Án phạt nào cho Quế Ngọc Hải sau pha phạm lỗi thô bạo với Anh Khoa?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 20:53 17/09/2015

Câu hỏi khiến ngay cả Ban kỷ luật của VFF phải đau đầu là nên áp dụng mức phạt nào mới xứng đáng dành cho đội trưởng ĐT U23 Việt Nam?


Bóng đá vẫn là bóng đá 

Tại sao Hector Moreno phạm lỗi thô bạo với Luke Shaw nhưng sau đó vẫn được UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, thậm chí không có bất kỳ một hình phạt bổ sung nào?

Báo chí Anh khi đăng tải cũng dùng những từ ngữ hết sức nhẹ nhàng khi coi đó chỉ là tai nạn. Người ta quan tâm đến sức khỏe của Luke Shaw và hy vọng cầu thủ này sẽ sớm trở lại. Phía CLB Man Utd và những người liên quan không đưa chỉ trích thậm tệ nào vào "tác giả" đã khiến đôi chân của Luke Shaw bị gãy. Cũng chẳng có yêu cầu nào đòi Hector Moreno phải giải nghệ hay kỷ luật nặng nề cả. 

Đơn giản, mọi cuộc chơi đều có luật lệ rõ ràng và khi vi phạm vào luật lệ ấy thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Pha vào bóng của Hector đơn thuần được xem là một pha tranh chấp bóng quyết liệt thường thấy ở bóng đá, và trong các pha tranh chấp thì xác suất chính xác và không chính xác là 50-50, tỷ lệ rủi ro có thể xảy ra là không hề nhỏ, và người ta chỉ đánh giá dựa trên tiêu chí của bóng đá chứ không vượt qua khuôn khổ của nó. 

740434-881db-055e6

Tình huống của Quế Ngọc Hải rõ ràng là một pha tranh chấp thô bạo, một pha phạm lỗi xứng đáng nhận chiếc thẻ đỏ. Nhưng suy cho cùng đó cũng là một pha tranh chấp quyết liệt không đúng luật và trong khuôn khổ của bóng đá vốn dĩ không thiếu những tai nạn như vậy trên sân cỏ thế giới. Quế Ngọc Hải xứng đáng nhận những lời chỉ trích về mặt chuyên môn trong tình huống đấy. Nhưng đáng tiếc là sau khi sự việc xảy ra, những chỉ trích dành cho hậu vệ này lại mang tính miệt thị và đi xa hơn cả lĩnh vực bóng đá như vấn đề đạo đức hoặc nặng nề hơn thế nữa. 

Ngọc Hải bị dư luận đối xử như một tội phạm đã gây nên tội lỗi ghê gớm chứ không còn đơn thuần là một tình huống tranh chấp trong bóng đá nữa. Nên nhớ rằng, trước khi "tai nạn" này xảy ra thì Quế Ngọc Hải được coi là cầu thủ có lối đá "lành" nhất của cả V.League vốn đầy bạo lực. 

Án phạt nào dành cho Quế Ngọc Hải? 

Thẳng thắn nhìn nhận thì pha phạm lỗi của Ngọc Hải xứng đáng phải chịu kỷ luật từ phía Liên đoàn. Nhưng án phạt như thế nào là thích hợp lại là điều mà nhiều người cảm thấy trăn trở, ngay chính bản thân VFF cũng khó xử trong tình huống này. Sở dĩ như vậy là bởi hệ thống luật và quy chế kỷ luật của Liên đoàn vẫn chưa thực sự chi tiết và mang tính cụ thể. 

Theo điều lệ thì với những pha bóng như thế Quế Ngọc Hải sẽ bị kỷ luật thấp nhất là 3 trận và nặng nhất là cấm thi đấu, tùy vào tính chất sự việc. Thế nhưng, ngay khoảng cách mênh mông giữa nhẹ nhất và nặng nhất ấy là một câu chuyện dài. 3 trận, 6 trận, hay 1 tháng, 6 tháng và cả năm đều không có cơ sở nào để ban kỷ luật áp dụng một cách chính xác và thuyết phục. 

Và vì thế khi đưa ra những mức án kỷ luật với các trường hợp như vậy thường mang yếu tố cảm tính theo sự bức xúc của dư luận nhiều hơn là theo quy định của bóng đá. Tất nhiên, vì quy định không chặt chẽ thì bất kỳ án phạt nào được đưa ra đều có thể khiến dư luận hoài nghi và không "tâm phục, khẩu phục". 

tn-quengochai1-anhdongnghi_mico-2e785

Các án phạt được đưa ra với mục đích giáo dục và răn đe chứ không phải theo kiểu "trả thù", bởi vì dù có cấm Ngọc Hải thi đấu cả đời thì cũng không giúp cho chấn thương của Anh Khoa mau lành lặn hơn, thậm chí nó còn tạo ra thêm một "nạn nhân" nữa rơi vào bi kịch của sự nghiệp. 

Còn việc kỷ luật nặng cũng không đồng nghĩa với việc sẽ không còn tình trạng trên xuất hiện, bởi suy cho cùng bóng đá vẫn là bóng đá, tính cạnh tranh trên sân cỏ vẫn không thay đổi. Bóng đá Việt Nam từng có nhiều cầu thủ phải ngồi tù vì tiêu cực, nhưng điều đó cũng không khiến tiêu cực giảm đi, nhiều cầu thủ bị kỷ luật dài hạn cũng không khiến tình trạng bạo lực giảm xuống. 

Để thay đổi tình hình không phải là việc phạt nặng hay nhẹ mà điều quan trọng là tính hợp lý và hợp tình trong những án phạt ấy. Quan trọng hơn nữa là sự thay đổi tư duy của cả nền bóng đá từ cơ sở hạ tầng đến phương thức tập luyện, tính chuyên nghiệp của các cầu thủ. Án phạt nặng nhất dành cho Ngọc Hải không phải là bao nhiêu trận mà chính án phạt lương tâm của cầu thủ và niềm tin mất đi từ người hâm mộ.

Điều đó khiến cho Ngọc Hải và các cầu thủ khác phải suy nghĩ về hành động của mình.