Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam

Huy Bof, Theo Pháp luật xã hội 14:05 20/12/2013

Thiếu may mắn và đặc biệt là hàng loạt những trận đấu bị trọng tài xử ép là nguyên nhân khiến thể thao Việt Nam mất nhiều tấm HCV đáng tiếc tại Sea Games 27.

Các cô gái Karatedo khóc như mưa vì bị xử ép

Karatedo là đội tuyển đầu tiên trong đoàn thể thao Việt Nam gánh chịu sự bất công từ các trọng tài. Trong phần thi chung kết kata đồng đội nữ hôm 13/12, dù Nguyễn Hoàng Ngân, Đỗ Thị Thu HàNguyễn Thanh Hằng thực hiện xuất sắc cả phần thi quyền biểu diễn lẫn đối luyện, chỉ được một trong năm trọng tài chấm thắng. Bốn trọng tài còn lại đều xử cho ba võ sĩ Myanmar chiến thắng, dù phần thi của họ được nhiều HLV, vận động viên khác có mặt tại nhà thi đấu mô tả một cách hài hước là “múa như cào cào” và thiếu ăn ý.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 1
Các cô gái Việt Nam thất vọng với cách điều khiển của trọng tài.

Ngày hôm sau khi xem xét lại băng hình và kết quả thi đấu, tổ trọng tài karatedo đã thừa nhận đã có vấn đề bất cập trong việc điều hành trận chung kết nội dung kata đồng đội nữ bởi đội Việt Nam hơn hẳn đối thủ, nhưng lại bị xử thua. Tuy nhiên, do kết quả đã công bố và huy chương đã trao, nên ông tổng trọng tài này đã xin lỗi và đề nghị đội tuyển karatedo rộng lòng bỏ qua vì… thành công của đại hội.

Sai sót... bật nhầm nhạc khiến Phạm Văn Mách không thể đoạt vàng

Lực sĩ tầm thế giới và là ứng cử viên sáng giá cho chiếc HCV hạng cân 55 kg Phạm Văn Mách chỉ đoạt HC đồng vì chiêu trò của phía chủ nhà. Khi tên của Mách được xướng lên để bước ra bục biểu diễn thì nhạc nền bị phát chậm. Không những thế, bản nhạc mà ban tổ chức dùng cho bài biểu diễn của Mách lại không phải là bản mà Mách đã chọn. Sai sót nối tiếp nhau khiến Mách bị ảnh hưởng tâm lý và sự tập trung nên không có được bài biểu diễn tốt nhất trong khả năng. Đến khi ban tổ chức sửa sai bằng bản nhạc do Mách chọn thì kết quả thi đấu của lực sĩ Việt Nam bị tác động không nhỏ từ sai sót trước đó.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 2
Phạm Văn Mách không thể vượt qua được những chiêu trò từ phía chủ nhà.

Boxing bị xử ép bởi… máy tính

Ở trận đấu bán kết hạng cân 75kg nam, võ sĩ Trương Đình Hoàng đương đầu với võ sĩ chủ nhà Wailin Aung. Dù trên tài đối thủ 1 cách rõ rệt nhưng phần thắng vẫn được trọng tài dành tặng cho Wailin Aung. Ngay sau đó là trận đấu của nhà đương kim vô địch SEA Games 2011 hạng cân 81kg nam - Lương Quốc Toản với Kistianus của Indonesia. Kịch bản vẫn không có gì khác biệt, đó là phần thắng trận bán kết thuộc về võ sĩ Indonesia. Quá thất vọng, Toản đổ gục trên sàn đấu.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 3
Quốc Toản thể hiện sự vượt trội so với đối thủ nhưng vẫn nhận thất bại.

Bức xúc vì kết quả bất công, lãnh đội boxing Việt Nam – ông Vũ Đức Thịnh chạy từ khán đài xuống bàn ban tổ chức để kiến nghị. Bất ngờ hơn khi ông Thịnh được Tổng thư ký Liên đoàn Boxing Đông Nam Á trả lời: “3 trên 5 trọng tài đã chấm cho võ sĩ Việt Nam thắng, nhưng máy chấm kết quả lại chọn 3 người trong đó 2 trọng tài cho võ sĩ Indonesia thắng nên mới có kết quả 2-1”.

Nguyễn Mạnh Quyền gãy côn khi biểu diễn

Nguyễn Mạnh Quyền là 1 trong những VĐV hứa hẹn sẽ đem HCV về cho thể thao Việt Nam tại Sea Games 27 ở nội dung côn thuật của Wushu. Tuy nhiên 1 sự cố đáng tiếc khi biểu diễn đã chấm dứt hy vọng của chàng trai trẻ. Khi bài biểu diễn đang suôn sẻ thì bất ngờ cây côn bị gãy khiến Mạnh Quyền phải dừng bài thi và dĩ nhiên là hi vọng có huy chương của VĐV này cũng tan thành mây khói.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 4
Tai nạn đáng tiếc đã khiến Nguyễn Mạnh Quyền không thể hoàn thành bài thi.

Ánh Viên mất HCV đầy tiếc nuối

Ánh Viên là VĐV xuất sắc nhất của đoàn TTVN tham gia Sea Games 27 khi cô giành tới 3 HCV cá nhân. Tuy nhiên trước đó, ở nội dung 100 mét ngửa nữ, cô gái trẻ đã không giấu nổi nước mắt khi bị trọng tài xử ép. Cụ thể Ánh Viên cán đích ở vị trí thứ hai với thành tích 1 phút 02 giây 76. VĐV Tao Ling về nhất với thành tích 1 phút 02 giây 47. Tuy nhiên, theo HLV Đặng Anh Tuấn, Ánh Viên là người giành được HCV, bởi VĐV của Singapore đã xuất phát phạm luật (quá vạch 15m mới trồi lên mặt nước).

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 5
Ánh Viên bật khóc khi cán đích thứ 2.

Ngay sau khi phần thi kết thúc, HLV của Ánh Viên đã khiếu kiện lên BTC nhưng không thành công do ban tổ chức nhất quyết không... mổ băng. Cuối cùng Ánh Viên phải chấp nhận tấm HCB.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 6
Trọng tài không đồng ý với quyết định khiếu kiện về trường hợp của Ánh Viên.

Nội dung đi bộ mất vàng vì đối thủ… chạy về đích

Trước khi SEA Games 27 diễn ra, Thanh Phúc được kỳ vọng mang về tấm HCV mở hàng cho điền kinh Việt Nam. Nhưng trên thực tế, Phúc sớm rơi vào thế phải rượt đuổi vì VĐV Myanmar nhiền lần chuyển sang môn... chạy trong suốt quá trình thi đấu. Giống người chị của mình, Thành Ngưng cũng được đánh giá cao ở nội dung đi bộ 20km nam. Về đích thứ hai, nhưng Ngưng bị trọng tài gạch thành tích bởi phạm quy 3 lần.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 7
Thanh Phúc òa khóc khi bị trọng tài xử ép trắng trợn.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 8
Đây là một ngày buồn của chị em Phúc - Ngưng. Phúc mất HCV khi VĐV chủ nhà... chạy về đích thay vì đi bộ.

“Độc cô cầu bại” thế giới bật khóc vì bị xử ép

Là đương kim vô địch thế giới, không có đối thủ ở khu vực châu Á, nhưng võ sĩ Muay – Nguyễn Trần Duy Nhất vẫn thất bại ở bán kết vì bị trọng tài xử ép. Trong trận bán kết ở hạng cân 57 kg, dù áp đảo hoàn toàn, thậm chícòn đánh cho đối thủ sợ hãi, vậy mà cuối cùng trọng tài lại công bố Duy Nhất là người thất bại.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 9
Duy Nhất không hiểu sao mình lại thua cuộc. Anh bật khóc ngay trên khán đài.

Nhà vô địch thế giới không hiểu tại sao mình thua và đã bật khóc ngay trên đài thi đấu. Anh khoác lá cờ Việt Nam và ra hiệu mình mới là người chiến thắng trong những tiếng vỗ tay cổ vũ của các CĐV Myanmar. Ngay cả các đội tuyển Muay của Indonesia, Philippines có mặt tại nhà thi đấu cũng tán dương Duy Nhất, giơ ngón tay cái thán phục sự xuất sắc vượt trội so với đối thủ của võ sĩ này.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 10
Các CĐV có mặt trên sân đều không hiểu lý do Duy Nhất nhận thất bại.

Pencak Silat liên tiếp bị trọng tài xử ép

Pencak Silat được xem là mỏ vàng của Việt Nam tại SEA Games, nhưng cũng thường xuyên bị trọng tài o ép. Tại SEA Games lần này, nước chủ nhà cũng dùng “chiêu” thuê trọng tài trung gian điều khiển để được tiếng là công tâm ở môn silat nhưng rất tiếc đội ngũ trọng tài trung gian đã không làm được điều đó.

Ở trận bán kết hạng 50kg nam của Diệp Ngọc Vũ, trọng tài đã không cho điểm các đòn đánh trúng của võ sĩ VN, thậm chí còn tính thêm điểm cho đối thủ người Myanmar. Ở trận chung kết hạng 75kg nam của Phạm Văn Tý gặp đối thủ người Singapore, trọng tài đã gây ức chế cho bằng cách dù đánh đòn gì, trọng tài cũng không cho điểm. Ở trận chung kết của Võ Duy Phương hạng 55kg nam, trọng tài đã trừ điểm Phương ở một lỗi mà theo luật chỉ phải nhắc nhở khiến cho Phương mất đi cơ hội cạnh tranh HCV.

Taekwondo mất vàng vì trọng tài

Trận chung kết hạng cân dưới 67kg diễn ra giữa võ sĩ Việt Nam - Nguyễn Thanh Hiền và võ sĩ Thái Lan – Haller đã khiến người hâm mộ không khỏi tức giận bởi công tác trọng tài. Những đòn đánh vào đầu của Thanh Hiền đều không nhận được điểm. Trong khi đó, đòn đánh của Thái Lan đều được tính tới 3 điểm.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 11
Nguyễn Thanh Hiền không thể chiến thắng vì bị trọng tài xử ép.

Cũng trong trận đấu, có thời điểm máy tính điểm điện tử bất ngờ gặp trục trặc và phải chờ một thời gian mới có thể hoạt động lại được. Kết quả, nữ võ sĩ Nguyễn Thanh Hiền thất bại tới 11-2 trước đối thủ người Thái và giành tấm HCB.

Sea Games 27: Những lần mất huy chương tức tưởi của thể thao Việt Nam 12

Làm sao để nhận vé sự kiện đón Cúp vàng Thế giới?

● Fanpage Coca-Cola www.Facebook.com/CocaCola sẽ là địa chỉ mà các teen không thể bỏ qua. Hãy theo dõi fanpage hàng ngày, trả lời nhanh nhất các câu hỏi vui về World Cup và thêm một chút may mắn để nhận vé. Ngoài ra, Fanpage cũng sẽ liên tục “mách” bạn những cách cực “cool” khác để “săn” vé cho mình và bạn bè.

● 150 cặp vé tham dự sự kiện đón Cúp vàng dành riêng cho độc giả của Kênh14.vn tại Hà Nội, chỉ cần gửi email sớm nhất về địa chỉ: coca-cola@emerald.vn theo hướng dẫn sau:

-Tiêu đề email: Nhận vé tham dự Hành trình Cúp vàng World Cup – Kenh14.vn
-Nội dung email:
oHọ tên:
oSố điện thoại:
oEmail:
oĐịa chỉ:
oCMND:
Kết quả các độc giả trúng vé sẽ được thông báo từ 19/12/2013 – 20/12/2013 trên Kenh14.vn. Các bạn nhớ đón xem kết quả nhé!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày