Djokovic là một, là riêng, là duy nhất

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 24/11/2015

Danh hiệu ATP World Tour Finals 2015 đã khép lại mùa giải gần như hoàn hảo của Novak Djokovic, tay vợt số 1 không cần phải bàn cãi ở thời điểm này.

Nếu bạn đã trót yêu Roger Federer, thì chắc hẳn không thể yêu Novak Djokovic. Nếu Federer chơi thứ tennis tấn công hoa mỹ đến mê hoặc để khuất phục đối thủ, thì Djokovic lại thể hiện phong cách lỳ lợm và rình rập chờ thời cơ để kết liễu con mồi. Vậy nên nếu đã đã để trái tim hướng về Federer, thì chắc chắn không có chỗ cho Djokovic.

Nhưng yêu hay ghét thì cũng phải thừa nhận rằng Djokovic đã trải qua mùa giải 2015 vĩ đại nhất trong sự nghiệp và cũng có thể nhất nhì trong làng banh nỉ. Ngay đến cả Federer và Nadal cũng phải tấm tắc khen ngợi Djokovic với những gì đã thể hiện, thì điều đó có nghĩa rằng chẳng có ai không tâm phục khẩu phục với những gì Nole đã làm.

11-55ab8
Federer cũng phải ngã mũ trước màn trình diễn của Djokovic

Chỉ 5 ngày sau thất bại trước Federer ở vòng bảng, Djokovic như thể đã “lột xác” trở thành con người khác. Tung ra những cú đánh mạnh hơn, sâu hơn và ít mắc lỗi hơn, Djokovic không cho Federer có bất cứ game nào bẻ giao bóng. Thậm chí 2 điểm break Federer có được trong cả trận đấu đều diễn ra ở set 1, còn ở set 2 là ặ bất lực của FedEx. Đến nỗi tay vợt người Thụy Sĩ nổi tiếng điềm đạm như vậy cũng phải mắc lỗi kép ở match-point, điểm quyết định trận đấu, lỗi chỉ gặp phải khi tay vợt đó dao động về tâm lý.

Djokovic đáng ghét ở chỗ đó khi cứ lạnh lùng dồn đối phương tới bước đường cùng để họ tự “chết”, thay vì tự tay hạ gục đối thủ. Federer dù ghi nhiều điểm hơn nhưng lại tự đánh hỏng nhiều hơn và chấp nhận thất bại 2-6, 4-6.

Bây giờ Djokovic đã 5 lần vô địch giải đấu cuối năm dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất, một lần khi giải đấu có tên là Masters Cup và giờ là 4 năm liên tiếp đăng quang tại ATP World Tour Finals. Nếu đây là giải đấu của những tay vợt giỏi nhất trong mùa giải thì bây giờ Djokovic là người duy nhất đánh bại những người giỏi nhất.

djokovic1-55ab8
Djokovic là người giỏi nhất trong giải đấu của những người xuất sắc nhất

Tuần này sẽ là tuần thứ 174 Djokovic giữ ngôi số 1 thế giới và cũng chỉ còn kém 4 tay vợt trong danh sách những người có số tuần làm số 1 lâu nhất.  Nole cũng lập kỷ lục về số điểm trên bảng xếp hạng ATP với 16.585 điểm và đi tới 15 trận chung kết liên tiếp trong số 16 lần có mặt ở trận đấu cuối cùng mọi giải đấu. Và lần đầu tiên trong sự nghiệp tay vợt người Serbia chinh phục tới 11 danh hiệu, trong đó có 3 Grand Slam và kỷ lục 6 Masters 1000. Đó là những con số xứng đáng cho số 1 thế giới!

Nhưng Djokovic không chỉ là số 1 cùng những kỷ lục của riêng mình. Nole còn là người duy nhất thắng tới 31 trận khi gặp những đối thủ trong Top 10 chỉ trong vòng một mùa giải. Điều đó càng cho thấy vì sao mùa giải này Djokovic lại đào sâu hố ngăn cách với phần còn lại như vậy.

Và dẫu vẫn còn những tiếc nuối, như việc không thể đăng quang tại Roland Garros để hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam, hay thất bại trước Federer ở chung kết Cincinnati Masters và lỡ cơ hội giành nốt danh hiệu Masters 1000 còn thiếu. Nhưng có thể kết luận một điều: Djokovic là một, là riêng, là duy nhất trong mùa giải 2015.

Djokovic khép lại mùa giải với thành tích 82 trận thắng - 6 trận thua, đặt tỷ lệ thắng tới 93,2%. Kể từ năm 2011, Djokovic đi tới 15 trong số 20 giải Grand Slam và vô địch tới 9 giải. Nole cũng chinh phục 21 trong số 45 giải Masters 1000 và 4 lần đăng quang tại ATP World Tour Finals diễn ra trong 5 năm qua.


Clip diễn biến chính trận chung kết ATP World Tour Finals 2015.