Vì sao Công Phượng và đồng đội tại HAGL được ưu ái lên Tuyển?

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 08:50 12/02/2015

Liệu có sự ưu ái nào cho những "đứa trẻ" của bầu Đức khi nhiều cầu thủ HAGL không thi đấu tốt ở V-League nhưng vẫn chiếm đa số trong danh sách dự tuyển của đội U22 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2016?

Cần nhắc lại rằng, đội tuyển sẽ được tập trung vào ngày mùng 6 tháng giêng tới đây để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016 là đội tuyển U22, tức là gồm những cầu thủ sinh năm 1993 trở về trước. Đây không phải là đội tuyển U23 sẽ tham dự SEA Games vào giữa năm tại Singapore, thế nên những ngôi sao trẻ sáng giá ở độ tuổi 23 (sinh năm 1992) đã tham dự Asiad 17 và AFF Cup 2014 sẽ không thể góp mặt như: Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Quách Tân, Minh Tùng... 

Mạc Hồng Quân sẽ không được tham dự vòng loại U23 Châu Á sắp tới vì quá tuổi

Ngoại trừ HAGL, thì trong danh sách đăng ký của 13 đội dự V-League năm nay, có khoảng 40 cầu thủ sinh năm từ 1993 trở đi (trung bình 3 cầu thủ/ đội), trong đó chỉ có 6 người từng là học trò của HLV Miura trong màu áo U23 Việt Nam thi đấu ở Asiad là: Huy Toàn, Ngọc Thắng, Thanh Hiền, Ngọc Hải, Văn Mạnh, và Hoàng Lâm. Ngoài ra, hơn 30 cầu thủ còn lại trong danh sách đăng ký của các CLB thì chưa đến 10 cầu thủ dưới 22 tuổi (tính đến 2015) là được thường xuyên ra sân ở V-League kể từ đầu mùa. 

Như vậy, chưa tính đến việc chọn lọc chất lượng cầu thủ, thì chỉ tính riêng số lượng cầu thủ dưới 22 tuổi được ra sân ở V-League thì tối đa trong tay HLV Miura có mỗi 20 người. Điều đó, nếu như muốn lấy đủ quân số 30 cầu thủ cho đội tuyển U22, thì ông Miura buộc phải gọi lên tuyển 10 cầu thủ của HAGL. 

Những cầu thủ dưới 22 tuổi ở các CLB khác thường thi đấu ở các vị trí phòng ngự nhiều hơn, khi mặt trận tấn công được ưu tiên cho các ngoại binh cũng như tiền đạo kinh nghiệm. Hồ Tuấn Tài của SLNA là trường hợp cá biệt, còn lại có bói cũng không ra cầu thủ tấn công nào ở được thi đấu V.League trên hàng công của các CLB. 

Thi đấu không tốt, Công Phượng vẫn sẽ được lên tuyển vì vị trí của anh có quá ít cầu thủ dưới 22 tuổi được chơi V-League

Đó cũng chính là lý do, dù cho Công Phượng chưa có được phong độ tốt, nhưng anh vẫn được chọn vào danh sách của ĐT U22, bởi ở vị trí của Phượng, có quá ít cầu thủ dưới 22 tuổi thi đấu ở V-League năm nay. 

Tương tự là vị trí ở hàng tiền vệ trung tâm của Tuấn Anh và Xuân Trường. Với việc Huy Hùng và Hoàng Thịnh đều sinh năm 1992, thế nên bộ đôi của HAGL vẫn không có đối thủ ở vị trí của mình. Cầu thủ có thể cạnh tranh được với 2 cầu thủ này là một cựu cầu thủ U19 Việt Nam khác - Duy Mạnh. 

Các cầu thủ HAGL cũng như U19 Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt ở các vị trí hàng phòng ngự và 2 biên, khi đây là nơi mà 6 cầu thủ từng dự Asiad năm ngoái nắm giữ, cũng như nhiều cầu thủ của các CLB khác góp mặt. Có thể nói trong tay HLV Miura thực sự không có nhiều sự lựa chọn và việc ông gọi nhiều cầu thủ HAGL lên tuyển dù họ có phong độ không tốt cũng là điều dễ hiểu. 

Có thể hình dung, đội tuyển U22 Việt Nam tới đây sẽ là sự kết hợp khá thú vị giữa 6 cầu thủ làm nên chiến tích trên đất Hàn Quốc năm ngoái và những ngôi sao U19 như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Tuấn Tài... Đây cũng là cơ hội để các cầu thủ này ghi điểm trong mắt HLV Miura, bởi nếu muốn dự SEA Games 28, họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với rất nhiều ngôi sao sinh năm 1992. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày