Sốc: "Thánh" Johan Cruyff bị ung thư phổi

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 17:34 22/10/2015

Theo tin từ Đài phát thanh Tây Ban Nha, huyền thoại bóng đá người Hà Lan được chẩn đoán bị ung thư phổi vào ngày hôm qua (21/10).

Theo những kênh truyền thông uy tín tại Tây Ban Nha, huyền thoại Barca đang chờ các kết quả khám nghiệm sâu hơn để biết rõ mức độ nghiêm trọng của căn bệnh ung thư phổi. Các bác sĩ vẫn đang xét nghiệm thêm để đánh giá chính xác tình hình của "Thánh" Johan Cruyff và đưa ra phương án điều trị.

ung thu_anh1d-fb7a7
Johan Cruyff bị ung thư phổi

Nguồn tin thân cận với Johan Cruyff cho biết, ông rất bình thản khi đón nhận thông tin này và có đủ sức mạnh tinh thần để bắt đầu cuộc chiến với bệnh ung thư.

Vào năm 1991, khi còn dẫn dắt Barca, Johan Cruyff đã phải tiến hành phẫu thuật tim, mở một đường dẫn phụ để đảm bảo đủ lượng máu cung cấp cho tim hoạt động bình thường.

Johan Cruyff năm nay 68 tuổi, ông được người hâm mộ tôn vinh là “Thánh Johan” sau những đóng góp lớn cho bóng đá Hà Lan cũng như CLB Barcelona.

Johan Cruyff thành công cả trên sân cỏ với tư cách là cầu thủ và trong vai trò HLV. Johan Cruyff gắn bó với đội bóng quê hương Ajax qua 2 giai đoạn (1964-73), (1981-83). Tại đây, ông cùng CLB giành hàng loạt chức vô địch quốc gia, nhiều cúp châu Âu.

ung thu_anh3-3e150
Johan Cruyff thành công ở Barca ở cương vị cầu thủ và HLV

Sự nghiệp của Johan Cruyff vươn đến đỉnh cao khi gắn liền với Barcelona trong 5 năm (1973-1978) với vai trò cầu thủ và giai đoạn (1988 – 1996) trên cương vị HLV. Huyền thoại bóng đá người Hà Lan đã tạo ra Dream team (đội hình trong mơ) giúp Barca vô địch cúp C1 châu Âu năm 1992 và giành siêu cúp châu Âu năm đó, cùng với đó là hàng loạt danh hiệu vô địch La Liga, cúp Nhà vua, siêu cúp Tây Ban Nha…

Ở cấp độ ĐTQG, Johan Cruyff được coi là cha đẻ của khái niệm “bóng đá tổng lực” với lối đá tấn công quyến rũ. Ông góp công lớn đưa ĐT Hà Lan vào chung kết World Cup 1974.

ung thu_anh2-f13c1
Johan Cruyff được coi là cha đẻ của khái niệm “bóng đá tổng lực”

Xét về danh hiệu cá nhân, Johan Cruyff cũng là một trong số ít danh thủ giành được 3 danh hiệu Quả bóng vàng FIFA trong sự nghiệp (1971,1973, 1974).