Tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 từ 1/4 tới

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 15:41 16/03/2016

Từ ngày 1/4 tới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ đồng loạt điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5.

Sáng 16/3, thông tin với chúng tôi, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: "Bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2016, VIDIFI sẽ điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 đã được các bộ, ngành phê duyệt".

Tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 từ 1/4 tới - Ảnh 1.

 Ông Đào Văn Chiến cho biết sẽ điều chỉnh mức thu phí.

Được biết, mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc này là 840.000 đồng/lượt và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt. Đây là điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT. 

Theo ông Chiến: "Bắt đầu từ tháng 12/2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng), cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được đưa vào khai thác và sử dụng toàn tuyến. Công trình được thiết kế phù hợp và dự án đã được thanh tra Bộ Xây dựng, kiểm toán nhà nước kiểm toán, hội đồng nghiệm thu nhà nước tổ chức nghiệm thu, cho đến nay được đánh giá cơ bản tốt". 

Tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 từ 1/4 tới - Ảnh 2.

Tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 từ 1/4 tới - Ảnh 3.

 Bảng mức thu phí cụ thể 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện nay, mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc này; bước đầu đã giảm tải cho quốc lộ 5 và khẳng định vai trò là một trong những tuyến đường động lực phát triển chính cho khu vực Đồng bằng sông Hồng.

"Đây là công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù Dự án đã được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, trong đó chủ đầu tư phải rất cố gắng để đầu tư các khu công nghiệp, khu đô thị được giao để thu được 16% từ tiền sử dụng đất; được thu phí quốc lộ 5 theo Thông tư 159/2013/TT-BTC và thu phí đường cao tốc với mức tương đương với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây để hoàn vốn nhưng VIDIFI vẫn phải mất đến 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng", ông Chiến cho hay.