Neymar: Thay đổi để thành công

Sơn Đoàn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 28/05/2013

Thi đấu ở châu Âu quả thực là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của Neymar, nhưng một sự thay đổi trong lối chơi là cần thiết để có những bước tiếp vững vàng hơn.

Đã từ bao năm nay, BLĐ Barcelona luôn đỏ mắt tìm kiếm một cái tên có thể chia sẻ trọng trách ghi bàn với Lionel Messi. Thế nhưng, kể từ sau khi Eto'o ra đi, lần lượt những Ibrahimovic, David Villa, Alexis Sanchez hay Cesc Fabregas đều chưa thể đáp ứng được sự kì vọng đó. Và bây giờ là cái tên Neymar khi báo chí liên tục loan tin "thần đồng" người Brazil đã đồng ý chuyển tới chơi cho Barcelona kể từ mùa giải tới. Thế nhưng, Neymar sẽ phải thay đổi như thế nào để phù hợp với một Barca đã có sẵn "cái tôi" rất lớn là Messi?

Hãy chơi đồng đội hơn

Thi đấu trong một tập thể như Barca đồng nghĩa với việc Neymar phải thay đổi "cái tôi" của mình. Ở Santos, anh được đồng đội phục vụ từ A tới Z, anh có quyền chơi cá nhân, anh có quyền "độc diễn", nhưng ở Barca thì không. Mọi cầu thủ bắt buộc phải tuân thủ theo lối chơi mà nền tảng là tiki-taka đề cao tính đồng đội. 

Phong cách phục vụ tập thể của Barcelona không loại trừ ai, ngay cả Messi - ngôi sao sáng nhất của Barcelona cũng thường xuyên phối hợp và kiến tạo cho các đồng đội lập công. Đó là một trong những lý do mà Ibrahimovic, người có "cái tôi cá nhân" rất cao phải rời khỏi đội bóng. Neymar nên lấy đó làm tấm gương nếu anh muốn hòa nhập tốt.

Neymar: Thay đổi để thành công 1

Neymar và người đàn anh Messi đều có nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng chạy chỗ cũng như dứt điểm rất tốt. Điểm mấu chốt là sự kết hợp giữa họ. Liệu Neymar có thể "hy sinh" sự ích kỷ để phục vụ đội bóng, hay kết hợp với Messi để tạo nên một cặp bài trùng? Điều đó phụ thuộc ở tiền đạo người Brazil. 

Tránh đi theo những vết xe đổ


Nhiều tài năng trẻ của Brazil đã thất bại ở châu Âu chỉ vì áp lực từ giới truyền thông và sự khác biệt trong lối chơi giữa hai nền bóng đá. Robinho hay Pato là những ví dụ điển hình. Neymar cần tránh đi vào những vết xe đổ mà những người đồng hương đi qua.

Neymar: Thay đổi để thành công 2

Robinho từng được kì vọng là "Pele mới" (giống như Neymar bây giờ), nhưng hiện tại anh đang ở đâu ? Những ngày tháng lang bạt ở Real, Man City và Milano không giúp thần đồng một thời của bóng đá Brazil tiến bộ hơn. Gần như tiền đạo này sẽ rời San Siro ngay trong kì chuyển nhượng mùa Hè. Pato có khá hơn khi những năm tháng trong màu áo Milan đưa tên tuổi anh lên tầm những tiền đạo nổi danh. Nhưng chấn thương, những câu chuyện hậu trường cũng như xáo trộn trong đội bóng đã khiến cựu thần đồng của bóng đá Brazil đánh mất phong độ. Sự nổi lên của El Shaarawy cũng được xem như một động cơ đẩy Pato rời khỏi Italia để trở về quê nhà Brazil.

Có thể thấy, con đường từ Santos đến Nou Camp không hề bằng phẳng. Cuộc hành trình chinh phục đỉnh cao của thần đồng bóng đá Brazil còn nhiều điều phải bàn. Nou Camp là hào quang, là hy vọng, nhưng cũng là nơi chứa chấp đầy rủi ro. Nên nhớ, đã nhiều mùa giải trôi qua, chưa có chân sút đắt giá nào thật sự thành công tại thánh địa này.

Neymar: Thay đổi để thành công 3

Chứng tỏ khả năng và thành công ở một đội bóng lớn chưa bao giờ là dễ dàng. Barca hiểu điều đó, và họ đã đặt hết niềm tin vào Neymar như một canh bạc. Barca thay đổi, họ cần Neymar để thay đổi, và bản thân anh cũng cần phải thay đổi. Thành công bắt nguồn từ những sự thay đổi. Hãy chờ đợi những điều Neymar đem lại cho Barca vào tháng Tám tới.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày