“Tự Tâm” – rất hoành tráng và rất sốc, nhưng có giúp được nhiều cho âm nhạc của Nguyễn Trần Trung Quân?

NAM, Theo Helino 09:00 29/10/2019

Đã từng khẳng định cá tính âm nhạc của bản thân bằng những âm thanh táo bạo, Nguyễn Trần Trung Quân từ bỏ để theo đuổi ballad. Từ "Màu Nước Mắt" đến “Tự Tâm” đều nhận được sự chú ý lớn nhưng nó có giúp nhiều cho Trung Quân trên con đường khẳng định cá tính âm nhạc?

Nếu như mới biết đến Nguyễn Trần Trung Quân dạo gần đây, khó ai có thể tưởng tượng anh chàng này đã từng làm được một album xuất sắc như "Khởi Hành". Sự kết hợp của bộ ba thân thiết Trung Quân – Khắc Hưng – Huyền Sambi đã tạo ra cho "Khởi Hành" một sắc màu vừa bí ẩn, vừa hoang dại với những âm thanh đan cài giữa cái truyền thống dịu nhẹ và cái mãnh liệt, khắc khoải của nhạc điện tử. Trung Quân thể hiện một cá tính đậm nét, không trộn lẫn đi đâu được. Giọng hát của anh biến đổi liên tục theo từng lớp âm thanh, theo mỗi khoảnh khắc của một ngày trôi qua, từ "thức giấc", "hừng sáng" tới "thử thách đêm" và "4 giờ sáng". Ở đây, Huyền Sambi dành tặng cho Trung Quân những sáng tác tốt nhất và Khắc Hưng cũng đưa ra những âm thanh táo bạo nhất anh từng thực hiện.

Tự Tâm - Nguyễn Trần Trung Quân | Official Music Video

Khi người nghe cứ ngỡ Nguyễn Trần Trung Quân sẽ tiếp tục khai phá những âm thanh nửa truyền thống, nửa hiện đại như "Khởi Hành" thì anh bất ngờ dừng lại và chuyển hướng sang ballad. "Trong trí nhớ của anh" và "Màu nước mắt" không thể nói là tệ, nhưng nó quá an toàn đối với những người yêu nhạc đã biết đến Trung Quân trước đó. Tuy nhiên, 2 ca khúc này làm được một điều mà "Khởi hành" không làm được: giúp Trung Quân được biết đến nhiều hơn. Ballad vẫn là dòng nhạc thống trị ở Việt Nam, và việc Trung Quân chuyển hướng sang ballad, đầu tư làm MV tấn công top trending youtube là việc hoàn toàn hợp lý. 

"Tự tâm" mang cảm giác như Nguyễn Trần Trung Quân đang muốn lặp lại thành công vang dội của "Màu nước mắt" trước đó với một MV có câu chuyện gây sốc. Tuy nhiên, tiếng guitar mở đầu đã chấm dứt tất cả những suy nghĩ đó, Trung Quân đang bắt đầu khai phá những âm thanh độc đáo hơn.

“Tự Tâm” – rất hoành tráng và rất sốc, nhưng có giúp được nhiều cho âm nhạc của Nguyễn Trần Trung Quân? - Ảnh 2.

"Tự tâm" mang cảm giác như Nguyễn Trần Trung Quân đang muốn lặp lại thành công vang dội của "Màu nước mắt" trước đó.

Giống như MV, âm nhạc của "Tự tâm" mang lại cảm giác rất "cổ đại". Điều này phần lớn đến từ những âm thanh đàn nhị ở đoạn break cùng tiếng đàn dây cổ truyền và tiếng tiêu được xen kẽ vào trong từng câu hát. Được biết Trung Quân đã cất công mời 2 nghệ sĩ số 1 Việt Nam là Trần Văn Xâm số 1 về nhị và Hoàng Anh số 1 về sáo cho những giai điệu mở đầu MV. 

Đây là một nước đi khá thông minh của Trung Quân. Một mặt, anh tận dụng được cảm hứng từ một trong những trend nổi bật nhất trong năm "Độ ta không độ nàng", tạo ra cảm giác cổ đại mà vẫn gây được sự chú ý cũng như hứng thú từ người nghe. Một mặt, anh cũng làm mới được bản thân so với những bản ballad trước.

Phần sáng tác ở "Tự tâm" không có yếu tố nổi bật: Vẫn sử dụng kết cấu verse – chorus – break - verse quen thuộc cơ bản. Phân đoạn nổi bật nhất là khi bài hát có vẻ như đã kết thúc phần chorus thì bất ngờ Trung Quân hát một câu trơ chọi: "Đừng chờ nữa ai ơi/Họ thương người khác rồi" khắc sâu nỗi đau mà bài hát muốn truyền tải. Nhưng, một bản ballad hay không nhất thiết phải quá sáng tạo. Chỉ cần một câu hát nổi bật này thôi cũng đủ để khiến "Tự tâm" có gì đó đáng nhớ so với mặt bằng chung. Huống hồ, "Tự tâm" còn sở hữu một điểm đáng chú ý nữa, chính là Nguyễn Trần Trung Quân.

“Tự Tâm” – rất hoành tráng và rất sốc, nhưng có giúp được nhiều cho âm nhạc của Nguyễn Trần Trung Quân? - Ảnh 3.

Giống như MV, âm nhạc của "Tự tâm" mang lại cảm giác rất "cổ đại".

Không cần phải nói nhiều về chuyên môn của Nguyễn Trần Trung Quân: Top 6 Sao Mai Điểm Hẹn 2012, Giám khảo vòng loại The Voice 2018, đặc biệt là phần trình diễn ấn tượng trong "Khởi hành" đã đủ để chứng minh hát ballad không phải là một điều khó với anh. 

Ở một bài hát mà từ phần lựa chọn âm thanh tới phần sáng tác đều dễ dàng gợi nên cảm giác "sến" như "Tự tâm", Trung Quân không cần thiết phải lựa chọn cách hát quá ủy mị bởi bản thân giọng hát của Quân đã mang nhiều sắc thái mềm mỏng rất phù hợp với không khí của bài hát rồi. Anh hát vững vàng, tỉnh táo từ đầu đến cuối, hầu như không có nhiều thời điểm Quân hát quá yếu đuối. Khoảnh khắc xuất thần nhất của Quân, cũng chính là khoảnh khắc xuất thần nhất của bài hát, khi Quân hát: "Đừng chờ nữa ai ơi/Họ thương người khác rồi". Anh hát như một người vừa tỉnh khỏi giấc mộng, ráo hoảnh, khô khốc, hơi có chút nghẹn lại ở cổ nhưng vẫn cố cứng rắn để ngăn cảm xúc đi quá xa. Tất nhiên, không thể không nhắc đến phần thể hiện tuyệt vời của anh ở đoạn bridge khi anh belt lên tông 2 lần, khẳng định sự khác biệt lớn nhất của anh giữa hàng trăm ca sĩ đang hát ballad ngoài kia, đó là nền tảng kĩ thuật vững vàng và cho thấy tư duy âm nhạc văn minh. 

“Tự Tâm” – rất hoành tráng và rất sốc, nhưng có giúp được nhiều cho âm nhạc của Nguyễn Trần Trung Quân? - Ảnh 4.

Khoảnh khắc xuất thần nhất của Quân, cũng chính là khoảnh khắc xuất thần nhất của bài hát, khi Quân hát: "Đừng chờ nữa ai ơi/Họ thương người khác rồi".

"Tự tâm" có nhiều yếu tố để khiến Nguyễn Trần Trung Quân khẳng định lại bản thân của mình. Thứ nhất, nó là bản ballad "không truyền thống". Vẫn theo chân những trend thịnh hành hiện nay, nhưng Quân làm mọi thứ mượt mà, không quên đem những nhạc cụ Việt Nam hòa vào lớp âm thanh, khẳng định sự tìm tòi sáng tạo chứ không chỉ bê y nguyên những khuôn mẫu sẵn có. 

Thứ hai, Quân không lựa chọn lối hát ủy mị, dễ gây đồng cảm với phần đông khán giả. Anh vẫn vững vàng kéo bản nhạc ra khỏi ranh giới của "sến", khẳng định thẩm mỹ và kĩ thuật của người hát có thể làm cho ballad thú vị hơn nhiều như thế nào. 

Trung Quân có thể không còn táo bạo, không còn bất ngờ, nhưng anh vẫn giữ vững được bản sắc của một người làm nghệ thuật và không dễ dãi trong sản phẩm âm nhạc. Xét trên mặt bằng chung, "Tự tâm" vẫn xếp ở cửa trên. Có bao nhiêu ca sĩ có thể hát ballad vững vàng, không ủy mị như Quân? Có bao nhiều người có thể xử lý bài hát trên nền âm thanh nhiều lớp phức tạp như ở "Tự tâm"? Quân vẫn hay, vẫn tốt, nhưng nếu như anh có thể khẳng định cá tính của bản thân rõ nét hơn nữa, cái tên Nguyễn Trần Trung Quân sẽ tỏa sáng rực rỡ bằng âm nhạc nhiều hơn là những MV hoành tráng, gây sốc, gây tranh cãi và nặng về phần nội dung như vậy. 

Quân thừa tài năng lẫn thẩm mỹ để làm được điều này.

TỰ TÂM

Composer: Nguyễn Thương

Arranged by Nguyễn Trần Trung Quân & Đoàn Minh Vũ

Mix & Mastering: Bố Thỏ Heo

Review: 3,5/5