Gian nan đường ra sân bay phải qua nhiều điểm nóng kẹt xe
Báo
cáo với Sở Giao thông vận tải TP.HCM về nguy cơ ùn tắc giao thông tại
cửa ngõ sân bay, ông Phạm Vũ Cường - phó giám đốc Cảng vụ hàng không sân
bay Tân Sơn Nhất - nhấn mạnh: trong tám tháng đầu năm 2015 có hơn 17,5
triệu lượt khách đến sân bay (tăng 18,3% so với cùng kỳ 2014), vận
chuyển 282.044 tấn hàng hóa (tăng 7,4%). Dự kiến đến cuối năm
2015 số lượng hành khách đến sân bay sẽ vượt qua con số 25 triệu hành
khách. Với số lượng hành khách đi lại sân bay ngày càng tăng, nghĩa là
mật độ xe cộ vào sân bay càng tăng, nguy cơ ùn tắc giao thông trước cửa
ngõ sân bay ngày càng tăng là tất yếu.
Thực tế cho thấy từ đầu năm 2015 đến nay, đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên
bị ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt tình trạng ùn tắc kinh hoàng nhất là sau những cơn mưa lớn khiến các tuyến đường dẫn vào sân bay bị ngập nặng.
Đường Hồng Hà dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sâu vào ngày 23/10.
Trước
tình trạng này, rất nhiều hành khách lo ngại nguy cơ trễ giờ bay do kẹt
xe, nhiều người đã phải khởi hành từ nhà trước giờ bay đến 3 tiếng để "trừ hao" thời gian xe taxi bị chôn chân tại chỗ ở các điểm nóng kẹt xe. Cụ thể, hành khách từ Q. Tân Phú đến khu vực sân bay phải
qua được ba điểm nóng kẹt xe: đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân
Kỳ - Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám và vòng xoay Lăng Cha
Cả (giữa các điểm nóng này là ngã tư Bảy Hiền cũng khá nóng).
Còn xe đi từ
Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp phải qua "cửa ải" đáng sợ ngã sáu Gò Vấp - 1 trong 24 điểm nóng, sau đó đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn rồi đến đường Hồng Hà, đến cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn thì xe
thường phải xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu giao thông, thoát qua “cửa ải”
này thì các hành khách mới thở phào nhẹ nhõm.
Hướng xe đi từ Nguyễn Kiệm ra vòng xoay Nguyễn Thái Sơn thường xuyên bị ùn tắc vào giờ tan tầm.
Cảng
vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất thừa nhận thường xuyên xảy ra tình
trạng ùn tắc giao thông ở đường ra vào sân bay, đồng thời cho biết các
tuyến đường lân cận sân bay như Phan Đình Giót, Phan Thúc Duyện, Trường
Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng và khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, lăng Cha Cả
rất hay bị ùn ứ xe.
Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không sân bay Tân
Sơn Nhất, nguyên nhân chính là do mật độ xe ra vào sân bay nhiều. Cụ thể
trong năm 2014, mỗi ngày có khoảng 22.000 lượt ôtô, 7.000 lượt xe máy
ra vào. Đó là chưa kể số lượng xe của đơn vị hoạt động tại sân bay và xe
cá nhân của khoảng 10.000 nhân viên làm việc tại sân bay.
Chị Kim, 24 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận cho biết chị đi từ đường Phạm Văn Đồng ra sân bay vào giờ cao điểm phải mất gần 1 giờ đồng hồ do ùn tắc.
"Có đợt tôi bay chuyến 21h của hãng hàng không Vietjet nhưng đến 20h vẫn còn ngồi trên xe taxi trên đường Hồng Hà, xe nhích từng chút một, cảm giác rất hồi hộp và lo lắng. Khi xe đến sân bay thì phải tức tốc chạy vào xin ưu tiên được check in cho kịp giờ bay, chỉ trễ 5 phút nữa thôi là tôi bị hủy chuyến. Từ đó về sau cứ hễ đi máy bay là tôi phải lên xe ra sân bay từ sớm dù nhà chỉ cách sân bay chưa đến 3km", chị cho biết.
Chạy bộ vào sân bay rồi... đóng phạt vì trễ chuyếnTrễ chuyến bay không chỉ là nỗi lo của ngành hàng không mà cũng là nỗi ám ảnh của hành khách. Gần đây, tình trạng ùn tắc tại các ngả đường dẫn vào sân bay đang ngày càng nghiêm trọng hơn.
Anh N.P.T. Minh, hành khách đi chuyến bay lúc 19h10 của VNA vào ngày 2/11 cho biết:
"Tôi
đi taxi mất hơn 1 tiếng đồng hồ trên đoạn đường gần... 2km, khi đến
vòng xoay tại công viên Hoàng Văn Thụ, thấy cảnh tượng quá kinh hoàng
nên tôi nhảy từ taxi xuống bắt xe ôm vào cho nhanh và mất 100 nghìn tiền
xe ôm, nhưng đến lối vào sân bay thì lại bị... tắc, xe máy không thể vào
được nữa nên lúc này tôi phải xuống... chạy bộ vào. Tổng cộng mất khoảng
2 giờ đồng hồ để di chuyển ra sân bay trên quãng đường chỉ có vài km".
Tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nghiêm trọng sau những cơn mưa lớn. Nhiều người thậm chí phải nhảy từ taxi chuyển qua... xe ôm để di chuyển vào sân bay.