Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm

Phương Thảo, Theo Trí Thức Trẻ 10:18 31/12/2016

Sáng 31/12/2016, tuyến xe buýt BRT từ Yên Nghĩa đến Kim Mã chính thức đưa vào vận hành trên địa bàn Thủ đô.

Sau hơn nửa tháng chạy thử nghiệm từ ngày 15/12  đến hết ngày 30/12  đã khớp nối các hạng mục kỹ thuật nhà chờ, đánh giá tác động giao thông trên tuyến và hôm nay 31/12, buýt nhanh BRT chính thức vận hành chở khách đi lại.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 1.

Sáng 31/12/2016, tuyến buýt nhanh đầu tiên có số hiệu 01, với lộ trình bến xe Kim Mã- bến xe Yên Nghĩa. Tuyến buýt nhanh đầu tiên này có chiều dài 14,7km, 21 nhà chờ dọc tuyến chính thức đi vào vận hành tuyến đầu tiên trên địa bản Thủ đô.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 2.

Khoảng 8h30, lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng hành khách đã lên chuyến xe chính thức đầu tiên xuất bến.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 3.

Tổng mức đầu tư của dự án là 53,6 triệu USD trong đó tổng dự toán hiện tại cập nhật là 41,6 triệu USD. Buýt nhanh BRT sẽ chạy với tần suất 5-10-15 phút/chuyến, thời gian di chuyển từ bến xe Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa khoảng 45 phút/chuyến.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 4.

Hệ thống cầu vượt cho người đi bộ dọc tuyến bao gồm 8 cầu xây mới và 2 cầu cải tạo hiện có. Xe chạy tại làn đường riêng ở phía giữa đường.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 5.

Đây là xe buýt được đóng mới hoàn toàn, có sức chứa 90 người. Khác với xe buýt thông thường, xe buýt BRT có hệ thống cửa lên xuống thiết kế bên trái xe.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 6.

Xe được trang bị hệ thống camera quan sát 360 độ, hàng ghế ưu tiên, khu vực xe lăn.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 7.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 8.

Ghế ngồi ưu tiên có bảng chỉ dẫn, chú thích giành cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ có thai

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 9.

Hệ thống tay vịn cũng được phân bố và thiết kế hợp lí

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 10.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 11.

Khi đến khu vực nhà chờ, xe phải đỗ đúng vị trí mới có thể kích hoạt được cửa tự động từ nhà chờ mở ra.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 12.

Hiện tại giá vé tuyến buýt này đồng giá là 7.000 đ.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 13.

Tại trạm chờ cũng được trang bị nút điều khiển đèn tín hiệu dành cho người đi bộ qua đường

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 14.

Trong thời gian khai trương, hạng mục các nhà chờ đang được nhanh chóng hoàn thiện về các hạng mục xây dựng, biển bảng hướng dẫn và hệ thống đèn điều khiển.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 15.

Trong quá trình vận hành xe, tại các cầu vượt qua giao cắt Láng Hạ, Lê Văn Lương sẽ cấm xe máy đi lên vào giờ cao điểm.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 16.

Nhà chờ trên toàn tuyến có 1 lối vào, có thể di chuyển từ vỉa hè 2 bên đường lên cầu vượt bộ hành rồi đi xuống hoặc đi vào làn đi bộ vào.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội chính thức đi vào vận hành sau thời gian thử nghiệm - Ảnh 17.

Trong 1 tháng đầu tiên, người dân sẽ được trải nghiệm tuyến buýt nhanh đầu tiên của Thủ đô và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước miễn phí.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày