Hành khách “tố” VietJet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng

, Theo Trí Thức Trẻ 10:05 03/04/2015

Trước thông tin, hành khách “tố” VietJet từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng, đại diện hãng hàng không này cũng đã lên tiếng và cho biết sẽ kỷ luật nhân viên có thái độ với hành khách.

VietJet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng?

Từ tối 2/4 đến giờ, trên nhiều diễn đàn mạng xôn xao về việc hãng hàng không VietJet ở sân bay Đà Nẵng từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng, mặc dù sân bay Hà Nội đã vận chuyển khách chiều đi. 

Theo đó, người khuyết tật rơi vào tình huống này là chị Nguyễn Thị Vân, một người khuyết tật nặng và hiện đang là Giám đốc trung tâm Doanh nghiệp Xã hội Nghị Lực Sống. Chị Vân cho biết, mặc dù được hãng hàng không VietJet Air vận chuyển vào Đà Nẵng nhưng khi chuẩn bị làm thủ tục cho chuyến bay về Hà Nội, chị lại bị từ chối.

Chị Vân "tố" hãng hàng không VietJet ở Đà Nẵng từ chối chở người khuyết tật nặng.

"Tôi có đặt qua phòng vé một cặp vé khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng của hãng hàng không VietJet Air và trong ngày 1/4, tôi có bay từ Hà Nội vào hoàn toàn bình thường, không ai hỏi han, nhắc nhở về vấn đề sức khỏe hay khuyết tật gì cả. Tuy nhiên, khi tôi có mặt ở sân bay Đà Nẵng cùng với người trợ giúp để chuẩn bị làm thủ tục bay về Hà Nội vào chuyến bay lúc hơn 5h chiều 2/4 thì nhân viên của VietJet Air chưa xem code vé nhưng nói ngay là từ chối vận chuyển. Lý do vị này đưa ra, tôi là người tàn tật nặng nên theo quy định của hãng, họ có quyền từ chối vận chuyển, chị Vân kể lại.

Bức xúc trước thái độ, cũng như việc từ chối vận chuyển được thông báo từ nhân viên VietJet Air, chị Vân có hỏi lại nhiều lần, tại sao vận chuyển từ Hà Nội vào mà chiều ra lại từ chối không vận chuyển, thì nhận được câu trả lời: “Do đầu Hà Nội sai”.

"Khi tôi chất vấn, tôi đặt vé khứ hồi, vậy tại sao tôi bị từ chối vận chuyển chiều về mà chiều vào lúc trước không bị sao thì nhân viên đó nói đây là quy định của hãng và việc tôi được vận chuyển chiều vào, do sai sót của đầu Hà Nội.

Tôi có hỏi thêm là nếu sai sót của đầu Hà Nội thì sẽ phải xử lý như thế nào cho khách hàng, chẳng nhẽ để khách hàng ở sân bay mà thời gian muộn như vậy. Lúc đó, đại diện VietJet Air nói rằng, việc đó về Hà Nội sẽ xử lý còn đại diện ở đây không biết cũng như không có trách nhiệm xử lý. Đồng thời, vị đại diện này còn bảo tôi gọi đến số đường dây nóng để hỏi thêm với thái độ tôi thấy rất vô trách nhiệm", chị Vân bày tỏ.

Sự việc của chị Vân sau đó đã được lập biên bản. "Trong biên bản, họ có nói từ chối vận chuyển và tôi ghi chú rõ ràng rằng không đồng ý với cách giải quyết này. Họ có nói là hoàn vé 100% cho tôi nhưng tôi không nhận được tiền mặt mà chỉ nhận được một hóa đơn hoàn lại tiền vé của hãng", chị Vân cho biết.

Sau 5 tiếng ngồi trong trạng thái mệt mỏi ở sân bay, chị Vân đành phải nhờ phòng vé mua giúp vé của Vietnam Airlines để về Hà Nội lúc 22h đêm 2/4 mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Đến 23h40 ngày 2/4, chị Vân cho biết đã về đến sân bay Nội Bài an toàn, mặc dù lịch trình bị chậm hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu.

Sẽ kỷ luật nhân viên về thái độ với khách

Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày 3/4, trao đổi với chúng tôi, đại diện hãng hàng không VietJet cho biết, trước thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng – Hà Nội ngày 2/4, VietJet sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này.

Hãng hàng không VietJet cho biết, sẽ kỷ luật nhân viên thái độ với hành khách. Ảnh: nhân vật cung cấp

Theo đại diện hãng hàng không VietJet, trường hợp của hành khách Nguyễn Thị Vân do thể trạng không thể tự di chuyển, bắt buộc phải có thiết bị trợ giúp khi di chuyển từ nhà ga ra đến máy bay.

“Nhưng do hành khách không đặt trước dịch vụ theo như quy định, nhân viên sân bay phải căn cứ vào điều kiện cụ thể về nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ tại thời điểm phục vụ chuyến bay để quyết định có thể hỗ trợ cho khách hay không trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách cũng như cả chuyến bay”, phía hãng hàng không VietJet cho hay.

Đối với chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng VJ507 ngày 1/4, căn cứ vào điều kiện thuận lợi là các hành khách được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng. Tình huống cho phép có thể đẩy xe lăn lên máy bay nên khách hàng ký miễn trừ trách nhiệm và nhân viên sân bay đã linh động chấp nhận vận chuyển hành khách Nguyễn Thị Vân, mặc dù hành khách, như đề cập ở trên, không đặt trước dịch vụ. 

“Tại sân bay Nội Bài, đại diện VietJet đã lưu ý hành khách nên đặt trước dịch vụ hỗ trợ đối với các chuyến bay sau. Tuy nhiên, đối với chuyến bay VJ516 từ Đà nẵng đi Hà Nội ngày 2/4, do mật độ khai thác của sân bay, máy bay phải đỗ ngoài bãi xa và không được bố trí cầu ống lồng tiếp cận, các hành khách phải di chuyển từ nhà ga lên máy bay bằng ô tô và lên máy bay bằng cầu thang cao, nên đại diện VietJet tại Đà nẵng đã quyết định không tiếp nhận vận chuyển chị Vân do không đảm bảo an toàn cho hành khách và công tác phục vụ chuyến bay”, vị này nêu rõ.      

Trước thái độ ứng xử của nhân viên phục vụ chuyến bay Đà Nẵng – Hà Nội chiều qua, đại diện hãng hàng không VietJet bày tỏ: “Đó là hành vi ứng xử không phù hợp và VietJet thành thật xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. VietJet sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên này cũng như sẽ tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm chung về công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt hành khách là người khuyết tật”.

Hãng hàng không VietJet cũng đưa ra lời khuyên, theo thông lệ chung của các hãng hàng không, hành khách hạn chế khả năng di chuyển đi máy bay cần phải đặt dịch vụ hỗ trợ trước một khoảng thời gian nhất định để các hãng hàng không liên hệ với các dịch vụ sân bay và chuẩn bị các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ. 

"Trong Điều lệ vận chuyển của VietJet có quy định hành khách hạn chế khả năng di chuyển yêu cầu thiết bị hỗ trợ cần phải thông báo cho hãng ít nhất 48 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế, các sân bay ở Việt nam sẽ không có đủ trang thiết bị hỗ trợ (xe nâng và các phương tiện khác) nếu cùng lúc có vài chuyến bay có khách hàng cần sự trợ giúp", đại diện hãng hàng không VietJet nói thêm.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày