Nguyễn Thị Ánh Viên, nàng tiên cá chưa bao giờ hết nỗ lực

Dũng Phan, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 20/01/2016

"Tôi đã giành nhiều huy chương, phá nhiều kỷ lục ở SEA Games, nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì."

Đó là câu mà Nguyễn Thị Ánh Viên đã trả lời cánh báo chí tại Sea Games 28. Sau khi cô gái Cần Thơ khiến cả đất nước Việt Nam sôi sục vì đã giành tới 8 Huy chương vàng, phá 8 kỷ lục, và được Ban tổ chức bầu chọn là Vận động viên nước ngoài xuất sắc nhất Đại hội.

Đứng trước vinh quang chói lọi và niềm tự hào dân tộc, Ánh Viên chỉ nói đến sự nỗ lực và sự không hài lòng với bản thân. Câu trả lời hôm đó của Ánh Viên không chỉ thể hiện tính cách của con người cô gái sông nước, mà còn là một bài học cho người trẻ về sự thành công ở trong đó: đừng bao giờ tự hài lòng với bản thân, nếu không bạn sẽ thất bại ngay chính hôm nay.

Nguyễn Thị Ánh Viên, nàng tiên cá chưa bao giờ hết nỗ lực - Ảnh 2.

Nếu có một hình ảnh thể thao nào ấn tượng nhất của Việt Nam năm 2015, thì đó có lẽ là giọt nước mắt của Ánh Viên khi về đích đầu tiên ở nội dung 200m bơi bướm ở kỳ Sea Games 28 đó. Đấy không phải là giọt nước mắt hạnh phúc khi đoạt chiếc HCV thứ sáu. Mà là giọt nước mắt của sự thất vọng vì bản thân đã mắc một số lỗi kĩ thuật trong lúc thi đấu.

Khi giọt nước mắt ấy của Ánh Viên được giải mã, nó đã làm rúng động thế hệ trẻ ở Việt Nam. Khiến chúng ta phải xem lại chính mình, rằng ta đã sống dễ dãi bỏ qua lỗi lầm của bản thân trong các thất bại đến thế nào.

Khi trở về Việt Nam trong hình ảnh của người hùng, được đón bằng một biển cờ hoa. Ánh Viên vẫn khiêm tốn giản dị với mọi người, nụ cười luôn thường trực trên môi cô gái 19 tuổi. Ánh Viên không nói lại thành công ở Sea Games, cô và người thầy Đặng Anh Tuấn nói đến giải vô địch thế giới sau đó hai tháng.

Tháng 08/2015, hai tháng sau vinh quang tại Sea Games, Ánh Viên đi đến giải vô địch thế giới diễn ra tại Kazan, Nga trong niềm kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ quốc gia. Tin buồn tới tấp đến với các cổ động viên Viêt Nam khi Nguyễn Thị Ánh Viên phải dừng bước tại vòng loại 200m tự do nữ, bị loại tại bán kết 200m cá nhân hỗn hợp nữ, và về thứ 10 tại vòng loại chung kết 400m hỗn hợp nữ.

Ước vọng hóa rồng của nàng tiên cá trở thành dang dở. Nhưng đứng trước những thất bại đó, Ánh Viên không mất niềm tin. Cô lập tức đứng dậy ở giải quân sự thế giới sau đó hai tháng với ba huy chương giành được, trong đó có một huy chương vàng, và phá thêm một kỷ lục nữa.

Có một câu nói như thế này "So với những người thất bại, những người thành công thật sự đã thất bại nhiều lần hơn, chỉ đơn giản là vì họ đã cố gắng nhiều lần hơn!" Câu chuyện của Ánh Viên vì thế còn là một bài học về cách đương đầu với nghịch cảnh. Cô gái người Cần Thơ sở hữu những tính cách đáng là tấm gương cho thế hệ sau học tập. Đó là đức tính khiêm nhường, nhưng mạnh mẽ, và không gục ngã khi gặp thất bại.

Nguyễn Thị Ánh Viên, nàng tiên cá chưa bao giờ hết nỗ lực - Ảnh 3.

Hình ảnh Ánh Viên do đó đã vượt lên trên một hình ảnh thể thao đơn thuần, khi cô xứng đáng là một biểu tượng về thể thao của nước nhà. Nguyễn Thị Ánh Viên có tất cả sự yêu mến của mọi người dân Việt Nam, một thành tích bơi lội đáng tự hào và sở hữu đức tính không từ bỏ, sống hết mình.

Trong chương trình truyền hình "Ghế không tựa" diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, Ánh Viên tham gia với tư cách khách mời. Ánh Viên kể về những năm tháng cô chưa tròn 18 tuổi, đã phải rời xa vòng tay gia đình đến nước Mỹ xa lạ nhằm theo đuổi ước mơ học bơi lội, khi ấy dẫu chịu bao nhiêu khổ cực vẫn không bỏ cuộc và tin tưởng ngày mai đưa vinh quang về cho tổ quốc.

Nguyễn Thị Ánh Viên

đề cử Top 10 nhân vật truyền cảm hứng năm 2015

Chương trình hôm ấy, người dẫn chương trình đã hỏi Ánh Viên: "Em rất mạnh mẽ, vậy liệu có thể đưa sự mạnh mẽ của mình lên phim không?" Ánh Viên đã trả lời: "Dù em rất thích sự mạnh mẽ nhưng chưa bao giờ em thích đóng phim hành động cả. Mạnh mẽ ở đây là mạnh mẽ trong hành động và công việc, không phải là trên phim ảnh." Câu trả lời đã nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt của khán giả ở trường quay, đồng thời gây ấn tượng sâu sắc vào trong lòng khán giả.

Không có một bộ phim nào cho Ánh Viên, nhưng câu chuyện của Ánh Viên cho đến hôm nay đã là một bộ phim đẹp đẽ về tấm gương vượt lên chính mình của một cô gái. Từ con rạch nhỏ bơi với ông nội ở sau hè nhà, cho đến đường đua xanh của thế giới. Cô đã cất lên những sóng nhạc rực rỡ, dẫu rằng có thăng, có trầm nhưng chưa bao giờ từ bỏ ước mơ. Và hôm nay, vẫn đang đi tiếp con đường mà cô đã lựa chọn.

Không có con đường nào không vinh quang mà thiếu sỏi đá.

VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên là một trong 20 đề cử của hạng mục Top 10 nhân vật truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2015.

Cổng bình chọn của WeChoice Awards 2015 chính thức được mở vào ngày 8/1 để độc giả tham gia vote cho những đề cử của mình tại tất cả các hạng mục trong khuôn khổ giải thưởng năm nay.

Ở Giải thưởng WeChoice mùa 2, độc giả chỉ có thể bình chọn cho các đề cử qua app WeChoice Awards được tích hợp trong ứng dụng đọc tin Kenh14.vn. Download tại đây: trên IOS và trên Android.

Vào ngày 26/1, cổng bình chọn sẽ được đóng. Sau đó, BTC sẽ công bố những cái tên được vinh danh nằm trong các hạng mục giải thưởng của WeChoice Awards 2015 thông qua lễ trao giải được tổ chức tại Tp.HCM.

Nguyễn Thị Ánh Viên, nàng tiên cá chưa bao giờ hết nỗ lực - Ảnh 6.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày