Diego Costa có đáng ghét hay không?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:04 21/09/2015

Diego Costa là một tên cáo già, tiểu xảo và nên bị thải loại khỏi bóng đá. Nhiều người sẽ nghĩ như vậy, nhưng cũng có nhiều người nghĩ ngược lại.

1. Sự yêu, ghét vốn là câu chuyện cảm tính.

Khi Diego Maradona dùng tay đưa bóng vào lưới ĐT Anh tại World Cup 1986, người Anh sôi máu. Sự giận dữ đó tồn tại suốt nhiều thập kỷ và trong mắt CĐV Anh, Maradona chỉ đơn giản là một gã tiểu nhân, dùng tiểu xảo để chiến thắng.

Nhưng người Anh đã quên rằng, năm 1966, Geoff Hurst ghi một trong những bàn thắng ma nổi tiếng nhất trong lịch sử giúp Tam Sư giành chức vô địch World Cup đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến lúc này. 

Về bản chất, Maradona dùng tay đưa bóng vào lưới và Geoff Hurst dứt điểm nhưng bóng chưa vào lưới vẫn được tính, có khác gì nhau? Đều là những bàn thắng không hợp lệ, theo luật bóng đá. Vậy tại sao người Anh chỉ trích bàn thắng của Maradona nhưng lại tôn vinh pha lập công của Hurst.

12048427_10207033122762349_100310585_n-53e22
Bức biếm họa nói lên sự tinh quái của Diego Costa trên sân bóng.

2. Câu chuyện về Diego Costa hôm nay cũng giống hệt như vậy. Bóng đá hiện đại được bao vây bởi một hệ thống luật dày đặc và tương đối đầy đủ. Luật được cải thiện mỗi năm, trọng tài ngày càng được hỗ trợ bởi nhiều phương tiện khoa học kỹ thuật.

Có nghĩa là xác xuất để những kẻ tiểu xảo giở trò thành công là rất thấp. Luis Suarez ngày xưa ngã vờ liên tục mà giờ đây cũng dần bỏ thói quen đó. 

Vậy nên những kẻ đủ khả năng lách qua cả một hệ thống luật tinh vi, tránh được con mắt tinh tường của các trọng tài để giờ trò tiểu xảo khiến đối thủ nhận thẻ đỏ rời sân, hắn đích thực là một nghệ sỹ. Và nghệ sỹ thì không bao giờ đáng bị thải loại cả.

Năm xưa, Diego Simeone khiêu khích để David Beckham nhận thẻ đỏ. Ông vẫn là một huyền thoại của bóng đá Argentina. Marco Materazzi đã nói điều gì đó khiến một cầu thủ điềm đạm như Zidane cũng nổi điên húc thẳng đầu vào ngực anh rồi nhận thẻ đỏ. Matrix sau đó vẫn thi đấu bình thường.

Luôn có những cầu thủ giống như Costa, dùng những bài tương tự Costa và họ vẫn sống một cách bình thường trong thế giới bóng đá. Để đối phó với những dạng cầu thủ này, tốt hơn hết là hãy tập cho bản thân bớt ngây thơ hơn thay vì kêu gào thải loại anh ta.

2C81025300000578-3241084-image-a-52_1442666921554-0ff2e
Gabriel Paulista đã quá "ngây thơ" trước cái bẫy được Diego Costa giăng ra.

3. Bóng đá đã ra đầy đủ những đạo luật trừng phạt kẻ ăn vạ. Có nghĩa là khi những kẻ tiểu xảo giở trò, bản thân anh ta cũng đang đối mặt với sự rủi ro. Nếu trò tiểu xảo của Costa bị trọng tài phát hiện, anh ta sẽ nhận thẻ đỏ trước khi kịp khiêu khích Paulista.

Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là chẳng có công thức thành công tuyệt đối cho những trò tiểu xảo. Nói vui thì tiểu xảo là một nghệ thuật và những kẻ giở tiểu xảo thành công là một nghệ sỹ. 

Vậy thì Wenger còn khóc lóc, kêu gào cái gì nữa? Costa đã qua mắt được trọng tài, vượt qua được sự rủi ro mà chính anh có thể phải hứng chịu để bẫy Paulista nhận thẻ đỏ. Đó là một phần của bóng đá, một phần tất yếu của cuộc chơi.