TikTok và nỗ lực tiếp nối hành trình sáng tạo an toàn trong năm 2020

Kiều Hân, Theo Trí Thức Trẻ 18:00 25/01/2021

Nhìn vào các dạng thức nội dung sáng tạo phổ biến nhất trong năm qua, không thể phủ nhận rằng, video TikTok đang đạt được độ phủ sóng vô cùng lớn. Tại Việt Nam, không chỉ người dùng cá nhân, thương hiệu mà hàng loạt tổ chức, kênh thông tin chính thống cũng bắt đầu tham gia nền tảng.

TikTok đã và đang trở thành nơi giải trí, cung cấp kiến thức và mang đến niềm vui cho hàng trăm triệu người dùng trên thế giới. Để duy trì những thành tựu tốt đẹp này, trong năm vừa qua, TikTok đã nỗ lực không ngừng để phát triển các công cụ an toàn nhằm bảo vệ người dùng. Mục tiêu của TikTok là phát triển TikTok trở thành một nền tảng an toàn, sáng tạo và thân thiện cho mọi người dùng. Bước sang những ngày đầu tiên của năm 2021, hãy cùng nhìn lại hành trình phát triển của TikTok trong suốt một năm vừa qua.

Thúc đẩy tính xác thực trên TikTok

TikTok luôn quan tâm sâu sắc đến việc đảm bảo tính xác thực và hạn chế tối đa hành động lan truyền các thông tin sai lệch. Năm 2020, TikTok đã củng cố chính sách, giới thiệu thêm các tùy chọn báo cáo để người dùng có thể chủ động báo cáo các nội dung và tài khoản không phù hợp. Ngoài ra, TikTok cũng hợp tác với các chuyên gia kiểm chứng thông tin nhằm hỗ trợ xác nhận tính chính xác của các nội dung liên quan đến bầu cử, dịch COVID-19, vắc xin, v.v...

TikTok và nỗ lực tiếp nối hành trình sáng tạo an toàn trong năm 2020 - Ảnh 1.

Đại diện Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho TikTok vì những đóng góp quan trọng trong hoạt động tuyên truyền về phòng chống Covid-19

Tiếp tục cam kết tính minh bạch

Bên cạnh người dùng cá nhân, các thương hiệu, nhãn hàng cũng là một phần quan trọng của cộng đồng TikTok. Hiểu được điều này, TikTok luôn nỗ lực giúp các thương hiệu kết nối với người dùng một cách an toàn nhất. TikTok thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức như OpenSlate (đơn vị hỗ trợ đảm bảo tính an toàn cho quảng cáo trực tuyến tại Anh) và Global Alliance for Responsible Media (tạm dịch: Liên minh toàn cầu về truyền thông có trách nhiệm) nhằm thúc đẩy an toàn thương hiệu và giúp TikTok loại bỏ các nội dung không phù hợp.

Ưu tiên phúc lợi của cả cộng đồng

Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Vì vậy, việc giúp người dùng kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất về dịch bệnh là một phần trong cam kết của TikTok. Đầu năm nay, TikTok đã ra mắt Trung tâm thông tin về virus Corona trong ứng dụng TikTok và hàng loạt chiến dịch, bao gồm #HeapsGood tại Úc nhằm lan truyền tinh thần tích cực giữa đại dịch, hashtag challenge #vudieuruatay ở Việt Nam khuyến khích thực hiện các bước vệ sinh đúng cách, hay #happyathome, gợi nhắc mọi người trên thế giới nhớ rằng chúng ta luôn là một cộng đồng.

TikTok và nỗ lực tiếp nối hành trình sáng tạo an toàn trong năm 2020 - Ảnh 2.
TikTok và nỗ lực tiếp nối hành trình sáng tạo an toàn trong năm 2020 - Ảnh 3.

#vudieuruatay chiến thắng hạng mục Chiến Dịch Của Năm tại Đêm vinh danh TikTok Awards Vietnam 2020

Dành sự quan tâm đến người dùng trẻ tuổi

Thời gian qua, TikTok nỗ lực để thấu hiểu quá trình người dùng trẻ tuổi bắt đầu và phát triển dấu ấn cá nhân trên nền tảng. TikTok thường xuyên trò chuyện với phụ huynh và các thanh thiếu niên để hiểu rõ hơn về quan điểm của họ, từ đó tạo ra những công cụ phù hợp hỗ trợ quá trình trải nghiệm như công cụ về quản lí thời gian, chế độ riêng tư, bình luận. Thanh thiếu niên là đối tượng cần được bảo vệ, vì vậy, TikTok luôn cảnh giác cao với các hành vi có khả năng gây hại đến đối tượng này, cũng như chủ động cập nhật các công cụ và chính sách phù hợp.

Chỉ khi cảm thấy an toàn, người dùng mới thoải mái thể hiện sự sáng tạo. Năm 2020 là năm TikTok chứng kiến sự phát triển vượt trội, và nhận thấy những cơ hội và cả những thách thức trong việc tăng cường an toàn trên nền tảng. TikTok đã làm việc liên tục để xây dựng một hệ thống bền vững, đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu. Trong thời gian sắp tới, TikTok sẽ nỗ lực hơn nữa để mang đến những sáng kiến thiết thực hơn cho người dùng, giúp bảo vệ và phát triển cộng đồng.

Follow kênh TikTok của Kenh14.vn để cập nhật nhanh nhất những khoảnh khắc hậu trường, fancam thú vị của Gala WeChoice Awards 2020 tại đây.

TikTok chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2019, với sứ mệnh giúp người dùng ghi lại và chia sẻ những nguồn cảm hứng sáng tạo, những kiến thức thực tiễn, và những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày.

Trong gần 2 năm có mặt ở Việt Nam, TikTok đã khẳng định được vị trí của mình chính là nơi những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng; cũng là nơi những nhà sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực được tìm thấy; và quan trọng nhất, TikTok chính là nơi những chiến dịch cộng đồng được lan toả.

Trong năm 2020, chiến dịch #vudieuruatay (#handwashingmove) trên TikTok đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây cũng là chiến dịch TikTok và Bộ Y tế cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch Covid-19. Chiến dịch #vudieuruatay đã lan rộng khắp nơi và nhận được hơn 11 tỷ lượt xem và hơn 40 ngàn video hưởng ứng, không chỉ từ Việt Nam mà từ người dùng TikTok toàn cầu.

TikTok đã và đang trở thành một phần của văn hoá đại chúng ngày nay vì đã mang nội dung đến người dùng theo cách hoàn toàn độc đáo, đầy cảm hứng. Và chắc chắn TikTok sẽ tiếp tục là nơi để chúng ta chứng kiến những giá trị tích cực dành cho cộng đồng được hình thành từ chính những câu chuyện sáng tạo.