Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 18:05 09/04/2013

Hãy cùng nhìn lại những điều làm nên chiến thắng đầy ấn tượng của nửa xanh thành Manchester ngay trên thánh địa Old Trafford vào đêm qua.

Ra sân bằng đội hình siêu tấn công với bộ 3 tiền đạo Rooney Persie Welbeck, MU đã cho thấy 1 tâm lý thoải mái bởi dù kết quả trận đấu này có như thế nào đi chăng nữa cũng không ảnh hưởng lớn đến cục diện của họ trên BXH. Tuy nhiên, những gì đã diễn ra trên sân thật sự là cơn ác mộng với đội chủ nhà.

Không buông xuôi

Rõ ràng, tính chất của trận Derby không còn mấy hấp dẫn khi mà số phận của giải đấu đã gần như được sớm định đoạt trong tay của MU. Tuy nhiên, không vì thế mà gã nhà giàu Man City chịu buông xuôi trước đối thủ. Họ nhập cuộc cực kì tự tin và tạo ra rất nhiều sức ép lên phía đội chủ nhà. Tính cơ động, sức mạnh, cũng như sự nhanh nhẹn của Silva, Nasri hay Yaya Toure đã giúp cho đội bóng áo xanh dễ dàng kiểm soát được trung tuyến vì thế không quá bất ngờ khi họ là những người nắm thế chủ động trên sân.

Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens 1
Silva và Nasri đã có 1 trận đấu khiến hàng thủ MU cực kì vất vả

Chiến đấu với tinh thần quyết thắng cao độ, cuối cùng đội khách cũng có được những gì mình muốn đó là bàn thắng. Lần lượt Milner Aguero đã mang về những pha lập công quan trọng, qua đó đem về chiến thắng đầy thuyết phục cho The Citizens. Đội chủ nhà có được một bàn gỡ tuy nhiên đó lại là tình huống phản lưới nhà không đáng có của Kompany.

Hàng thủ hớ hênh

Thật khó hiểu là dù cho 2 cánh liên tục bị khai thác trong suốt cả trận đấu mà dàn sao trứ danh của Sir Alex vẫn không hề có ý định đề phòng. Thực tế chứng minh rằng, hầu hết những đường lên bóng nguy hiểm của Man Xanh trong hiệp 1 đều xuất phát từ 2 cánh, nơi mà Rafael cũng như Evra thi đấu dưới sức một cách khó hiểu. Tuy nhiên, may mắn cho MU là mọi đường đưa bóng vào trong của các cầu thủ khách đều bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc, nếu không thầy trò Sir Alex thậm chí đã phải lĩnh những bàn thua từ ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất.

2 cánh chơi hớ hênh đã đành, nhưng cặp trung vệ thép Ferdinand Jones cũng thi đấu như mất hồn đã khiến đội chủ nhà phải trả giá. Bàn thua đầu tiên là minh chứng rõ nhất cho điều đó, xuất phát từ tình huống để mất bóng quá vô duyên bên phần sân nhà của Ryan Giggs, đội khách đã có một tình huống phản công chớp nhoáng. Thay vì tập trung ngăn chặn, hàng thủ của MU lại bị hút vào cái tên Nasri để rồi không ai kèm Milner. Milner đã có được một khoảng trống rất lớn và dứt điểm trong tư thế thoải mái trước khi hạ gục thủ thành De Gea mang về bàn mở tỉ số cho Man City.

Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens 2
Ryan Giggs đã cho thấy tuổi tác ảnh hưởng đến anh như thế nào khi chơi 1 trận đấu dưới mức trung bình

Và cũng xuất phát từ sự lơ là, hàng thủ MU đã khiến họ phải trả giá bằng bàn thắng rất đẳng cấp của Aguero. Chân sút số một của Man xanh đã có một tình huống đi bóng qua 3 hậu vệ đối phương một cách rất thoải mái trước khi ghi bàn thắng quan trọng ấn định chiến thắng cho đội khách. Rõ ràng, 1 cầu thủ có thể hình nhỏ con như Kun mà có thể dễ dàng vượt qua được vòng vây của những trung vệ lão luyện và to cao như Ferdinad hay Phill Jones là một điều không dễ dàng chút nào. Điều này nói lên điều gì? Đó chính là sự chủ quan, và không quyết liệt của hàng thủ của đội chủ nhà đã khiến họ phải trả giá. 

Khoảng khắc lóe sáng của Aguero

Thi đấu không phải là nổi bật nhất trên sân, thậm chí Kun còn không có mặt trong đội hình xuất phát của đội khách. Tuy nhiên, chỉ cần một thoáng lơ là của hàng thủ đối phương, tiền đạo người Argentina đã có một khoảnh khắc xuất thần. Anh lần lượt biến Ferdinad, Phill Jones hay Welback trở thành những gã hề tội nghiệp trước khi ra chân đầy quyết đoán mang về bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Man City.

Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens 3
Kun Aguero đã tỏa sáng đúng lúc khi Man City cần anh

Sở hữu ngoại hình không phải là lý tưởng, nếu không nói là nhỏ so với mẫu cầu thủ chơi ở vị trí tiền đạo. Nhưng với bản năng sát thủ của một tiền đạo hàng đầu thế giới, cựu ngôi sao của Atletico Madrid đã trở thành nhân vật quan trọng nhất trong trận derby đêm qua.

Nhạt nhòa những sắc đỏ

Rõ ràng, với việc đang có được một khoảng cách an toàn để đảm bảo cho ngôi báu thì đội chủ nhà phải là người có tâm lý thoải mái hơn cả. Nhưng không, khoảng cách đó đã khiến cho Quỷ đỏ chơi có phần kém quyết tâm và những diễn biến trên sân đã nói lên 1 thực tế rằng, chính Man xanh mới là đội thi đấu áp đảo và kiểm soát được thế trận tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải là không có cơ hội cho đội chủ nhà, thậm chí là họ đã tạo ra được một số tình huống ăn bàn khá rõ rệt, nhưng trước sự vô duyên của hàng tiền đạo, MU đã không có được pha lập công của bất cứ cầu thủ nào. Bàn thắng duy nhất mà MU có được cũng là do Kompany, đội trưởng của Man City tự đưa bóng về lưới nhà.

Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens 4
Hàng công thiếu sự sáng tạo khiến MU không thể có được bàn thắng

Sự thất vọng lớn nhất có thể nói là Van Persie. Những ngày đầu của mùa giải anh đã liên tiếp nổ súng để mang lại chiến thắng đầy quan trọng cho MU, nhưng trong khoảng thời gian gần đây, cựu tiền đạo của Arsenal đã im hơi lặng tiếng, chính xác anh đã có liên tiếp 9 trận không ghi được bàn thắng trước trận derby này, con số đáng báo động với một tiền đạo đẳng cấp thế giới.

Nhìn lại Derby Manchester: 4 điều làm nên chiến thắng của The Citizens 5
Van Persie đã không còn ở đỉnh cao phong độ

3 điểm trước MU cũng không thể giúp cho Man City có thể lật ngược được thế cờ khi mà Premier League chỉ còn có 6 vòng đấu nữa là kết thúc nhưng chí ít cũng giúp cho đội bóng nhà giàu thành Manchester gỡ gạc lại chút danh dự. HLV Mancini và các học trò của mình xứng đáng được tôn vinh như những chiến binh dũng cảm, một tinh thần thi đấu quật cường. Chiến thắng này là 1 cuộc phục thù ngọt ngào khi mà trong trận lượt đi tại Etihad, Man xanh đã bị thúc thủ đầy oan ức.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày