Thiếu ngủ làm não trì trệ

G.P , Theo Mask Online 10:36 26/08/2012

Cùng cập nhật: Loài vượn có khả năng hát như ca sĩ opera chuyên nghiệp, phát hiện loài cá đi bằng vây ngực có màu da kỳ quái.

Thiếu ngủ làm não trì trệ

Nhiều người cảm thấy “tự hào” là mình vẫn hoàn toàn tỉnh táo, ngủ rất “đã” dù chỉ 6 giờ và năng suất lao động không thua kém ai, nhưng thực ra tốc độ xử lý thông tin của họ có giảm sút, nghĩa là chậm hơn hẳn khi bản thân họ ngủ 8 giờ.

thieu-ngu-lam-nao-tri-tre

Theo các chuyên gia thuộc  Bệnh viện Brigham (Anh), lúc đó trong cơ thể bạn đã xảy ra những rối loạn mà bản thân mình không nhận thấy nhưng tác hại của sự thiếu ngủ đã bắt đầu thể hiện trên khả năng làm việc của bạn. Trong khi đó việc chuyển thời gian thức vào ban đêm do kéo dài chu kỳ một ngày/đêm còn có tác hại lớn hơn nữa.

Như vậy, thiếu ngủ rõ ràng là làm tốc độ xử lý các số liệu của não giảm đi và không thể thích ứng được, ít ra là một tháng với chế độ thức/ngủ mới. Điều này đúng ở mọi đối tượng, không ngoại lệ.

Loài vượn có khả năng hát như ca sĩ opera chuyên nghiệp

Các nhà khoa học đã tìm ra rằng, loài vượn dễ dàng sử dụng các kỹ thuật tương tự như một nghệ sĩ opera chuyên nghiệp sau khi nghe những tiếng kêu "the thé" khi chúng gọi các loài động vật khác.

thieu-ngu-lam-nao-tri-tre

Nhà nghiên cứu Takeshi Nishimura cho biết: “Tiếng nói của chúng ta tiến hóa thông qua hàng loạt những cải biến đặc biệt trong quá trình giải phẫu thanh âm. Tuy nhiên, tiếng kêu của loài vượn lại sử dụng cơ chế thanh âm giống như một giọng nữ cao hát opera. Điều này đã tiết lộ một đặc điểm tương đồng giữa vượn với con người".

Các thí nghiệm giúp chúng ta có thêm đánh giá mới trong quá trình tiến hóa tiếng kêu của loài vượn đồng thời chứng minh rằng nguồn gốc sinh lý trong tiếng của con người không phải là duy nhất.

Phát hiện loài cá đi bằng vây ngực, thay đổi màu da

Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện một loài cá "bước" bằng vây ngực dưới đáy biển và màu da của chúng thay đổi liên tục trong quá trình sinh trưởng. Con cá này được phát hiện gần đỉnh của một núi lửa đã ngừng hoạt động ở độ sâu hơn 3.300m gần bờ biển bang California. Nó thuộc loài cá vây chân Chaunacops Coloratus.

thieu-ngu-lam-nao-tri-tre

Một điều thú vị là những con cá lớn có da màu hồng, còn những con nhỏ hơn sở hữu bộ da màu xanh dương. Chiều dài thân tối đa của chúng vào khoảng 20cm, còn chiều dài tối thiểu là 7cm.

Khi chào đời, cá vây chân Chaunacops coloratus chỉ là những ấu trùng trong suốt. Sau đó màu da của chúng thay đổi liên tục trong quá trình phát triển. Những con trưởng thành sở hữu da màu hồng.

thieu-ngu-lam-nao-tri-tre

Tất cả những loài cá vây chân không thích di chuyển nhiều. Chúng hay nằm ở một chỗ chờ con mồi tới gần. Sau khi phát hiện mồi, cá vây chân từ từ tiến tới gần bằng cách đẩy những vây ngực và vây bụng xuống đáy. Ngoài ra chúng còn có thể bơi như những loài cá khác bằng cách quẫy vây đuôi.

(Nguồn tham khảo: National Geographic)