Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 13/12/2014

Tiền đạo người Brazil đã có những tiến bộ đáng khen ngợi so với mùa giải đầu tiên tại sân Nou Camp.

Cách đây hơn 1 năm, Barcelona từng gây sốt trên khắp các phương tiện truyền thông khi thông báo đã có được chữ ký của thần đồng người Brazil, Neymar. Việc kết hợp “song sát” Messi và Neymar khiến nhiều người tin rằng đội bóng xứ Catalan sẽ trở thành thế lực bất khả chiến bại. Tuy nhiên, trong mùa giải đầu tiên ở sân Cou Camp, phong độ của Neymar chưa thật sự xứng tầm với những lời khen có cánh dành cho anh trong suốt mấy năm qua. 

Neymar là Justin Bieber của bóng đá. Trên Youtube thì hay lắm, nhưng ngoài đời thì chẳng ra sao cả”, Joey Barton, 1 cựu tiền vệ nổi danh tại giải Ngoại hạng từng nói như thế về chân sút người Brazil. Quả thật Barton có lý do để nói như vậy, ngay cả fan Neymar cũng phải thừa nhận rằng tiền đạo 22 tuổi chưa thật sự tỏa sáng trong mùa giải đầu tiên khoác áo Blaugrana. 

Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  1
Neymar “vật vờ” trong mùa giải đầu tiên tại Nou Camp. 

Thế nhưng thời gian 1 năm có thể thay đổi rất nhiều thứ. Giờ đây, Neymar đã bắt đầu trông giống cầu thủ mà mọi người từng kỳ vọng. Vậy thì so với mùa giải trước, Neymar đã tiến bộ như thế nào? 

Đầu tiên, phải nhớ rằng Neymar cần thời gian để thích nghi với việc chuyển sang thi đấu tại châu Âu. Cách chơi bóng ở châu Âu và Nam Mỹ không giống nhau, vả lại việc hòa nhập vào lối chơi của Barcelona chưa bao giờ là dễ dàng. Neymar buộc phải đối diện với một nền bóng đá mới, vì vậy cũng dễ hiểu khi anh chàng gặp chút vấn đề vào những ngày đầu tiên. Không những phải thích nghi với lối chơi mới, Neymar còn phải chấp nhận sự thật rằng mình không còn là “đầu tàu” số một của đội bóng. 

Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  2
Neymar luôn là “đầu tàu” khi khoác áo Santos. 

Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi chính là những gương mặt đại diện của Barca trong một thời gian dài trước khi Neymar chuyển đến. Dưới tầm ảnh hưởng của đàn anh, Neymar cũng chỉ là một cầu thủ bình thường như mọi cầu thủ khác. Đối với một cầu thủ đã quen làm thủ lĩnh và nổi bật hơn người, hẳn là cảm giác ấy rất kỳ quái. Bên cạnh việc làm quen với lối chơi mới và học cách trở thành người đóng góp cho toàn đội, Neymar còn phải chạm trán những đối thủ mạnh nhất trong sự nghiệp của mình, hoàn toàn không cùng đẳng cấp với những đối thủ mà anh từng gặp ở Nam Mỹ, điển hình như Real Madrid và các “ông lớn” sừng sỏ khác ở châu Âu. 

Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  3
Neymar phải chạm trán những đối thủ quá mạnh so với thời còn thi đấu tại Nam Mỹ.

Nói tóm lại, 3 lý do trên chính là điều khiến Neymar “tắt điện” trong mùa giải đầu tiên tại Catalan. Có lẽ những ai mong rằng tiền đạo người Brazil sẽ bước vào đội một của Barca và thảnh thơi tỏa sáng đã quên rằng “sự chuyển giao” có tác động như thế nào. Tạm bỏ qua những vấn đề mà Neymar mắc phải, thỉnh thoảng chân sút đến từ Sao Paulo cũng có những giây phút xuất thần giúp Barca thoát hiểm. Kết thúc mùa giải đầu tiên, Neymar đã ghi được 9 bàn và kiến tạo 8 bàn tại La Liga, cộng thêm 4 bàn ở Champions League. Con số này không hẳn là tệ đối với một cầu thủ, nhưng như thế vẫn là quá ít so với kỳ vọng cũng như số tiền mà Barcelona bỏ ra.   

  Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  4
Mặc dù thi đấu không thật sự tốt nhưng Neymar vẫn có hiệu suất ghi bàn khá ổn. 

Khi mùa giải vừa qua bước vào hồi kết, có thể thấy rằng Neymar ngày càng tự tin và thoải mái trong màu áo Blaugrana. Lúc đầu, Neymar tỏ ra rất nhút nhát khi sút bóng hoặc đối diện với hàng hậu vệ đối phương, nhưng cuối cùng tiền đạo 22 tuổi đã bộc lộ được tài năng và nghị lực khiến anh trở nên nguy hiểm thời còn khoác áo Santos hay tại đội tuyển Brazil. Dù vậy, sự tiến bộ của Neymar vẫn chưa thật sự đáng kể, tuy nhiên không phải chỉ riêng Neymar mà toàn đội Barca đều sụt giảm phong độ. 

Đến mùa giải này, Neymar đã có sự tiến bộ vượt bậc, và Barcelona đang hưởng lợi từ điều đó. Rạng sáng thứ 5 vừa rồi, siêu sao người Brazil đã có 1 pha solo dứt điểm cực kỳ đẹp mắt vào lưới PSG trong khuôn khổ Champions League. Tính đến thời điểm hiện tại, thần đồng người Brazil đã ghi 14 bàn trong khi mùa giải còn lâu mới kết thúc. Bước sang năm thứ 2 tại Camp Nou, Neymar đã hiểu rõ về bóng đá châu Âu cũng như làm thế nào để hòa nhập vào lối chơi của CLB. Ngoài ra, vẫn còn 1 lý do mang tính quyết định giúp tiền đạo 22 tuổi tiến bộ hơn hẳn so với lúc trước, đó chính là giờ đây anh đã hiểu vai trò của mình trong đội bóng.  

Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  5
Neymar đang hòa nhập tốt vào lối chơi của Barca. 

Mặt khác, World Cup mùa hè vừa qua cũng rất quan trọng với sự tiến bộ tại CLB của Neymar. Dù cho chỉ mới 22 tuổi, Neymar đã gánh trên vai sứ mệnh “đầu tàu” của đội tuyển Brazil. Ai ai cũng kỳ vọng vào tài năng của Neymar, thẳng thắn mà nói thì trước khi dính chấn thương phải bỏ giải, chân sút trẻ đã không làm mọi người thất vọng. 

Giờ đây, Neymar không còn là cầu thủ lạc lõng như những ngày đầu chuyển đến Barcelona nữa. Tiền đạo người Brazil đã trở thành một nhân vật đáng tin cậy để giao trọng trách dẫn dắt toàn đội và tạo sức ảnh hưởng của riêng mình. Tuy nhiên, Neymar vẫn chưa phải là gương mặt đại diện của Barca, tước hiệu đó vẫn sẽ thuộc về Lionel Messi trong nhiều năm sắp tới. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Neymar chính là một trong những cầu thủ quan trọng nhất tại sân Nou Camp lúc này và chắc chắn anh sẽ còn tiến bộ nhiều hơn nữa trong tương lai. 

  Neymar đã thay đổi thế nào so với mùa giải đầu tiên ở Barcelona?  6
Neymar và Messi sẽ trở thành bộ đôi đứng đầu Barca trong thời gian tới. 

Nguồn: Bleacher Report.