Lứa Công Phượng đang ở đâu sau khi lên V.League?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:05 13/08/2015

Trong khi các cầu thủ đồng trang lứa đang có những tiến bộ vượt bậc thì các cầu thủ của học viện HAGL JMG từ chỗ được kỳ vọng nhất lại đứng trước nỗi lo sẽ bị thui chột tài năng.

1 năm trước, lứa Công Phượng thực sự không chỉ gây chú ý và được kỳ vọng ở trong nước mà ngay cả ở khu vực các đối thủ cũng thể hiện sự tôn trọng. Việc Công Phượng được truyền thông Thái Lan đặc biệt quan tâm, hay chính Indonesia, vốn đã đánh bại U19 Việt Nam ở trận chung kết giải Đông Nam Á cũng đánh giá rất cao những cầu thủ từ học viện HAGL JMG. 

Nhưng 1 năm qua đi, trong khi các cầu thủ đồng lứa của Indonesia, Myanmar đang có những bước phát triển và tiến bộ trông thấy thì những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... lại đang phải mệt mỏi với bài toán tìm lại chính khả năng của mình chứ chưa nói đến chuyện tiến bộ. 

Công Phượng, ngôi sao sáng nhất của lứa U19 Việt Nam vẫn chỉ có 5 phút được ra sân trong màu áo ĐTQG theo dạng ưu ái nhiều hơn chuyên môn, trong khi Evans Dimas một ngôi sao cùng tuổi của Indonesia không chỉ là trụ cột không thể thay thế ở ĐT U23 mà còn cả ở ĐTQG. Bây giờ, Dimas lại vừa gia nhập UE Llagostera, một đội bóng hạng Hai của Tây Ban Nha. 

Lứa cầu thủ U19 Myanmar lại càng có sự tiến bộ vượt bậc hơn. Sau 1 năm kể từ thất bại trước U19 Việt Nam ở sân Mỹ Đình, U20 Myanmar năm nay tạo nên bất ngờ ở giải U20 Thế giới khi họ thi đấu sòng phẳng và có kết quả tốt trước những đội bóng ở đẳng cấp hàng đầu. 

cp5-d9da5
Công Phượng và các đồng đội đang gặp vô vàn khó khăn ở V.League.

Không chỉ thể hiện sự đi xuống so với các đối thủ đồng trang lứa ở khu vực Đông Nam Á, mà các cầu thủ của học viện HAGL JMG cũng cho thấy mình đang dần bị chính những cầu thủ trong nước đồng lứa tuổi trước kia còn không được suất dự bị vượt mặt. 

1 năm trước Duy Mạnh, Hữu Dũng, Thanh Bình... bị HLV Graechen loại khỏi ĐT U19 vì họ không có cửa để cạnh tranh với những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn... Nhưng bây giờ, Duy Mạnh đang dần thể hiện khả năng và là trụ cột của Hà Nội T&T, Hữu Dũng còn đủ sức thay thế người đàn anh Cao Sỹ Cường ở Thanh Hóa. Cả 2 tiền vệ này đều được HLV Miura rất ưa thích và trọng dụng. 

Trong khi đó, Xuân Trường và Tuấn Anh, bộ đôi tiền vệ từng được đánh giá của hiếm của bóng đá Việt Nam lại đang phải trầy trật với nỗi lo chấn thương và tìm lại chính mình. Đã rất lâu rồi, người ta không còn được nhìn thấy những pha xử lý kỹ thuật của Tuấn Anh hay những đường chuyền dài như đặt của Xuân Trường nữa. Mà thay vào đó là hình ảnh mệt mỏi và thất bại trong các pha tranh chấp. 

Chỉ chưa đầy 1 năm trôi qua, chưa cần so sánh khả năng với lứa đàn anh ở V.League, mà chỉ so với những cầu thủ đồng trang lứa thì các cầu thủ của học viện HAGL JMG vốn có xuất phát điểm cũng như sự đầu tư tốt hơn rất nhiều đang bị tụt lại. Thế nên, dễ hiểu vì sao lúc này HAGL vẫn ngụp lặn ở đáy bảng xếp hạng V.League. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày