Hãy trả lại Man Utd vẻ đẹp giản đơn!

Tùng Khánh, Theo Trí Thức Trẻ 10:20 13/12/2015

Chỉ ít ngày sau trận thua Wolfsburg, Man Utd lại bị đánh bại, lần này là bởi tân binh Bournemouth. Phải chăng, mọi chuyện đã vượt quá tầm kiểm soát của Van Gaal?

1. Nhìn danh sách những cầu thủ có mặt trên sân của Man Utd khi trận đấu kết thúc, bạn có cảm giác như đang theo dõi một trận đấu ở giải đấu dành cho các cầu thủ dự bị. Thật không thể tin nổi một đội bóng như M.U lại phải sử dụng tới 5 cầu thủ đôn vội từ đội trẻ, sau khi đã tiêu hơn 250 triệu bảng trong 2 kỳ chuyển nhượng mùa Hè gần đây!

Đó là một thất bại về mặt tầm nhìn của Louis van Gaal và ban lãnh đạo Quỷ đỏ. Và nó đã bị làm cho trầm trọng hơn bởi những thất bại trên sa bàn của Van Gaal. Trước Bournemouth, M.U đã thua kém về mọi mặt, từ chiến thuật cho đến tinh thần. David de Gea mà không xuất sắc, và các chân sút của Bournemouth không quá phung phí, thì cách biệt đã có thể không chỉ là 1 bàn.

 Nếu David de Gea không xuất sắc, M.U còn bị thua đậm hơn.

Ý tưởng đổ lỗi cho đại dịch chấn thương nên sớm bị dập tắt. Không phải M.U, chính Bournemouth mới là đội bóng có nhiều cầu thủ đang phải nằm viện nhất ở thời điểm này, và trong 10 bệnh binh ấy, có cả những cầu thủ tưởng không thể thay thế như Callum Wilson.

2. Chiến thắng của Bournemouth là một cái tát mạnh vào Van Gaal. Sau thất bại trước Wolfsburg, HLV người Hà Lan đã nói tới việc các trận đấu bây giờ trở nên khó khăn hơn hẳn so với 10 năm trước, bởi có quá nhiều đội bóng có nhiều tiền. Van Gaal có thể đúng về Real, Barca, Bayern, thậm chí Wolfsburg. Nhưng trước Bournemouth, "phát hiện" của ông trở nên ngớ ngẩn.

Bournemouth chắc chắn không phải là "đội bóng tiêu tiền". Doanh thu hàng năm của họ chỉ hơn 10 triệu bảng, tức kém hơn 40 lần so với doanh thu của M.U (433 triệu). Bản hợp đồng đắt giá nhất của họ là hậu vệ Tyrone Mings, có giá chưa đầy 8 triệu bảng. Cả kỳ chuyển nhượng vừa rồi, Bournemouth chỉ tiêu hơn 21 triệu, chưa bằng giá trị chuyển nhượng của riêng Memphis Depay.

 Số tiền Bournemouth bỏ ra ở kỳ chuyển nhượng vừa qua chưa bằng Memphis Depay.

Trận đấu giữa Bournemouth cũng chính là trận đấu cách biệt nhất về mặt quy mô trong lịch sử Premier League. Sức chứa sân nhà của Bournemouth chỉ hơn 11.000, kém hơn 64.000 so với sức chứa của sân Old Trafford. Bournemouth đánh bại M.U chắc chắn không phải bằng tiền!

3. Chiến thắng của Bournemouth cũng là chiến thắng của bóng đá đích thực. Bóng đá ở thể nguyên sơ nhất là môn thể thao của sức mạnh, ý chí, và sự gắn kết tập thể. Đó là những phẩm chất mà Bournemouth đã thể hiện được, còn M.U thì không. King và Stanilas không đắt giá và nổi tiếng như Martial và Depay, nhưng khi kết hợp với nhau, và kết hợp với các đồng đội, họ trở nên hiệu quả hơn hẳn bộ đôi có giá chuyển nhượng gần 100 triệu bảng của M.U.

Có cảm giác rằng ở M.U, bóng đá đã không còn là bóng đá nữa. HLV Van Gaal dường như đang cố làm phức tạp mọi chuyện. Ông cố làm phức tạp vấn đề chiến thuật, nâng nó lên thành triết lý, và bắt các cầu thủ phải học cho thuộc như... học gạo. Ông cũng cố làm phức tạp vấn đề lựa chọn nhân sự, với cách chọn người ra sân hay cách thay người không theo một logic nào.

 HLV Van Gaal (giữa) dường như đang cố làm phức tạp mọi chuyện.

Trước đây, các CĐV M.U vẫn có niềm tin rằng tất cả đều nằm trong tính toán của Van Gaal. Nhưng dần dần, họ nhận ra sự thiếu nhất quán trong chính những phát biểu của HLV này. Ông khẳng định mình không cần tiền đạo, nhưng rồi lại ước giá mà M.U có Luis Suarez hay Sergio Aguero. Ông đẩy Angel di Maria đi, nhưng sau đó lại kêu thiếu tốc độ và sự sáng tạo.

Van Gaal yêu cầu quá nhiều, tính toán quá nhiều, nhưng rồi cũng có lúc ông bị chính bộ não của mình "phản bội".

4. Những gì mà Bournemouth thể hiện cho thấy bóng đá không nhất thiết phải trở nên phức tạp như Van Gaal nghĩ. Chiến thuật phải là công cụ để phát huy hết khả năng của con người, chứ không phải con người trở thành nô lệ cho chiến thuật, như điều đang xảy ra ở M.U.

Đã tới lúc Van Gaal trả lại cho M.U vẻ đẹp giản đơn đã biến nó thành một trong những đội bóng được yêu mến nhất trên thế giới. Nếu ông vẫn cố cứng nhắc bám lấy triết lý của mình, hoặc ông không thể thay đổi, thì sẽ có người khác làm thay công việc đó cho ông.

Đơn giản thế thôi!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày