Vì sao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam?

, Theo Trí Thức Trẻ 17:53 29/09/2015

Điểm nổi bật nhất của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là quy mô 6 làn xe, mặt đường rộng hơn các tuyến đường cao tốc khác trên cả nước. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ có đoạn 2 làn đường, có đoạn 4 làn đường, Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây quy mô cũng chỉ 4 làn đường.

Tuyến cao tốc có nhiều làn đường nhất

Ngày 29/9, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc ban Hành chính nhân sự - Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, ngày 26/9, đơn vị đưa vào khai thác và thu phí đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 39 (Hưng Yên) đến nút giao Đường Phạm Văn Đồng - TP Hải Phòng (Km 21+500 đến Km 96+700) dài 75,2km thuộc Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với vận tốc tối đa 120km/h, 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, khi thông toàn tuyến vào cuối năm nay, tuyến đường này sẽ trở thành cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.

ABC_9818-9930d
Quy mô 3 làn đường mỗi bên ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tuấn

BPHO9868-bcced
Biển chỉ dẫn, biển báo được lắp đặt 2 bên đường. Ảnh: Doãn Tuấn

Ông Huỳnh cho hay, đây là tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng từ Hà Nội về Hải Phòng. Khi hoàn thành sẽ là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế loại A. Từ đó, sẽ giúp tài xế tiết kiệm tối đa nhiên liệu, thời gian đi lại do đường cao tốc được thiết kế mỗi chiều riêng biệt, thông thoáng, lái xe an toàn, không gây căng thẳng khi lái xe; không có xe 2 bánh, xe 3 bánh, xe gắn máy và xe thô sơ lưu thông; không có các điểm giao cắt cùng mức với các đường giao thông khác.

Theo ông Huỳnh, điểm nổi bật nhất của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là quy mô 6 làn xe, mặt đường rộng hơn các tuyến đường cao tốc khác trên cả nước. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ có đoạn 2 làn đường, có đoạn 4 làn đường, Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây quy mô cũng chỉ 4 làn đường. Ưu thế của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đó là rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn chưa đến 1,5 giờ. Ngoài ra, hai bên đường được đơn vị tiến hành trồng cây xanh để tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Cao tốc áp dụng mức thu phí thấp nhất

BPHO9864-bcced
Trạm thu phí khang trang hiện đại trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Doãn Tuấn

BPHO9867-bcced
Theo ông Huỳnh, mức phí ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng là thấp nhất đối với đường cao tốc hiện nay. Ảnh: Doãn Tuấn

Về mức phí, ông Huỳnh cho biết, đoạn tuyến 75km được thông xe sẽ áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này thấp nhất là 110.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức phí cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 600.000 đồng/xe.

“Đây là mức phí thấp nhất đối với đường cao tốc hiện nay, mức khởi đầu chỉ 1.500 đồng/km, còn cao tốc khác cũng tính phí khoảng 1.500 đồng/km hoặc 2000 đồng/km”, ông Huỳnh nói.

Theo ông Huỳnh, đơn tổ chức thực hiện bố trí lực lượng nhân viên vận hành, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế trực 24/24h, tiếp nhận giải quyết mọi tình huống khi có sự cố, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ.

 Hướng dẫn phương tiện vào - ra đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

1.  Nút giao Quốc Lộ 39 (Km 21+500) – Hưng Yên

Hướng vào nút giao: 

- Từ TP Hà Nội các phương tiện đi theo Quốc lộ 5 đến địa phận Huyện Mỹ Hào rẽ phải vào Quốc lộ 39 khoảng 14km gặp biển báo “Lối vào đường cao tốc”, rẽ trái theo đường dẫn qua trạm thu phí (lấy thẻ thu phí), rẽ phải để nhập vào đường cao tốc đi Hải Dương, Hải Phòng.

- Từ TP Hưng Yên các phương tiện đi theo Quốc lộ 39 đến địa phận Huyện Yên Mỹ  gặp biển báo “Lối vào đường cao tốc”, rẽ phải theo đường dẫn qua trạm thu phí (lấy thẻ thu phí), để nhập vào đường cao tốc rẽ phải đi Hải Dương, Hải Phòng.

huongdan-5141f
Hướng dẫn vào và ra đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - (Ảnh: Facebook).

Hướng ra nút giao: 

- Các phương tiện đi trên đường cao tốc hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội đến Km 21 gặp biển báo hiệu Lối ra TP Hưng Yên thì rẽ phải theo đường nhánh qua trạm thu phí (trả phí) để ra khỏi đường cao tốc đi theo biển chỉ dẫn, rẽ trái đi TP Hưng Yên, rẽ phải đi Quốc lộ 5, Hà Nội.

2) Nút giao Quốc Lộ 38B (Km 49+600)– Hải Dương 

Hướng vào nút giao: Từ TP Hải Dương các phương tiện đi theo Quốc lộ 38B khi gặp biển báo “Lối vào đường cao tốc”,  rẽ theo biển chỉ dẫn qua trạm thu phí (lấy thẻ thu phí) để nhập vào đường cao tốc rẽ phải đi Hải Phòng, đi thẳng qua cầu vượt để đi Hưng Yên, Hà Nội.

Hướng ra nút giao: Các phương tiện đi trên đường cao tốc hướng từ  Hải Phòng đi Hà Nội hoặc ngược lại đến Km 49 gặp biển báo  "Lối ra TP Hải Dương" thì rẽ phải theo đường nhánh qua trạm thu phí (trả phí) ra khỏi đường cao tốc, đi theo biển chỉ dẫn, rẽ phải đi TP Hải Dương, rẽ trái đi Huyện Thanh Miện.

3) Nút giao Quốc Lộ 10 (Km74+000)– Hải Phòng

Hướng vào nút giao: Các phương tiện đi trên Quốc lộ 10 theo hướng Quảng Ninh – Thái Bình hoặc ngược lại, gặp nút giao với đường cao tốc (thuộc huyện An Lão) thì rẽ theo biển chỉ dẫn qua trạm thu phí (lấy thẻ thu phí) để nhập vào đường cao tốc,  rẽ phải đi Hải Phòng, đi thẳng qua cầu vượt để đi Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương

Hướng ra nút giao: Các phương tiện đi trên đường cao tốc theo hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng hoặc ngược lại đến Km 74 gặp biển báo "Lối ra Quốc lộ 10" thì rẽ phải theo đường nhánh qua trạm thu phí (trả phí) để ra khỏi đường cao tốc, rẽ trái đi Quốc lộ 5, Quảng Ninh, rẽ phải đi Thái Bình, Nam Định.

4) Nút giao Đường Tỉnh 353 (Km 95+500) – Hải Phòng

Hướng vào nút giao: Từ trung tâm TP Hải Phòng hoặc Đồ Sơn các phương tiện đi theo đường Phạm Văn Đồng  (ĐT 353) gặp nút giao với đường cao tốc thì rẽ phải theo đường nhánh, đi qua trạm thu phí tuyến chính (lấy thẻ thu phí) để nhập vào đường cao tốc đi về hướng Hưng Yên, Hà Nội. 

Hướng ra nút giao: Các phương tiện đi trên đường cao tốc hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng qua trạm thu phí tuyến chính tại Km 95+500, (trả phí) đi theo đường dẫn, gặp biển báo rẽ phải để đi Đồ Sơn; đi thẳng để vào Trung tâm TP Hải Phòng.