Giới trẻ Việt nhạy bén với các hình thức kinh doanh mới

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 13/05/2013

Nhờ trào lưu "người người xài Zalo", giới trẻ kéo nhau chuyển nhà, chuyển cả shop bán hàng online của mình lên đây.

Giới trẻ Việt nhạy bén với các hình thức kinh doanh mới 1

Từ khi nghe tin Zalo cán mốc 2 triệu người dùng, bạn Nhật My, một chủ shop online chuyên kinh doanh áo thun cặp quyết định dời hẳn shop của mình sang Zalo để mở rộng buôn bán. Nữ chủ shop 9X chia sẻ: “Trước đây mình rao vặt đại trà ở nhiều trang web mua bán khác nhau nhưng không hiệu quả lắm. Zalo có đối tượng người dùng chính là teen, giới trẻ, dân văn phòng… cũng là các khách hàng mình đang nhắm đến. Hy vọng tập trung quảng bá ở đây sẽ hiệu quả hơn”. Gương mặt hồ hởi, Nhật My khoe mới chỉ cài ứng dụng mấy tuần mà doanh thu đã “nhích” lên dần dần.

Nhật My chỉ là một trong rất nhiều chủ shop online bị lôi cuốn bởi ứng dụng nhắn tin miễn phí này. Nhiều bạn ban đầu cài đặt Zalo với mục đích tán gẫu với bạn bè, nhưng chỉ một thời gian sau, họ nhanh chóng nhận ra “giá trị kinh doanh” khi thử các tính năng độc đáo của Zalo. Chẳng hạn với khả năng “tìm bạn quanh đây”, các chủ shop có thể tiếp thị sản phẩm đến những người bạn chưa quen biết.

Giới trẻ Việt nhạy bén với các hình thức kinh doanh mới 2
Một số shop của các bạn trẻ đang hoạt động trên Zalo

Sử dụng Zalo để tìm khách hàng cũng khá dễ dàng, mình thường bật tính năng “Tìm quanh đây” cho phép các bạn trẻ cũng sử dụng Zalo trong khu vực tìm được mình, hoặc mình kết bạn với một số bạn “tiềm năng” trước để mỗi khi có hàng mới mình chỉ cần đăng trên Zalo là mọi người đều có thể cập nhật. Không mất quá nhiều công sức nhưng có thể tìm được kha khá khách hàng gần nhà và trường của mình”, một chủ cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm trên Zalo bật mí.

Cũng từ khi Zalo trở thành trào lưu mới của giới trẻ, nhiều cửa hàng “ăn nên làm ra” với các dịch vụ “ăn theo” ứng dụng này. Bên cạnh quán “trà chanh chém gió” mang tên Zalo, dịch vụ bán áo cặp in logo Zalo cũng thu hút được rất nhiều bạn trẻ là “tín đồ” ứng dụng này: “Nhìn thấy Đông Nhi – Ông Cao Thắng mặc áo thu cặp đẹp quá mình cũng mua một cặp. Giá chỉ có 195 nghìn thôi mà chất liệu và form cũng khá đẹp”.

Giới trẻ Việt nhạy bén với các hình thức kinh doanh mới 3
Tính năng tìm quanh đây được các chủ shop teen chọn làm phương tiện tiếp thị

Là một ứng dụng của người Việt và có tính năng bảo mật cao, Zalo đang thu hút các khách hàng trẻ, những người không chỉ “ăn, ngủ” mà còn làm việc cùng điện thoại. “Mình bán thời trang online. Ngày trước mình hay bị mẹ la vì nướng hết một tháng cả triệu đồng cho tiền điện thoại. Nhưng từ khi có Zalo, tiền điện thoại giảm hơn nữa, mẹ cũng yên tâm vì con gái biết tính toán, tiết kiệm. Mình mới dụ mẹ xài Zalo rồi đó”, Thảo Trang, sinh viên RMIT phấn khởi.

Biết được Zalo đang thử nghiệm chức năng gọi thoại miễn phí, các bạn trẻ càng thêm háo hức. Đây lại tiếp tục là một tin vui lớn với các chủ shop vì họ sẽ tiết kiệm được thêm rất nhiều tiền điện thoại, đồng thời, mở ra phương thức marketing mới thông qua tính năng Tìm quanh đây trên Zalo.