U23 Việt Nam vô địch Cup 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Dân Trí, Theo 21:48 02/10/2010

Dù chơi thiếu người trong phần lớn hiệp hai nhưng với lối chơi hợp lý trong cả tấn công lẫn phòng ngự, U23 Việt Nam đã bất ngờ đánh bại Olympic Iran 2-0 để đăng quang chức vô địch Cup 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Sau khi U23 Singapore để U23 Malaysia cầm hòa 0-0 ở trận đấu sớm chiều nay, chức vô địch giải đấu chỉ còn là cuộc đua tranh giữa đội chủ nhà và Olympic Iran. Lợi thế đang nằm trong tay đội bóng đến từ Tây Á bởi chỉ cần một kết quả hòa là Olympic Iran sẽ vô địch, trong khi thày trò HLV Phan Thanh Hùng cần một chiến thắng.

Dù phải đối đầu với đội bóng được coi là ứng cử viên hàng đầu, U23 Việt Nam thậm chí lấn lướt trước đối thủ trong hiệp 1 và vượt lên dẫn trước ở phút bù giờ sau cú đánh đầu lái bóng đẹp mắt của Anh Đức.

Có lợi thế dẫn bàn nhưng U23 Việt Nam lại khởi đầu hiệp hai đầy bất lợi khi Anh Đức bị truất quyền thi đấu sau một tình huống thiếu kiềm chế. Tuy chơi thiếu người nhưng đội chủ nhà vẫn đứng vững trước sức ép mà Olympic Iran tạo ra khi thủ môn Tấn Trường luôn chơi tập trung, ra vào hợp lý và hàng phòng ngự bọc lót cho nhau rất tốt.

Không chỉ bảo toàn mành lưới, U23 Việt Nam còn tận dụng rất tốt những pha phản công nhanh và có bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 nhờ công tiền đạo vào thay người Đình Tùng. Chiến thắng trước đối thủ mạnh giúp thày trò HLV Phan Thanh Hùng đăng quang chức vô địch với 7 điểm sau 2 trận thắng và 1 trận hòa, xếp trên Olympic Iran (4 điểm), U23 Singapore (3 điểm) và U23 Malaysia (1 điểm). Đây là món quà đầy ý nghĩa mà đội U23 Việt Nam dành tặng người hâm mộ trong những ngày đất nước đang hân hoan mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trở lại trận đấu, sau ít phút đầu có vẻ lép vế so với đối thủ vượt trội về thể hình, U23 Việt Nam dần nắm thế chủ động nhờ sự linh hoạt của các vị trí, đặc biệt ở hàng tiền vệ. Lối chơi tốc độ và phối hợp khá nhuần nhuyễn ở cự ly ngắn của đội chủ nhà khiến U23 Iran gặp không ít khó khăn.

Trong khi các cầu thủ đến từ Tây Á chỉ thực hiện những bài tấn công trung lộ hoặc đưa bóng bổng vào vòng cấm khá đơn điệu thì U23 Việt Nam tự tin với những pha lên bóng ở hai cánh tận dụng tốc độ của Đức Thiện hay Văn Thắng. Phút 15, U23 Việt Nam có cơ hội đáng kể đầu tiên với cú đánh đầu của Anh Đức nhưng bóng đi hơi nhẹ và không khó cho thủ thành Iran

Lối chơi kỹ thuật với những pha phối hợp ở cự ly ngắn giúp U23 Việt Nam dần giành thế chủ động và gây không ít khó khăn cho hàng phòng ngự Iran, đặc biệt ở những pha xuống bóng ở biên trái. Phút 26, Anh Đức tung cú sút quyết đoán chếch bên trái vòng cấm địa Olympic Iran, bóng vọt xà trong gang tấc. Phút 35, thủ thành Tấn Trường xuất sắc cứu thua cho U23 Việt Nam khi bắt gọn pha dứt điểm của số 7 Iran trong tình huống đối mặt. Hàng thủ Việt Nam đã lơi lỏng không ngăn cản được pha tấn công trung lộ sắc bén của đối thủ.
 
Cuối hiệp 1, U23 Việt Nam gia tăng sức ép và liên tục vây hãm khung thành Olympic Iran. Thành Trung có pha xử lý khá kỹ thuật ngay gần mép vòng cấm địa, vượt qua hai cầu thủ Olympic Iran nhưng cú sút của anh sau đó lại đập chân một hậu vệ áo trắng khác.
 
Phút 44, U23 Việt Nam chút nữa đã có thể mở tỷ số nếu Thành Trung tỉnh táo hơn trong pha phản công nhanh. Thay vì chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí thuận lợi thì tiền vệ của U23 Việt Nam lại chọn giải pháp dứt điểm, bóng đi nhẹ và không vượt qua được đôi tay thủ môn Iran. Sau quả treo bóng vào vòng cấm, Minh Đức đánh đầu hiểm hóc buộc thủ môn đối phương phải đẩy bóng ra đường biên ngang.
 
Từ quả phạt góc sau đó của Đức Thiện, Anh Đức thể hiện khả năng chơi bóng bổng tuyệt vời của mình bằng cú lắc đầu lái bóng vào góc xa khung thành Iran, mở tỷ số trận đấu. 1-0, U23 Việt Nam tạm vượt lên dẫn trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.
 
Các cầu thủ U23 VN ăn mừng bàn thắng
 
Ngay phút đầu hiệp hai, U23 Việt Nam đã phải chịu bất lợi về quân số khi Anh Đức, tác giả bàn mở tỷ số trận đấu, bị truất quyền thi đấu sau pha chơi xấu với một cầu thủ Olympic Iran. HLV Phan Thanh Hùng buộc phải rút Thành Trung ra để đưa Đình Tùng vào sân thế chỗ của Anh Đức. Phút 50, thủ thành Iran bắt bóng lập bập sau cú đưa bóng vào của Thanh Hưng nhưng không cầu thủ U23 Việt Nam nào kịp băng vào chạm bóng.
 
Vừa ghi bàn cho U23 VN, nhưng Anh Đức đã sớm phải rời sân vì chiếc thẻ đỏ
 
Phút 75, U23 Việt Nam gặp may không bị thủng lưới nhờ sự trợ giúp của cột dọc. Từ quả tạt vào bên cánh trái của Olympic Iran, hàng phòng ngự đội chủ nhà không cản phá thành công để tiền đạo Iran dứt điểm nhưng bóng lại tìm tới đúng khung gỗ khi mà thủ thành Tấn Trường đã hoàn toàn bó tay.
 
Sau tình huống thoát thua ít phút, U23 Việt Nam tận dụng thời cơ phản công nhanh và nhân đôi cách biệt với pha lập công của tiền đạo vào thay người Đình Tùng. Sau đường chọc khe thuận lợi của đồng đội, Đình Tùng có cơ hội đối mặt với thủ môn Iran và bình tĩnh dứt điểm "xâu kim" thủ thành này.
 
Sau bàn thua thứ hai, các cầu thủ Olympic Iran dường như mất bình tĩnh khi liên tục phạm lỗi với U23 Việt Nam, khiến trận đấu bị dừng lại không ít lần. Trong những phút cuối trận, dù rất nỗ lực nhưng Olympic Iran không thể một lần tìm tới mành lưới U23 Việt Nam khi mà thủ thành Tấn Trường và hàng phòng ngự đội chủ nhà chơi một trận đầy quả cảm và hiệu quả. Không những thế, đội bóng Tây Á cũng chỉ còn 10 người sau khi trung vệ Olympic Iran nhận thẻ vàng thứ hai và phải rời sân.
 
Đội hình U23 Việt Nam:
 
Tấn Trường - Long Giang, Minh Đức, Ngọc Anh, Quốc Long - Thanh Hưng (Văn Bình 70'), Văn Thắng (Thái Dương 77'), Ngọc Điểu, Đức Thiện (Danh Ngọc 55'), Thành Trung (Đình Tùng 50') - Anh Đức
 

Lịch thi đấu - kết quả Cup 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại TP HCM

Ngày 28/9

Olympic Iran 1-1 U23 Singapore

U23 Việt Nam 2-1 U23 Malaysia

Ngày 30/9 

U23 Malaysia 0-2 Olympic Iran

U23 Việt Nam 0-0 U23 Singapore 

Ngày 2/10 

U23 Singapore 0-0 U23 Malaysia

U23 Việt Nam 2-0 Olympic Iran