thủ người Bỉ lọt vào danh sách này nhờ màn trình diễn tuyệt vời cùng Ateltico Madrid ở mùa giải trước. Khi ấy, Courtois thi đấu xuất thần giúp Atletico giành chức vô địch La Liga sau 18 năm ròng rã. Bên cạnh đó, thủ môn người Bỉ còn đóng vai trò quan trọng giúp Los Rojiblancos lọt vào vòng Chung kết Champions League. Cho dù bây giờ đã trở về Chelsea, Courtois cũng không bị Petr Cech lấn át mà còn giành luôn vị trí của thủ thành người Cộng hòa Séc.

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer  2
Courtois tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đã thể hiện tài năng vượt trội.

Ứng cử viên tiếp theo là "Người nhện" Gianluigi Buffon. Ở tuổi 36, Buffon xem như đã bước một chân qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, thế nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng đến phong độ ổn định của Gigi trong màu áo Juventus. Trong giai đoạn 2011-2014, Buffon góp phần giúp “Bà đầm già” đoạt chức vô địch Serie A lần thứ 3 liên tiếp. Mới đây, Buffon còn được ban lãnh đạo của đội bóng thành Turin gia hạn hợp đồng đến năm 2017. Tuy nhiên, Buffon sẽ khó mà cạnh tranh với Manuel Neuer bởi lẽ nếu xét về thành tích ở ĐTQG, đội tuyển Ý của Buffon đã bị loại tại vòng bảng còn Die Mannschaft chính là nhà ĐKVĐ.  

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer  3
Buffon luôn duy trì phong độ ổn định trong suốt thời gian qua.

Kế đến là thủ thành Claudio Bravo của Barcelona. Sau khi thăng hoa trong màu áo Real Sociedad ở La Liga mùa giải 2013-14, Bravo được tin tưởng giao trách nghiệm trấn giữ khu thành cho đội tuyển Chile tại World Cup 2014. Dù cho Chile đã bị đội chủ nhà Brazil loại ở vòng knockout, nhưng màn trình diễn đỉnh cao của Bravo là không thể phủ nhận. Chính vì vậy, anh đã được Barca chiêu mộ với mức giá 12 triệu euro. Tại mùa giải này, “người gác đền” đến từ Chile gây ấn tượng với thành tích giữ sạch lưới cho đội bóng xứ Catalan trong 8/12 trận ở La Liga.

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer  4
Cluaudio Bravo gây ấn tượng trong màu áo Real Sociedad. 

Cuối cùng là thủ môn Iker Casillas của Real Madrid. Thẳng thắn mà nói, sự xuất hiện của “thánh Iker” trong danh sách này gây rất nhiều tranh cãi. Từ khi HLV Ancelotti về dẫn dắt đội chủ sân Bernabeu, Casillas đã được trọng dụng nhiều hơn so với thời Mourinho. Mùa giải vừa rồi, Real Madrid đã giành rất nhiều thành công với danh hiệu Cúp Nhà Vua và còn hoàn thành cả giấc mơ “Decima” mong ngóng bao năm, thế nhưng nếu xét riêng thì Casillas thi đấu không tốt. 

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: Khó thoát khỏi tay Neuer  5
Sự xuất hiện của Casillas gây nhiều tranh cãi bởi phong độ nhạt nhòa của anh trong mùa giải vừa qua.

Thủ thành người Tây Ban Nha chỉ bắt chính 2 trận tại La Liga, ngoài ra chỉ được tin dùng trong các trận đấu cúp của Los Blancos, đã thế anh còn mắc sai lầm khiến Atletico vươn lên dẫn trước trong trận Chung kết Champions League. Tại ĐTQG, Casillas chính là một trong những nguyên nhân khiến “Bò tót” bị loại ngay từ vòng bảng World Cup với những sai lầm liên tiếp. 

Nhiều chuyên gia nhận định, đồng hương của Casillas David De Gea mới xứng đáng có tên trong danh sách cuối cùng thay vì chính bản thân anh. Có lẽ nhờ cái uy của người từng giành danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới nhiều năm liền và chức vô địch Champions League quá chói sáng của Real Madrid, “thánh” Iker mới được gọi tên lần nữa. 

Nguồn: Tổng hợp. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày