“Fergie time” liệu đã đến hồi kết?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 12:06 12/04/2013

Với những thất bại và sai lầm liên tiếp gần đây, người ta đang đặt dấu hỏi liệu có phải “Fergie time” đang có dấu hiệu lụi tàn tại Old Trafford?

Như đã biết, khái niệm “Fergie time” đã không còn xa lạ gì đối với các CĐV bóng đá Anh đặc biệt là những fan của Quỷ đỏ thành Manchester. Dưới thời Alex Ferguson, đội bóng áo đỏ thành Manchester luôn nổi tiếng với những bàn thắng ở khoảng thời gian cuối trận. Trong số những bàn thắng muộn màng đó, không ít đã đem lại vinh quang, thành công cho 1 trong những đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở Sương mù.

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 1
Sir Alex luôn biết cách tạo ra "Fergie time"

Để chứng minh cho nhận định này, trước tiên hãy quay trở lại quá khứ, ở mùa giải mà MU giành đươc vinh quang đầu tiên dưới thời Sir Alex. 10/4/1993, MU có 1 trận đấu quan trọng trên sân nhà trước các cầu thủ Sheffield Wednesday và nếu không thắng rất có thể họ sẽ để rơi chức vô địch vào tay Norwich. Tuy nhiên, 2 pha lập công trong những phút bù giờ của Steve Bruce đã mang lại thắng lợi 2-1 cho “Quỷ đỏ” và giúp họ thẳng tiến đến ngôi VĐQG lần đầu tiên sau 26 năm.

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 2
2 bàn thắng của Steve Bruce trong phút bù giờ

Tiếp theo sau đó, CĐV của Quỷ đỏ trên khắp thế giới không thể quên được điều kì tích mà đội bóng này đã làm vào những phút bù giờ trong trận CK Champions League năm 1999 trước Bayern Munich. Những năm gần đây, thành tích này vẫn không thay đổi, MU vẫn luôn là đội được mệnh danh là ông vua của loạt “Extra time”. 

Trận thắng Aston Villa 3-2 ngày 5/4/2009, Federico Macheda ấn định chiến thắng vào phút 93. Trận thắng Man City 4-3 ngày 20/9/2009, Michael Owen thậm chí ghi bàn ở phút 96. Trận lượt đi mùa giải năm nay với Man City, cú sút phạt quyết định của Van Persie vào lưới Joe Hart trong chiến thắng 3-2 cũng diễn ra khi thời gian thi đấu chính thức đã chấm dứt được 2 phút.

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 3
Van Persie đã kết liễu Man xanh ở trận lượt đi vào đúng phút bù giờ cuối cùng

Chẳng phải vô cớ mà người thuyền trưởng già của MU luôn cằn nhằn với trọng tài dù chỉ 1, 2 phút về thời gian đá bù giờ cuối trận. Trong bối cảnh đội bóng của ông đang gặp bất lợi thì vài phút ngắn ngủi đó thôi cũng đủ để tạo nên 1 bước ngoặt, nhất là với 1 đội bóng luôn chiến đấu đến cùng như Manchester United.

Tuy nhiên, thống kê trong quá khứ là vậy, còn thời gian gần đây, NHM gần như đã quên mất hình ảnh 1 MU mạnh mẽ trong khoảng thời gian cuối trận để rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Trong những thất bại tại các trận cầu quan trọng khiến MU bị loại khỏi liên tiếp các giải thời gian qua, người ta chứng kiến 1 MU yếu ớt, tấn công kém hiệu quả trong gần như cả trận đấu chứ chưa nói gì đến khoảng thời gian cuối trận. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu có phải “Fergie time” tại Old Trafford đang mất dần tác dụng, đang không còn là 1 thương hiệu tại giải Ngoại hạng Anh nữa?

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 4

Thực ra, sự biến mất dần của “Fergie time” nêu trên chỉ là 1 phần nhỏ trong ý nghĩa sâu xa của cụm từ này. Người ta cho rằng, sở dĩ, “Fergie time” đang trở nên vô hại với các đối thủ cũng chính là bởi vì thời gian tại vị của Sir Alex Ferguson cũng đang… dần đến hồi kết.

Những sai lầm về mặt chiến thuật và đặc biệt là về con người của Sir Alex trong những trận đánh quan trọng của MU vừa qua là rất rõ ràng. Nó chính là lí do không nhỏ khiến MU liên tục thất bại trước các đối thủ lớn thời gian qua. Nhiều người còn cho rằng, Sir Alex đã thật sự… già.

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 5
Ryan Giggs là 1 sai lầm của Sir Alex trong trận đấu với Man City

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đã đến lúc “Ông già gân” phải nhường chiếc ghế huấn luyện của mình cho 1 người khác, điều đã từng được chính HLV người Scotland đề cập những năm gần đây. Chưa bao giờ người ta thấy ông mất đi khát vọng chiến thắng, và thời điểm này cũng vậy. Ferguson có thể đổ lỗi cho việc thiếu thốn nhân sự bởi MU không có những quân bài dự phòng chất lượng cho đội hình chính của mình khi những chân sút như Van Persie sa sút phong độ.

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 6
MU đang trải qua nỗi thất vọng những trận đấu vừa qua

Nhưng không thể không nhìn nhận 1 điều, Sir Alex đang cho thấy ông không còn sắc sảo và tinh tế như những năm cầm quân trước đây. Liên tiếp những thất bại về cách dùng người thời gian qua của HLV người Scotland bị báo chí và giới bình luận bóng đá vạch ra đã chứng minh 1 điều rằng thực sự Sir Alex đang làm việc những năm cuối cùng trong sự nghiệp lẫy lừng của mình. Ông thật sự đã đến tuổi nghỉ hưu?

“Fergie time” liệu đã đến hồi kết? 7
Đã đến lúc Ferguson cần được nghỉ hưu?

Sau cùng, “Fergie time” không còn là nỗi sợ đối với các đội bóng khi đối đầu với MU. Khoảng thời gian này đang mất dần tác dụng bởi chính dấu hiệu về tuổi già của Sir Alex với những quyết định sai lầm của ông. Hay nói 1 cách khác, Ferguson đang làm biến mất dần thương hiệu của chính mình.