Làm hậu vệ trong trận Siêu kinh điển khó thế nào?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 18:00 22/03/2015

Giới mộ điệu chỉ mải lo nhắc đến hàng tiền đạo khủng khiếp của Real Madrid và Barcelona mà gần như bỏ quên nhiệm vụ của hàng phòng ngự.

Nhắc đến trận Siêu kinh điển, có lẽ không chỉ CĐV 2 đội mà cả người hâm mộ trái bóng tròn trên toàn thế giới cũng chỉ nghĩ tới sự so tài của MSN và BBC, tức là bộ đôi “tam sát” Messi-Suarez-Neymar và Benzema-Bale-Cristiano Ronaldo. Cũng chính vì vậy, nhiều người đã bỏ quên tầm quan trọng của hàng phòng ngự, nhất là khi họ phải đối diện với những chân sút sừng sỏ của bên đối phương. 

Luis Enrique hay Carlo Ancelotti và hầu hết HLV của các đội ở La Liga đều khẳng định mong muốn đội mình toàn diện về cả công lẫn thủ, nhưng khi phải chạm trán những tiền đạo tầm cỡ thế giới như Messi hay Ronaldo, chuyện này không dễ dàng chút nào.

Người hâm mộ chỉ lo nói về Messi và Ronaldo mà quên mất tầm quan trọng của hàng phòng ngự.

Trước tiên, hãy cùng xem thử một vài số liệu của trận El Clasico:

- Barcelona và Real Madrid là 2 CLB ghi nhiều bàn nhất La Liga với số bàn thắng ghi được lần lượt là 78 và 77. Mặt khác, Blaugrana cũng là đội để thủng lưới ít nhất với chỉ 16 bàn sau 27 trận, còn Los Blancos đã bị sút tung lưới 24 bàn. 

 - Thủ môn Claudio Bravo bên phía Barca chính là người dẫn đầu cuộc đua đến danh hiệu Zamora với tỷ lệ thủng lưới chỉ có 0.59 bàn/trận. 

Thủ môn Claudio Bravo giữ được phong độ rất tốt kể từ đầu mùa giải. 

- Barca (với đội hình phòng ngự thường dùng là Bravo, Alves, Pique, Mascherano, Alba) đã giữ sạch lưới 15 lần trong số 27 trận, trong đó có 9 trận tại sân khách. 

- Trong khi đó, Real Madrid cũng thành công giữ sạch lưới 12 trận dù đang gặp rắc rối với phong độ phập phù của thủ thành Iker Casillas. Được biết, 6 trận trong số đó là tại sân Bernabeu và 6 trận là ở sân khách. 

Dù thi đấu sa sút nhưng Casillas vẫn là người được tin cậy trước khung thành của Real Madrid.

- 1 trận El Clasico của Barcelona và Real Madrid tại La Liga gần như chắc chắn sẽ có bàn thắng được ghi. Theo thống kê, Blaugrana đã ghi được 266 bàn còn Los Blancos bỏ túi 277 bàn, tổng cộng là 543 bản và tỷ lệ trung bình 3,21 bàn/trận. Trận hòa 0-0 cuối cùng là vào ngày 23/11/2002 tại Camp Nou. 

- Chỉ có 8 trận hòa 0-0 sau hơn 169 trận El Clasico tại La Liga, lần đầu tiên là tại Chamarin năm 1931.

Hàng phòng ngự thường dùng của Barcelona.

- Trong suốt 33 năm kể từ năm 1940 đến 1973, luôn luôn có ít nhất 1 bàn thắng trong các trận El Clasico.

- Kể từ ngày 23/12/2007, Barca đã ghi bàn trong tất cả những lần chạm trán Real Madrid, dù rằng trong hôm đó thầy trò HLV Frank Rijkaard đã để thua 0-1 ngay tại sân nhà.
 
- Kể từ sau trận thảm bại “manita” (0-5) vào năm 2010, Real Madrid đã ghi bàn trong tất cả những trận El Clasico tại La Liga. 

Pepe, Ramos và Casillas là những gương mặt quen thuộc trong các trận Siêu kinh điển.

Theo các chuyên gia đánh giá, 2 đội sẽ thi đấu theo sơ đồ 4-1-2-3 với hàng phòng ngự của Barca gồm Bravo, Alves, Pique, Mascherano, Alba còn hàng phòng ngự của Real sẽ gồm Casillas, Ramos, Pepe, Carvajal, Marcelo. Dù thế nào đi nữa, đây chắc chắn vẫn là thử thách lớn đối với các hậu vệ và trung vệ của 2 đội, bởi lẽ việc ngăn cản những chân sút hàng đầu thế giới của đối phương là điều gần như bất khả thi. Vào đêm nay, có lẽ người hâm mộ sẽ được chiêm ngưỡng một trong những “bữa tiệc” tấn công hoành tráng nhất của làng bóng đá. 

Đội hình dự kiến của trận Siêu kinh điển.

Nguồn: Sport.es