Thua Iran, Olympic Việt Nam may mắn vượt qua vòng bảng

Dân Trí, Theo 23:04 13/11/2010

Những lỗi phòng ngự, cùng khả năng tận dụng cơ hội thiếu chuẩn xác đã khiến Olympic Việt Nam phải nhận thất bại 0-1, nhưng Olympic Việt Nam vẫn may mắn giành vé đi tiếp...

So với trận thua 2-6 trước Olympic Turkmenistan, đội hình của Olympic Việt Nam không có nhiều biến động. Dù chưa có được thể lực và phong độ cao nhất, nhưng khi Hữu Phước không thể thi đấu vì thẻ phạt, HLV Calisto vẫn phải xếp Long Giang vào thi đấu bên cạnh Minh Đức trước vòng cấm địa.

 

Xác định rõ sức mạnh mà Olympic Iran đang sở hữu, Olympic Việt Nam lựa chọn nhập cuộc bằng lối đá phòng ngự - phản công, thứ vũ khí từng giúp các tuyển thủ trẻ Việt Nam đánh bại đối thủ 2-0 để đăng quang Cúp 1000 năm Thăng Long hồi đầu tháng 10.

Nỗ lực của Thành Lương không đủ giúp Olympic Việt Nam ghi được bàn thắng - Ảnh: Mạnh Hoàng
 
Với sự vượt trội về đẳng cấp, ngay từ những phút đầu tiên Olympic Iran đã đẩy cao đội hình sang phần sân Olympic Việt Nam tổ chức tấn công. Phút thứ 2, thủ thành Tấn Trường xuất sắc cản phá tình huống đá phạt của tiền vệ mang áo số 7. Tuy nhiên, ở pha đá phạt góc ngay sau đó, Tấn Trường lại đón sai điểm rơi, để cho cầu thủ Sayed (4) dễ dàng đánh đầu đưa bóng vào lưới trống, giúp Olympic Iran dẫn trước 1-0.
 
Nhận bàn thua sớm, các cầu thủ Olympic Việt Nam tiếp tục bình tĩnh triển khai lối đá phòng ngự - phản công, giữa các vị trí vẫn duy trì được một cự ly hợp lý để đảm bảo sự chắc chắn trên phần sân nhà. Phút 11, Olympic Việt Nam tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên là pha đá phạt của Thành Lương bên cánh phải, nhưng hậu vệ Olympic Iran lại cản phá thành công.
 
Sau tình huống này, Olympic Việt Nam thi đấu nhuần nhuyễn hơn hẳn. Khả năng hoạt động rộng, cùng những tình huống hoán đổi liên tục vị trí giữa Trọng Hoàng, Thành Lương, Ngọc Điểu khiến cho hàng phòng ngự Olympic Iran gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ cản phá, nhưng các cơ hội rõ nét lại xuất hiện không nhiều.
 
Phút 28, Olympic Việt Nam tổ chức được một đợt phản công sắc xảo trước vòng cấm địa Olympic Iran, tiếc là cú ra chân của Trọng Hoàng lại trúng chân hậu vệ đối phương.
 
Mặc dù duy trì được một thế trận phòng ngự khá chắc chắn, nhưng những pha chuyền hỏng của các tiền vệ vẫn khiến khung thành Tấn Trường liên tục chao đảo trong quãng thời gian cuối hiệp 1.Ở những giây đá bù giờ, trung vệ Sayed lại dễ dàng bật cao thực hiện cú đánh đầu cận thành, bóng đi vọt xà ngang khi Tấn Trường đã bất lực đứng nhìn.

Olympic Iran vượt trội cả về chuyên môn lẫn thể hình - Ảnh: Mạnh Hoàng

Vào đầu hiệp 2, HLV Calisto quyết định gia tăng sức mạnh tấn công với việc đưa tiền vệ cánh Đức Thiện vào thế chỗ tiền vệ phòng ngự Thanh Hưng, đẩy Trọng Hoàng lên đá cặp tiền đạo cùng Anh Đức trên hàng tấn công.
 
Sau những điều chỉnh, các đợt tấn công của Olympic Việt Nam tỏ ra sắc bén và đa dạng hơn. Phút 48, tiền vệ phải Thanh Trung  nhận được pha chuyền chọc khe rất thuận lợi từ đồng đội, tiếc là pha xâm nhập vào vòng cấm địa của cầu thủ này lại quá chậm. Chưa đầy 2 phút sau, Olympic Iran nhanh chóng đáp trả với cú phút từ xa trúng xà ngang của Sahmalman (11).
 
Khi các đợt tấn công của Olympic Việt Nam chưa đủ sắc bén xuyên phá hàng phòng ngự Olympic Iran, phút 67 HLV Calisto tiếp tục đưa tiền đạo duy nhất còn lại là Đình Tùng vào thay cho Thanh Trung để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa.
 
Phút 78, cầu thủ vào thay người Đức Thiện thực hiện pha đột phá bên cánh trái loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự Olympic Iran, trước khi căng ngang cho Trọng Hoàng, tiếc là cú sút nối lại đi vọt xà ngang.
 
Trong 10 phút cuối các cầu thủ Olympic Việt Nam đã thi đấu rất nỗ lực, tạo ra được khá nhiều cơ hội thuận lợi có thể ghi bàn nhưng đều không tận dụng thành công. 1-0 nghiêng về Olympic Iran là tỷ số chung cuộc của trận đấu này
 
Mặc dù thua Olympic Iran, nhưng nỗ lực của Olympic Việt Nam vẫn được an ủi bằng tấm vé lọt vào vòng knock-out bằng vị trí thứ 3 xuất sắc tại bảng B. Khi cả Jordan và Panestine (bảng C) đều không thể giành chiến thắng, còn Olympic Bahrain hòa 1-1 Olympic Turkmenistan ở trận đấu diễn ra cùng giờ.
 
Tại vòng knock-out, Olympic Việt Nam sẽ phải đối đầu với ứng cử viên Vô địch Olympic CHDCND Triều Tiên. 
 

Đội hình xuất phát của Olympic Việt Nam

 

Thủ môn: Tấn Trường

 

Hậu vệ: Quốc Long, Minh Đức - Long Giang, Đình Đồng.

 

Tiền vệ: Thành Lương, Trọng Hoàng, Ngọc Điểu, Thanh Hưng (Đức Thiện 46'), Thanh Trung (Đình Tùng 67').

 

Tiền đạo: Anh Đức
 

Kết quả bảng B môn bóng đá nam ASIAD 16

 
 Ngày 8/11
15h00, Olympic Việt Nam 3-Olympic Bahrain

18h00, Olympic Iran 4- 1Olympic Turkmenistan

 

Ngày 10/11

15h00, Olympic Việt Nam 2-6 Olympic Turkmenistan

18h00, Olympic Bahrain 0-1 Olympic Iran

 

Ngày 13/11

18h00, Olympic Việt Nam 0-1 Olympic Iran

18h00, Olympic Turkmenistan 1-1 Olympic Bahrain

 

 Xếp hạng chung cuộc bảng B: 1, O. Iran (9 điểm); 2, O. Turkmenistan  (4 điểm); 3, O. Việt Nam (3 điểm); 4, O. Bahrain (0 điểm)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày