Vietjet Air lên tiếng về việc hành khách bị lục tung đồ, mất nhiều hành lý có giá trị trong vali

, Theo Trí Thức Trẻ 20:42 25/05/2015

Liên quan đến hành khách Vietjet Air bức xúc về việc bị lục tung đồ, mất nhiều hành lý có giá trị, đại diện hãng hàng không này cho biết đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS – đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường cho hành khách theo chính sách dịch vụ của hãng.

Như tin đã đưa, tối 23/5, trao đổi với chúng tôi, chị Trần Phương Anh (30 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, chiều cùng ngày, đoàn của chị gồm 12 người lớn và 2 trẻ nhỏ đi hãng hàng không Vietjet Air mang số hiệu VJ 902, khởi hành từ sân bay Thái Lan về Nội Bài lúc 14h. Tuy nhiên, khi về đến sân bay thì chị bị thất lạc một vali hàng, vali của em gái chị là Bùi Thị Thanh Tâm dù được khóa cẩn thận nhưng vẫn bị tháo tung và mất nhiều đồ có giá trị rồi được dán băng dính lại.

Hành khách Vietjet Air đang phản ánh việc vali hàng hóa bị lục tung.

“Lúc ở bên Thái Lan, đoàn của tôi có tất cả 11 kiện hàng. Trước khi vận chuyển lên máy bay, chúng tôi khóa, quấn băng dính rất cẩn thận. Tuy nhiên, khi đến sân bay Nội Bài thì chỉ nhận được 7 kiện hàng. Sau khi phản ánh việc thất lạc hàng hóa, tôi nhận được thông báo của bên sân bay Thái Lan là có nhận được 2 kiện hàng. Sau một hồi kiểm tra lại, thì tìm thấy thêm 1 kiện, còn 1 kiện nữa thì không thấy đâu. Vali màu cam của em gái tôi là Bùi Thị Thanh Tâm thì bị phá khóa, mất nhiều đồ”, chị Phương Anh bức xúc.

“Vali khi đặt lên cân ở Thái Lan có trọng lượng 10kg nhưng khi về tới sân bay Nội Bài thì chỉ còn 8kg và đồ đạc bị mất toàn là quần áo đắt tiền, khoảng gần 20 triệu đồng, đó là của riêng tôi . Còn đoàn bên cạnh cũng mất tới 8kg hàng mà cũng toàn hàng hóa có giá trị”, chị Phương Anh cho hay. Qua đó, chị Phương Anh cũng bày tỏ mong muốn phía hãng hàng không này sớm giải quyết sự việc.

Chiếc vali của hành khách bung cả đồ bên trong khi được đưa từ băng chuyền ra.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi chiều ngày 25/5, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, trên chuyến bay VJ902 đi từ Bangkok (Thái Lan) về Hà Nội có 3 hành khách là Bùi Thị Thanh Tâm, Ngô Hồng Nhung và Thân Thị Thúy khai báo bị thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi. 

Theo đơn vị này, ngay khi nhận được thông tin, Vietjet đã lập biên bản cùng Công ty dịch vụ mặt đất HGS – đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài để xác nhận việc thất lạc hành lý của hành khách và tiến hành xác minh với các bên liên quan để bồi thường cho hành khách theo chính sách dịch vụ của Hãng.

“Hiện tượng thất lạc hành lý và mất đồ dùng trong hành lý của hành khách gần đây bị xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nhận thấy hiện tượng này từ vài ngày trước đây, Vietjet đã tiến hành làm việc với Công ty dịch vụ mặt đất HGS cũng như gửi văn bản đề nghị đơn vị An ninh sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không khẩn trương rà soát lại hệ thống giám sát và quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn các hiện tượng thất lạc và mất hành lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không nói chung đang hoạt động tại sân bay Nội Bài”, vị đại diện hãng hàng không Vietjet lên tiếng. Theo vị đại diện này, hiện các hãng do HGS phục vụ bao gồm Vietjet và 15 hãng hàng không quốc tế.

Toàn bộ băng dính, khóa bị phá.

Việc thất lạc hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay, phía hãng hàng không Vietjet cũng bày tỏ, việc này không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam, mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. 

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, yếu tố có thể giúp cải thiện tình trạng này tại các nước chính là hệ thống kiểm soát an ninh sân bay và nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty khai thác dịch vụ tại sân bay”, phía hãng hàng không Vietjet chia sẻ.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáng tin cậy dành cho hành khách, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đề nghị các công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay và đơn vị An ninh sân bay, Cảng vụ nhanh chóng có các giải pháp giám sát chặt chẽ các khâu vận hành để ngăn chặn tình trạng thất lạc hành lý hoặc mất đồ dùng của hành khách.

“Qua đây chúng tôi cũng mong muốn, một trong các biện pháp để giảm thiểu tình trạng mất đồ là việc hành khách cũng nên lưu ý, không để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi”, vị đại diện này bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng an ninh hàng không Việt Nam khuyến cáo: “Hành khách khi ký gửi phải chú ý đến hành lý của mình. Nếu mất mát phải khai báo để có biện pháp xử lý và phòng ngừa chung. Thực tế, nhiều hành khách ngại khai báo hàng hóa, tài sản, trong hợp đồng ký gửi phải khai báo rõ nội dung của hành lý để có cách giải quyết tốt nhất khi gặp sự cố”.

Quy định hiện hành của Hãng về các trường hợp hành lý ký gửi mất mát hay mất nguyên kiện:
 
Các trường hợp hành lý bất thường: mất mát, mất nguyên kiện.
 
1. Lập biên bản, hồ sơ hành lý thất lạc, bất thường: Khi khách khai báo không nhận được hành lý ký gửi hay hành lý ký gửi có dấu hiệu mất mát theo chuyến bay.

2. Tìm kiếm hành lý ký gửi bị thất lạc hay hành lý bị hao hụt: Quá trình này là do nhân viên dịch vụ mặt đất tại sân bay kiểm tra lại với các bộ phận có liên quan.

3. Thời gian phản hồi kết quả tìm kiếm đến hành khách: sẽ là 14 ngày cho chặng bay quốc tế, và sau 8 ngày đối với chặng bay quốc nội.

4. Hoàn trả hành lý cho hành khách: Nếu hành lý đã được tìm thấy, Công ty Phục Vụ Mặt Đất tại sân bay sẽ có trách nhiệm vận chuyển hành lý thất lạc được tìm thấy đến địa điểm hợp lý theo yêu cầu của hành khách. Chi phí vận chuyển do Công ty Phục Vụ Mặt Đất chịu.

5. Thực hiện đền bù: Nếu hành lý ký gửi không được tìm thấy và hành lý ký gửi bị hao hụt:

- Mức giá đền bù cho chặng bay Quốc tế là 20 USD/1kg.

- Mức giá đền bù cho chặng bay Quốc nội là 200.000 đồng/1kg.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày