"Ông Miura thiếu hiểu biết, còn VFF thiếu trách nhiệm"

Lê Thương, Theo 12:06 14/12/2015

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã có những chỉ trích mạnh mẽ đến VFF và HLV Miura.

Đặt ra "vùng cấm" HAGL, ông Miura thiếu trách nhiệm

- Thời gian vừa qua, những chỉ trích của bầu Đức, các chuyên gia cũng như dư luận đã khiến HLV Miura đặt ra vùng cấm với truyền thông khi hỏi về các cầu thủ HAGL. Ông nghĩ sao về điều này?  

Ông ấy là người chịu trách nhiệm cao nhất ở đội tuyển về công việc của mình. Ông ấy phải giải đáp các thắc mắc từ truyền thông, báo chí và người hâm mộ về đội tuyển. Các cầu thủ HAGL lên tuyển thì cũng giống như mọi cầu thủ của các CLB khác, thậm chí họ còn là nòng cốt của đội tuyển. Vậy tại sao ông ấy lại lảng tránh và phân biệt không trả lời. 

Phải chăng ông ấy trốn tránh vì không biết cách sử dụng các cầu thủ HAGL ra sao, hay không thể giải đáp các thắc mắc ấy cho thỏa đáng. Điều ấy, càng cho thấy ông Miura là một người thiếu trách nhiệm. 

 Ông Miura luôn né tránh truyền thông khi được hỏi về cầu thủ HAGL

- Tuy nhiên, việc chúng ta cứ nhắc đến HAGL ở đội tuyển có thể tạo ra suy nghĩ mâu thuẫn nào đó trong ông Miura. Liệu điều đó có tạo nên sự khó xử của ông Miura đối với các cầu thủ HAGL, thậm chí không dùng cầu thủ HAGL? 

Nếu ông ấy có suy nghĩ như thế thì không thể chấp nhận được. Không dùng cầu thủ HAGL thì bản thân người hâm mộ sẽ lên tiếng, vì các cầu thủ HAGL hay như thế nào người hâm mộ đều biết, các CLB Hàn Quốc, Nhật Bản chiêu mộ cầu thủ HAGL chứ không phải những cầu thủ cho thấy họ có khả năng. Ông Miura buộc phải dùng, còn không dùng được thì rõ ràng là trong chuyện này có vấn đề. 

- Đặt vào vị thế của các cầu thủ HAGL khi lên tuyển, liệu có dao động nào về tâm lý cũng như bất phục với ông Miura hay không? 

Tôi nghĩ, cầu thủ sẽ không như thế, họ chỉ biết tuân thủ theo yêu cầu của HLV. Nhưng chuyện HLV đưa ra yêu cầu mà họ không thể làm được như bắt một cầu thủ kỹ thuật chơi bạo lực thì làm sao họ làm được. Còn nếu như, cầu thủ không tuân theo HLV thì ông Miura cũng nên xem lại cách làm việc của mình. 

 Theo chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, Công Phượng tỏa sáng ở U23 Việt Nam không phải nhờ công của HLV Miura. 

- Thế nhưng, chúng ta cũng đặt dấu hỏi về việc tại sao Công Phượng chỉ tỏa sáng ở U23 Việt Nam nhưng mờ nhạt ở HAGL. Ngoài ra, HAGL luôn có đông quân nhất ở ĐT U23 Việt Nam? 

Những ai bảo Công Phượng tỏa sáng ở U23 Việt Nam và có tiến bộ trong thời gian qua nhờ ông Miura là sai lầm. Công Phượng là người Việt Nam, thời gian em ấy làm việc với các HLV Việt Nam nhiều hơn thời gian lên tuyển. 

Việc Công Phượng tỏa sáng hơn ở U23 Việt Nam thay vì HAGL là chuyện bình thường, bởi vì ở đội tuyển em được đá với nhiều cầu thủ kinh nghiệm hơn. Phượng không phải là trung tâm như ở HAGL, nên em ấy cũng dễ đá hơn. 

Thế nên, không thể nói Công Phượng đá hay là nhờ ông Miura. Theo tôi, ông Miura là HLV tệ nhất Việt Nam từ trước đến nay. 

- Câu của ông khá giống với phát biểu của bầu Đức trước đó? 

Bầu Đức phát biểu với tư cách cá nhân. Nhưng tôi vẫn chưa ưng lắm, vì với vị thế của bầu Đức thì ông ấy có thể gây sức ép hơn nữa đối với VFF phải chịu trách nhiệm về những sai lầm trong kế hoạch chuẩn bị của ông Miura, mà tôi thấy đến bây giờ vẫn chưa có ai lên tiếng. 

Ông Miura thiếu hiểu biết, VFF vô trách nhiệm

- Ông có thể nói rõ, kế hoạch nào của ông Miura là sai lầm? 

Cuối năm ngoái và đầu năm nay, lúc thời tiết ngoài miền Bắc giá lạnh, các cầu thủ còn vừa nghỉ tết, xả hơi. Ông ấy bắt cầu thủ tập trung ở Hà Nội và đưa ra giáo án tập rất nặng khiến hàng loạt các cầu thủ bị chấn thương. Trong khi đó, chúng ta thi đấu vòng loại U23 châu Á ở Malaysia và sau đó SEA Games 28 ở Singapore đều là xứ nóng có thời tiết tương tự TPHCM, tại sao không tập trung ở nơi có thời tiết ấm áp hơn. 

 Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh đã có những phát biểu rất thẳng thắn về HLV Miura và VFF.

Năm nay, điều ấy lại lặp lại, chúng ta đá VCK U23 châu Á ở Qatar cũng là xứ nóng, nhưng ông Miura lại bắt các cầu thủ ra Hà Nội hội quân, họ tập trong điều kiện thời tiết lạnh như thế hỏi sao không chấn thương. Mà việc tập ở xứ lạnh, sau đó sang xứ nóng thi đấu cũng khiến các cầu thủ lại phải mất thời gian làm quen với thời tiết. 

2 lần mắc sai lầm mà không sửa chữa, điều ấy cho thấy ông Miura là người thiếu hiểu biết, và ở đây cần nhắc đến trách nhiệm của VFF khi không có bất cứ ai lên tiếng góp ý cũng như chỉ đạo HLV Miura. 

- Nhưng có vẻ kế hoạch cho đội tuyển tập trung ở đâu là do VFF quyết định? 

Tôi nghĩ đấy là kế hoạch của ông Miura. Thế nhưng, VFF phải là người chịu trách nhiệm, họ đã mang một HLV về đây và cứ mặc anh ta làm bất chấp sai lầm. Không có bất kỳ ai lên tiếng tư vấn cho ông Miura làm như thế có phù hợp hay không, trong khi ngay cả những người không có chuyên môn cũng nhận ra sự bất hợp lý. Chấn thương nối dài chấn thương thời gian qua đều từ kế hoạch và giáo án bất hợp lý và không phù hợp với người Việt Nam của ông Miura. 

- Bây giờ có chỉ trích ông Miura thì ông ấy vẫn là HLV của ĐT U23 Việt Nam thi đấu ở VCK U23 châu Á. Sẽ tốt hơn, nếu chúng ta dành cho ông Miura một lời khuyên? 

Ông Miura cần thay đổi tư duy của mình, tìm hiểu nhiều hơn văn hóa, con người và bóng đá Việt Nam để đưa ra giáo án và chiến thuật phù hợp. Ông ấy cũng cần có trách nhiệm hơn với công việc, nếu như không làm được thì hãy từ chức đi. 

Còn VFF, họ cần thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình. Ai là người chịu trách nhiệm khi ĐT U23 thất bại ở SEA Games, ai là người chịu trách nhiệm khi ĐTQG thất bại ở vòng loại World Cup. Hội đồng HLV quốc gia, các nhà chuyên môn VFF ở đâu khi ông Miura bắt các cầu thủ phải tập luyện trong điều kiện thời tiết lạnh và chấn thương triền miên như thế. 

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này?