Torres và những khoảnh khắc đáng nhớ cùng đội tuyển Tây Ban Nha

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 02/06/2014

Dù đang không có 1 phong độ tốt nhưng lịch sử cho thấy Torres vẫn luôn là 1 công thần ở đội tuyển Tây Ban Nha.

Trong trận giao hữu mới đây với Bolivia, Fernando Torres đã lại làm người ta thất vọng với 1 pha bỏ lỡ hết sức vô duyên. Nhiều ý kiến cho rằng việc HLV Vincente del Bosque vẫn gọi El Nino vào đội hình đội tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup là 1 điều khó hiểu bởi lẽ trong nhiều năm gần đây Torres vẫn luôn làm người hâm mộ thất vọng như vậy. Tuy nhiên, hẳn là chiếc lược gia của đội bóng xứ Bò tót có lý do khi đưa ra quyết định này, nhất là khi nhìn lại thành tích trong quá khứ và cái duyên của Torres với đội tuyển quốc gia nước nhà. 

Hãy cùng xem lại 10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chân sút này trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha.

1. Cùng U-16 Tây Ban Nha vô địch châu Âu (2001)

Lần đầu tiên Torres có vinh dự khoác áo đội tuyển là vào năm 2000. Năm kế tiếp, cựu tiền đạo Atletico Madrid tham dự giải đấu quốc tế đầu tiên của mình sau khi được HLV Juan Santisteban gọi vào đội tuyển U-16 cho giải vô địch châu Âu năm 2001. Không phụ lòng mọi người, Torres đã ghi bàn trong tất cả các trận đấu ở vòng loại, cũng như trong trận Chung kết với đội tuyển Pháp. Cuối cùng, Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch còn Torres nhận được danh hiệu Chiếc giày vàng.
 
Torres trong những ngày chân ướt chân ráo ở đội tuyển.

2. Đăng quang tại giải Vô địch U-19 châu Âu (2002)
 
Torres tham gia giải vô địch bóng đá châu Âu U-19 khi vừa tròn 18 tuổi. Một lần nữa, cầu thủ đến từ thành phố Fuenlabrada lại kết thúc giải đấu với danh hiệu Vua phá lưới, và lại một lần nữa, Torres ghi bàn trong trận Chung kết giúp Tây Ban Nha đánh bại Đức với tỷ số 1-0. Trên thực tế, sau này cái tên Torres luôn gắn liền với bàn thắng trong những trận Chung kết. 
 
Torres chính là cầu thủ tiềm năng nhất của đội trẻ Tây Ban Nha lúc bấy giờ.

3. Lập hattrick trong trận đấu với New Zealand (2009)

Tây Ban Nha bước vào Confederations Cup 2009 (cúp Liên đoàn các châu lục) với 32 trận bất bại và khởi đầu như mơ với chiến thắng hủy diệt 5-0 trước New Zealand. Torres ghi 3 bàn đầu tiên của trận đấu, Cesc FabregasDavid Villa ghi thêm 2 bàn nữa khi All Whites đã hoàn toàn vỡ trận. 

Cú hattrick đẹp mắt của Torres vào lưới New Zealand năm 2009.
 
4. Ra mắt Bò tót Tây Ban Nha (2003)

Sau khi chứng tỏ thực lực của mình trong các giải đấu dành cho thanh thiếu niên, cuối cùng Torres đã được HLV Inaki Saenz gọi vào đội tuyển chính thức năm 2003. Tiền đạo Chelsea có trận đấu ra mắt vào tháng 9 cùng năm trong trận đấu với Bồ Đào Nha. Mặc dù Torres không ghi bàn nào, La Roja vẫn giành chiến thắng 3-0 nhờ công của Joseba Etxeberria, JoaquinDiego Tristan.
 
Torres trong trận đấu với Bồ Đào Nha năm 2003.

5. Bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển TBN (2004)

7 tháng sau ngày ra mắt, Torres mới tìm được bàn thắng đầu tiên cho La Roja trong trận giao hữu với đội tuyển Ý ở Genoa. Đó chính là bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 52, tuy nhiên chỉ 3 phút sau, Christian Vieri đã gỡ hòa cho Azzurri và trận đấu kết thúc với 2 bàn chia đều cho 2 đội. 2 tháng sau, Torres có tên trong đội hình dự Euro 2004 của Tây Ban Nha. 
 
Torres trong trận đấu với đội tuyển Ý 10 năm về trước.

6. Danh hiệu cá nhân

Từ khi chuyển sang khoác áo Chelsea, phong độ của Torres bấp bênh một cách khó hiểu. Tuy vậy, ở đấu trường quốc tế, tiền đạo 30 tuổi vẫn luôn có mặt trong top những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Không chỉ giành danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất trong giải vô địch bóng đá châu Âu U-16 và U-19, Torres còn góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất ở Euro 2008, Confederations Cup 2009 và 2013. Ngoài ra, không thể không kể đến danh hiệu Chiếc giày bạc ở Confederations Cup 2009, Chiếc giày vàng ở Euro 2012 và Confederations Cup 2013. 
 
Torres giành Chiếc giày vàng ở Confederations Cup 2013.

7. Hattrick đầu tiên cho Bò tót TBN (2006)

Hiện tại, Torres đã ghi 3 hattrick cho đội tuyển Tây Ban Nha, hattrick đầu tiên vào năm 2006 trong trận đấu với San Marino ở vòng loại World Cup. Antonio LopezSergio Ramos (cú đúp) cũng tìm được mành lưới của đội bóng này, nhưng Torres mới là người có nhiều sức ảnh hưởng nhất với 3 bàn thắng ở phút thứ 10, 78, và 88.
 
Torres lập cú hattrick đầu tiên cho đội tuyển vào năm 2006. 

8. Cú poker vào lưới Tahiti 

Chưa từng có cầu thủ nào ghi được 4 bàn trong 1 trận đấu ở Confederations Cup, nhưng Torres đã thiết lập kỷ lục mới vào năm 2013 khi Tây Ban Nha gặp Tahiti tại Rio de Janeiro. Tiền đạo 30 tuổi đã để lại dấu ấn của mình với 4 bàn thắng ở phút thứ 5, 33, 57 và 78. David Villa (hattrick), David Silva (cú đúp) và Juan Mata tô điểm thêm cho chiến thắng chung cuộc 10-0.
 
Cú poker góp phần giúp Torres giành danh hiệu Chiếc giày vàng.
 
9. Bàn thắng vào lưới Thụy Điển (2008)

Tây Ban Nha và Thụy Điển đã giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên ở vòng bảng Euro 2008, điều đó đồng nghĩa với việc trận đấu giữa 2 đội vào ngày 14 tháng 6 sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cục diện bảng D. Torres là người mở tỷ số ở phút thứ 15, Zlatan Ibrahimovic gỡ hòa ở đầu hiệp 2, cuối cùng David Villa là người ấn định tỷ số mang đến chiến thắng cho La Roja. 

Màn trình diễn của Torres với Thụy Điển năm 2008.
 
10. Cột mốc 100 lần khoác áo đội tuyển (2012)

Năm 2012, Torres chính thức cán mốc 100 lần thi đấu cho La Roja trong chiến thắng 5-0 trước Ả-rập Saudi. Trong lịch sử của đội tuyển bò tót, chỉ vỏn vẹn 8 cầu thủ có được vinh dự này, đó chính là Iker Casillas, Xavi, Andoni Zubizarreta, Sergio Ramos, Xabi Alonso, Rául, Carles Puyol, Torres.
 
Torres là một trong những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nhất ở đội tuyển.

11. Cú đúp vào lưới đội tuyển Bỉ (2005)

Torres ghi 8 bàn trong 12 trận cho Tây Ban Nha vào năm 2005, năm tuyệt vời nhất của tiền đạo Chelsea trong màu áo La Roja. 2 trong số 8 bàn thắng là cú đúp vào lưới đội tuyển Bỉ thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup, giúp đội quân của HLV Luis Aragones giành chiến thắng 2-0 và đặt chỗ trong vòng play-off. 
 
Torres lập cú đúp trong trận đấu với đội tuyển Bỉ năm 2005. 

Cú đúp của Torres vào lưới ĐT Bỉ năm 2005.

12. Cú đúp vào lưới Cộng hòa Ireland (2012)

Tây Ban Nha giành 3 điểm quan trọng khi đánh bại Cộng hòa Ireland 4-0 ở vòng bảng Euro 2012. Trong trận đấu này, Torres đóng góp 2 bàn thắng hết sức đẳng cấp khiến người ta nhớ lại “sát thủ” trong màu áo Liverpool ngày nào. Bàn thắng đầu tiên, Torres cướp bóng từ chân Richard Dunne và tung cú sút đầy uy lực vào góc cao khung thành. Bàn thắng thứ 2, tiền đạo 30 tuổi tự tin đối mặt với thủ môn Shay Given và đánh bại thủ môn này.

Cú đúp của Torres vào lưới Cộng hòa Ireland.
 
13. Cú đúp vào lưới Tunisia (2006)

Tây Ban Nha dễ dàng vượt qua vòng bảng World Cup 2006 sau khi đánh bại Ukraine, Tunisia, và Ả-rập Saudi với tổng tỷ số 8-1. Bàn thua duy nhất mà La Roja phải nhận chính là bàn thắng mà Tunisia ghi được ở phút thứ 8 của trận đấu, không lâu sau Raul đã cân bằng tỷ số, cuối cùng Torres lập cú đúp để ấn định chiến thắng 3-1. 

Diễn biến trận đấu giữa Tây Ban Nha và Tunisia.
 
14. Chung kết Euro 2012

Torres tiếp tục “cái dớp” may mắn ghi bàn ở các trận Chung kết khi Tây Ban Nha gặp Ý ở trận đấu cuối cùng của Euro 2012. Ban đầu, cựu tiền đạo Liverpool chỉ có mặt trên băng ghế dự bị, nhưng khi được thay vào trong 15 phút cuối cùng, Torres vẫn biết cách để lại dấu ấn bằng bàn thắng ở phút thứ 84, nâng tỷ số lên 3-0. 4 phút sau, Torres còn kiến tạo thông minh cho Juan Mata ghi bàn ấn định chiến thắng 4-0.

Bàn thắng của Torres trong trận hủy diệt Italia của Tây Ban Nha (3'20s).
 
15. Chung kết Euro 2008

Vượt qua 2 hậu vệ của Die Mannschaft, Torres móc bóng khéo léo qua người thủ môn Jens Lehmann và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, mang đến chiếc cúp vô địch châu Âu đầu tiên cho Tây Ban Nha.  

Torres tỏa sáng trong trận Chung kết với đội tuyển Đức. 
 
16. Chung kết World Cup 2010

Torres khởi đầu trận Chung kết World Cup với tư cách là một cầu thủ dự bị, tiền đạo 30 tuổi chỉ được ra sân khi thay thế David Villa ở phút thứ 116. Đây đúng là quyết định chính xác của HLV Vincente del Bosque, bởi vì chỉ sau 10 phút có mặt trên sân, Torres đã “góp chân” trong đường chuyền quan trọng để Andres Iniesta ghi bàn thắng quyết định đánh bại Hà Lan.
 
Bàn thắng quyết định của Iniesta có "đóng góp" của Torres.
 
Tháng 6 tới đây, Torres và các đồng đội sẽ đến Brazil tham dự World Cup 2014. Và dù đang có phong độ không thật sự thuyết phục nhưng vẫn sẽ có rất nhiều CĐV của Tây Ban Nha tin tưởng cái duyên cũng như bản năng sát thủ của Torres sẽ trở lại để giúp đội tuyển nước nhà chinh phục ngôi vương.
 
Torres được xem là vận may của đội tuyển Tây Ban Nha.   
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày