Tăng giá trong bối cảnh lạm phát, người dân tại Mỹ tìm cách cắt giảm chi tiêu

An Ngọc, Theo VTV 23:38 03/07/2022

Lạm phát tại Mỹ đang thể hiện ở mọi mặt của đời sống, trong đó thực phẩm là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất.

Áp lực càng rõ rệt hơn khi ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 đang đến gần. Thông thường vào dịp này, người dân Mỹ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho những buổi tụ tập ăn uống ngoài trời. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, không ít người phải suy nghĩ lại.

Trái ngược với không khí nhộn nhịp hàng năm, vào thời điểm gần tới ngày Quốc khánh năm nay tại Mỹ, các siêu thị có phần trầm lắng hơn. Những mặt hàng thực phẩm vẫn được xếp đầy trên kệ, đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt cho những buổi tụ tập tự nấu ăn ngoài trời quen thuộc trong dịp lễ. Tuy nhiên, khách hàng chỉ túc tắc ghé qua.

Điều này có thể dễ dàng lý giải khi nhìn vào giá thực phẩm liên tục tăng trong thời gian qua. Giá các mặt hàng như hamburger, xúc xích, salad khoai tây, đậu nướng và nước chanh tăng 17% so với một năm trước. Ước tính chi phí một bữa tiệc nướng ngoài trời (barbecue) cho 10 người hiện nay là vào khoảng 70 - 80 USD (khoảng 19 triệu đồng).

Tăng giá trong bối cảnh lạm phát, người dân tại Mỹ tìm cách cắt giảm chi tiêu - Ảnh 1.

Nhiều người tại Mỹ phải cách giảm bớt chi tiêu (Ảnh: CFP)

Chị Anya Novikova, ở thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ, nói: "Bình thường mỗi tháng tôi đi siêu thị mất khoảng 250 - 300 USD, nhưng giờ thì đã lên tới 400 USD. Tôi đang đau đầu nghĩ cách giảm bớt chi tiêu".

Ông Jihn Pritchard, ở thành phố Chicago, cho biết: "Tôi thường mua phần thịt ngon nhất, chất lượng nhất, nhưng với tình hình giá cả thế này, có lẽ tôi cũng phải cân nhắc lại. Hóa đơn siêu thị nhà tôi tăng lên thấy rõ".

Tháng 5 vừa qua, Mỹ ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ, khiến sức mua của người tiêu dùng giảm và làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế. Mỹ không nằm ngoài tình hình chung của thế giới, với giá lương thực bắt đầu tăng vào năm 2020 do sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 và trở nên nghiêm trọng hơn sau cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine. Trong đó, ngũ cốc là mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Với tình hình này, nhiều gia đình tại Mỹ cho biết sẽ thu nhỏ quy mô ăn mừng dịp Quốc khánh năm nay như một cách để cắt giảm chi phí tiêu dùng.