Tiêu chuẩn tậu nhà của Gen Z: Quan trọng nhất không phải giá, mà là một điều mà không ai ngờ tới

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 02/12/2021

Cùng là mua nhà nhưng Gen Z lại hướng đến các giá trị khá khác biệt so với những thế hệ trước.

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Beike, thế hệ sinh trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2012, hay còn được gọi là Gen Z, đang dần trở thành nhóm khách hàng tiên phong trong lĩnh vực bất động sản. Thống kê cho thấy tỷ lệ người mua nhà thuộc thế hệ 7X, 8X đang có xu hướng giảm dần theo từng năm, trong khi đó nhóm người trẻ thuộc độ tuổi 21 - 30 tuổi, thậm chí nhỏ hơn ngày càng có xu hướng sớm tậu cho mình một căn nhà riêng.

Đây là một trạng thái rất bình thường chứng minh sự khác biệt giữa các thế hệ, khi mà Gen Z ngày một trưởng thành, suy nghĩ độc lập, bản lĩnh và thành công từ sớm. Nói đâu xa, sự đối lập rõ ràng nhất đến từ chính tiêu chuẩn chọn nhà của Gen Z đó thôi!

Giá thành không phải yếu tố tiên quyết

Một trong những yếu tố khác biệt dễ thấy ở Gen Z có lẽ chính là tính "liều". Khác với những thế hệ trước có phần kỹ tính, nhất là đối với các quyết định có dính dáng đến tiền bạc, Gen Z có phần linh hoạt hơn.

Tiêu chuẩn tậu nhà của Gen Z: Quan trọng nhất không phải giá, mà là một điều mà không ai ngờ tới - Ảnh 1.

Điều này được thể hiện trong chính chuyện chọn nhà. Giá cả thường không phải điều kiện quan trọng nhất mà Gen Z cân nhắc, bởi lẽ đối với họ, việc mua nhà có đôi khi giống như một khoản đầu tư. Do đó, nếu dự án nào có chính sách bán hàng tốt, Gen Z sẵn sàng sử dụng đòn bẩy tài chính để sở hữu. Đây là tư duy khác biệt nổi trội của Gen Z so với các thế hệ trước.

Bên cạnh đó, quan niệm chi tiêu của Gen Z hiện tại cũng thoáng hơn nhiều. Họ không như ông bà, cha mẹ mình phải chắt bóp, tiết kiệm trong cả chục năm để mua một căn nhà, đến khi được hưởng thụ thì cũng đã về già, mà Gen Z sống cho hiện tại nhiều hơn. Đồng tiền để trong két hay cất trong ngân hàng đối với Gen Z khá vô nghĩa, nên họ không ngại dốc trọn hầu bao để có được căn nhà ưng ý.

Một căn nhà thôi mà, chẳng lẽ lại làm khó được mình? Gen Z sẽ mang tâm lý này và chăm chỉ cày cuốc vì tổ ấm của mình.

Thương hiệu chủ đầu tư mới là tiêu chí quan trọng nhất để chọn nhà

Trong khi các thế hệ trước có tư duy chọn nhà theo giá tiền tính trên m2, thậm chí chấp nhận ở chật ở khổ 1 chút thì với Gen Z, nhà phải là nơi họ được tận hưởng cuộc sống và thành quả của sự nỗ lực. Chính vì lẽ đó, Gen Z chọn nhà cực kỳ coi trọng uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư.

Tiêu chuẩn tậu nhà của Gen Z: Quan trọng nhất không phải giá, mà là một điều mà không ai ngờ tới - Ảnh 2.

Người ta nói "chọn mặt gửi vàng", còn Gen Z sẽ chọn chủ đầu tư để mua nhà. Gen Z không ngại dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, so sánh các chủ đầu tư, từ đó tìm ra một chủ đầu tư vừa có tiếng tăm lại vừa có độ uy tín cao.

Bởi suy cho cùng, việc nói mình đang sống ở một nơi mà ai cũng có thể gọi mặt đặt tên cũng là thể hiện "bộ mặt" đối với Gen Z.

Phía sau cánh cửa nhà sẽ là bình yên

Thời gian gần đây, những khái niệm như "resort living" (sống như nghỉ dưỡng) hay "staycation" (du lịch tại chỗ) phủ sóng liên tục trên mạng xã hội. Tuy hai khái niệm không giống nhau hoàn toàn, song cả hai đều khái quát nên xu hướng sống, phong cách sống hiện tại của rất nhiều người, đó chính là được nghỉ dưỡng, tìm kiếm các trải nghiệm mới mẻ ngay tại nơi mình sinh sống.

Tiêu chuẩn tậu nhà của Gen Z: Quan trọng nhất không phải giá, mà là một điều mà không ai ngờ tới - Ảnh 3.

Với Gen Z, họ cũng đặc biệt coi trọng ngôi nhà của chính mình. Có nghĩa là căn nhà không chỉ che chắn gió mưa cho người ở mà còn là nơi chốn, nơi tận hưởng, nơi tái tạo lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Phong ba bão táp gì cũng được, phía sau cánh cửa nhà sẽ là bình yên.

Gen Z làm giỏi, chơi cũng giỏi, nhưng cuộc sống bận rộn khiến họ đôi khi không có cả thời gian để dành cho mình. Đó là lý do họ sẽ tận dụng chính căn nhà của mình để "chill", để nghỉ dưỡng. Thế nên, không hề khó hiểu nếu khi chọn nhà, Gen Z sẽ ưu tiên chọn căn nhà nằm trong phức hợp đa tầng, sở hữu đầy đủ các tiện ích: hệ thống tiện nghi, không gian vui chơi, trải nghiệm xanh, môi trường sống tự nhiên và hạnh phúc…

Đứng trước các tiện ích lớn này, Gen Z sẵn sàng xem nhẹ một vài tiêu chí mà các thế hệ trước có lẽ cực kì đặt nặng, chẳng hạn như vị trí trung tâm, giá phải rẻ, gần nơi này nơi kia. Cuộc "chill" nào cũng cần có giá mà, chỉ cần được sống trong một không gian thực sự thuộc về mình, do mình làm chủ, với Gen Z vậy là đủ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày