HLV U19 Việt Nam Graechen - chàng rể Việt đặc biệt nhất

Tri Thức, Theo 17:09 08/10/2013

Các cầu thủ U19 Việt Nam luôn gọi HLV Graechen là "bố Giôm" bởi ông không chỉ dạy bóng đá mà còn chăm lo cho các học trò cả chuyện bữa ăn, giấc ngủ.

Cơ duyên với bầu Đức

Guillaume Graechen bắt đầu sự nghiệp cầu thủ năm 1993 trong màu áo CLB Dijon (đội bóng đang đá ở Ligue 2). Trong 14 năm thi đấu, tiền vệ sinh ngày 24/4/1977 tại Vernon (Pháp) đã trải qua rất nhiều CLB như Dijon, Angers, Sedan, Romorantin, Imply-Decize... nhưng không để lại được ấn tượng nào đặc biệt. Năm 2007, Guillaume Graechen treo giày và trở thành một chuyên gia săn lùng tài năng trẻ cho cựu tuyển thủ Pháp Jean-Marc Guillou.

Jean-Marc Guillou là ông trùm cầu thủ, đã mở nhiều học viện bóng đá ở các quốc gia tại châu Phi và Thái Lan với cái tên Academie Jean-Marc Guillou (Academy JMG), mục tiêu là kiếm tài năng ở vùng chưa phát triển, đào tạo và "xuất khẩu" sang châu Âu. Năm 2005, thông qua lời giới thiệu của người bạn thân Arsene Wenger, Jean-Marc Guillou bắt tay hợp tác với Arsenal, từ đó tên các học viện được chuyển thành Arsenal JMG.

Nhờ Jean-Marc Guillou giới thiệu với HLV Arsene Wenger, sự nghiệp của Guillaume Graechen phất lên. Cựu tiền vệ này được thuyền trưởng của Arsenal đánh giá rất cao trong khâu săn và đào tạo cầu thủ trẻ. Cuối năm 2007, chính HLV Arsene Wenger đã giới thiệu Guillaume Graechen cho bầu Đức khi ông chủ tập đoàn HAGL cần một người có tâm và có tài để cùng xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG. Chỉ sau một bữa ăn tối, Guillaume Graechen và bầu Đức đã trở thành cạ cứng.

HLV U19 Việt Nam Graechen - chàng rể Việt đặc biệt nhất 1
HLV Guillaume Graechen luôn được coi là báu vật của bầu Đức.

HAGL là "lò xay" HLV, 6 năm qua đã thay tới 8 vị thuyền trưởng ở đội một. Tuy nhiên, riêng Guillaume Graechen là bất khả xâm phạm, bầu Đức luôn coi thuyền trưởng người Pháp là báu vật, chưa từng một lần có ý định thay thế. Thậm chí ở phố núi, HLV sinh năm 1977 này còn là một trong số ít người dám nói thẳng, nói thật không một chút e dè với ông chủ.

Ở HAGL đến giờ vẫn còn lưu truyền câu chuyện HLV Guillaume Graechen dám mạnh tay đuổi bầu Đức khỏi sân khi ông đến sân xem những "báu vật" của mình thi đấu để xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Đúng lúc ông chủ tập đoàn HAGL đang ngồi thư thái hút điếu thuốc, mắt lim dim theo dõi các cầu thủ nhí chân đất đá bóng thì HLV Guillaume Graechen tiến tới đề nghị bầu Đức rời khỏi sân.

Thuyền trưởng người Pháp còn tuyên bố cấm tiệt bầu Đức tới sân nếu cứ phì phèo điếu thuốc, bởi làm thế sẽ ảnh hưởng xấu tới cầu thủ nhí. Điều đặc biệt, bầu Đức không tức sau vụ này mà còn lấy làm khoái chí, kể cho nhiều người nghe, khen HLV Guillaume Graechen thực sự chuyên nghiệp và có tâm với cầu thủ trẻ.

"Bố Giôm" ở phố núi

HLV U19 Việt Nam Graechen - chàng rể Việt đặc biệt nhất 2
HLV Guillaume Graechen gắn bó với các cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG từ những ngày đầu.

Trong suốt 6 năm qua, HLV Guillaume Graechen luôn là người bận rộn nhất ở Học viện HAGL Arsenal JMG, công việc của ông có liệt kê cả ngày cũng không hết. Mỗi đợt Học viện tuyển quân, vị thuyền trưởng người Pháp lại rong ruổi khắp dải đất hình chữ S cùng các chuyên viên của Arsenal và các trợ lý người Việt Nam để tìm kiếm nhân tài.

Sau khi tuyển được quân, HLV Guillaume Graechen lại trực tiếp đứng lớp chỉ dạy cho các học viên. Vài tuần, ông lại phải làm báo cáo chi tiết về từng thành viên gửi về “học viện mẹ” tại Anh. Quả thực nếu không phải là người kiên trì và đam mê, nhìn cách huấn luyện vốn khoa học đến mức nhàm chán ở Học viện HAGL Arsenal JMG, có lẽ không ít HLV sẽ bỏ của chạy lấy người.

Điều đặc biệt, HLV Guillaume Graechen không chỉ dạy các cầu thủ chơi bóng, ông còn chăm lo cho các học trò cả trong việc học văn hóa, chuyện miếng ăn giấc ngủ như người bố, người mẹ. Thậm chí vị thuyền trưởng người Pháp còn phải sắm vai cả người bạn, chuyên gia tâm lý để lắng nghe tâm sự của các học trò. "Đâu chỉ lo học đá bóng, giờ đứa nào cũng lớn, tính khí cũng khác lắm. Nhiều đứa còn khoe đã có bạn gái, thổ lộ rất nhiều tâm sự. Với tôi, các học viên của HAGL Arsenal JMG không khác gì con đẻ của mình", HLV Guillaume Graechen tâm sự.

Không phải ngẫu nhiên mà ở Học viện HAGL Arsenal JMG các cầu thủ luôn gọi HLV Guillaume Graechen với cái tên thân mật: Bố Giôm.

Chàng rể Việt

HLV U19 Việt Nam Graechen - chàng rể Việt đặc biệt nhất 3
Gia đình hạnh phúc của HLV Guillaume Graechen.

Ngay sau khi sang Việt Nam, HLV Guillaume Graechen đã rất chịu khó học tiếng Việt bằng cách thuê gia sư, tự học từ sách và các học trò. Chính vì vậy, khả năng nói tiếng Việt của vị thuyền trưởng người Pháp rất tốt, thậm chí ông còn biết dùng những từ ngữ hóm hỉnh như "bó tay chấm com", "báo cáo anh là"...

Nhờ khả năng nói tiếng Việt tốt, HLV Guillaume Graechen không gặp chuyện bất đồng ngôn ngữ, cưa đổ một thiếu nữ Việt Nam. Người phụ nữ Việt đã cho thuyền trưởng người Pháp một gia đình yên ấm với một cậu con trai kháu khỉnh chính là đầu bếp của Học viện HAGL Arsenal JMG, chị Ngô Thị Loan.

Chỉ sau vài lần gặp, HLV Guillaume Graechen đã chết mê chết mệt cô gái đến từ đất võ Bình Định. Chị Loan không đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng có duyên, hay cười và rất tốt bụng. Tình yêu giữa vị thuyền trưởng người Pháp và cô bếp trưởng người Việt đến một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và chầm chậm như chính cái nắng, cái gió của núi rừng Tây Nguyên.

“Trước ngày ra mắt nhà vợ, tôi hồi hộp lắm vì biết được rằng ở Việt Nam việc ra mắt, giới thiệu người yêu với gia đình vô cùng quan trọng . Do hồi hộp quá, khi gặp gia đình vợ bao nhiêu vốn liếng tiếng Việt của tôi bay đâu hết, chỉ biết ngồi và cười. Nhà vợ tôi dường như cũng e ngại bất đồng ngôn ngữ nên cũng lặng im, cười trừ. Phải sau hơn chục phút sự lo lắng của tôi mới biến mất. Tôi bắn một tràng tiếng Việt khiến nhà vợ ngỡ ngàng, cũng từ đó không khí mới hết căng thẳng”, HLV Guillaume Graechen nhớ lại ngày ra mắt gia đình vợ.

Sau 3 năm cưới nhau, đầu năm 2012, chị Loan và HLV Guillaume Graechen đã có một cậu ấm đáng yêu. Vị thuyền trưởng người người Pháp đặt tên con là Leito Graechen, còn tên tiếng Việt là Phi Long.