Chân dung Amir Khan, võ sĩ có 99% sẽ đấu trận chia tay võ đài của Manny Pacquiao

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 06/11/2015

Theo nhiều nguồn tin thì tay đấm Amir Khan sẽ là người có vinh dự so găng cùng Manny Pacquiao trong trận đấu cuối cùng của võ sĩ Philippines.

Hôm qua, Sports Mail đưa tin ngôi sao quyền Anh Amir Khan đã đạt được những thỏa thuận cần thiết để so găng với niềm tự hào châu Á Manny Pacquiao. Theo đó, Amir Khan sẽ thượng đài chạm trán Manny Pacquiao vào tháng 4 năm sau tại Mỹ. 

Sports Mail cho biết, cuộc đối đầu với Amir Khan sẽ là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Manny Pacquiao trước khi tiến hành chạy đua cho cuộc bầu cử thượng nghị sĩ ở Philippines. Dự kiến thành phố Las Vegas sẽ trở thành địa điểm tổ chức cuộc tranh tài giữa hai tay đấm nổi tiếng này.

Anh1-3e898
Amir Khan và Pacquiao trong một lần gặp gỡ.

Đối với nhiều người hâm mộ môn thể thao đấm bốc, chắc họ không xa lạ với cái tên Amir Khan bởi tên tuổi của tay đấm người Anh rất có trọng lượng trong giới boxing. 

Amir Khan sinh ngày 8/12/1986 ở Bolton, Anh. Võ sĩ 29 được sinh ra ở xứ sở sương mù nhưng gốc gác của anh lại nằm ở đất nước Nam Á, Pakistan. Ông nội của Amir Khan, ông Lal Khan Janjua, vốn là một người Pakistan chính cống nhưng ông đã di cư đến nước Anh sau khi giải ngũ khỏi quân đội.

Amir Khan đến với bộ môn boxing từ rất sớm khi anh chỉ mới 11 tuổi khi đang theo học ở trường Smithills, Bolton. Tay đấm này nhanh chóng bộc lộ năng khiếu với quyền anh với nhiều danh hiệu khác nhau trong đó bao gồm 3 danh hiệu boxing cấp trường, 3 danh hiệu vô địch giải trẻ của ABA (Amateur Boxing Association – Hiệp hội boxing không chuyên) và huy chương vàng bộ môn boxing của Olympic trẻ năm 2003.

Anh2-3e898
Khan thành công với boxing từ rất sớm.

Năm 2004 là một năm đáng nhớ với Amir Khan trong giai đoạn thi đấu boxing không chuyên khi anh giành chức vô địch châu Âu và vô địch thế giới ở các giải đấu boxing dành cho lứa tuổi thiếu niên. 

Cùng năm đó, Khan giành được suất dự Olympic 2004 ở Athens, Hy Lạp sau khi lên ngôi ở cúp Strandja. Tại kỳ Olympic trên đất Hy Lạp, dù mới chỉ 17 tuổi nhưng Amir Khan đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để lọt vào trận Chung kết. Đáng tiếc, trong trận đấu cuối cùng, tay đấm người Anh đã không thể giành chiến thắng và chấp nhận với chiếc huy chương bạc. 

Dẫu sao, thành tích này cũng giúp Khan trở thành tay đấm trẻ nhất trong lịch sử boxing của Anh giành huy chương ở Olympics.

Anh4-3e898
Anh là võ sĩ người Anh trẻ tuổi nhất giành được 1 huy chương ở Olympics.

Tổng cộng trong sự nghiệp của mình, Amir Khan đã thi đấu 34 trận, thắng 31 và thua 3. Anh nổi tiếng với lối chơi tấn công đầy tốc độ khiến các đối thủ choáng váng và không kịp trở tay.

Amir Khan thổi tắt 8 ngọn nến chỉ bằng một cú đấm.

9-8489d

Sau khi gặt hái được nhiều thành công ở các giải trẻ, các giải nghiệp dư, Amir Khan quyết định lên chuyên nghiệp vào năm 2005 và hạng cân đầu tiên anh thi đấu là hạng nhẹ (Lightweight). 

Trận đấu ra mắt của Khan diễn ra vào ngày 16/7/2005, tại thành phố Bolton trước đối thủ David Bailey và anh dễ dàng giành chiến thắng knock-out kỹ thuật trước đối thủ người Anh. Tổng cộng trong thời gian thi đấu hạng nhẹ, Amir Khan có tổng cộng 21 trận đấu, thắng 20, hòa 0 và thua 1. 

Những danh hiệu của tay đấm người Anh đã gặt hái được trong hạng cân này là vô địch hạng nhẹ khối Thịnh vượng chung (Commonwealth Lightweight), chức vô địch liên lục địa của WBO (WBO Inter-Continentl Lightweight), chức vô địch hạng nhẹ quốc tế của WBA (WBA International Lighweight).

Anh5-3e898
Đây là trận đấu đầu tiên của Khan ở cấp độ chuyên nghiệp.

Amir Khan bắt đầu thi đấu ở hạng cân mới – hạng dưới bán trung (Light welterweight) – bằng trận đấu giành đai vô địch WBA với đối thủ Andreas Kotelnik (Ukraine) vào ngày 18/7/2009 và anh đã giành chiến thắng trong trận này. 

Tiếp đến, võ sĩ 29 tuổi thi đấu thêm 4 trận từ năm 2009 đến năm 2011 để bảo vệ đai vô địch WBA ở hạng cân dưới bán trung. Đến ngày 23/7/2011, Amir Khan hạ knock-out tay đấm Zab Judah (Mỹ) để giành thêm đai vô địch IBF, đồng thời bảo vệ danh hiệu WBA trước đó. Nhưng 2 thất bại liên tiếp trong 2 năm 2011 và 2012 khiến Amir Khan mất hết các đai vô địch ở hạng cân bán trung, đây là đòn rất mạnh giáng vào tâm lý của võ sĩ người Anh.

Anh6-3e898

Từ trong thất bại, người ta mới thấy được sức mạnh của ý chí và khát khao chiến thắng trong con người Amir Khan. Tháng 12/2012, Khan thượng đài với Carlos Molina, võ sĩ đến từ Mỹ và trong trận đấu được mô tả chất chứa hận thù, tay đấm gốc Pakistan hạ gục Molina sau 10 hiệp đấu bằng những cú đấm tốc độ và đầy sức mạnh. 

Trong trận đấu đó, Amir Khan ra đòn nhiều đến nỗi 2 bàn tay của anh đều bị rạn xương sau khi kết thúc trận đấu. Chiến thắng oanh liệt này đánh dấu sự hồi sinh của tay đấm người Anh và đồng thời giúp anh chiếm giữ chiếc đai bạc hạng dưới bán trung của WBC.

Anh7-3e898
Khan từng bị rạn xương tay vì ra quá nhiều đòn trong một trận đấu.

Chiến thắng trước Carlos Molina cũng là trận cuối Amir Khan thượng đài ở hạng cân dưới bán trung, bởi đến năm 2013, võ sĩ 29 tuổi đã quyết định lên thi đấu ở hạng cân cao hơn – hạng bán trung (Welterweight). Ở hạng cân này, Khan đã thi đấu 4 trận và giành chiến thắng cả 4, hiện anh đang nắm giữ 2 đai vô địch của WBA và WBC. 

Anh8-3e898
Tay đấm người Anh còn mở 1 trung tâm huấn luyện boxing ở Pakistan.

Là một tay đấm nổi tiếng, Amir Khan đã sử dụng tên tuổi của mình để thực hiện nhiều hành động cao cả vì cộng đồng. Sau trận sóng thần khủng khiếp năm 2004, Amir Khan đã rất tích cực đóng góp của cải, công sức cho các nạn nhân, đến năm 2005, 1 trận động đất mạnh tàn phá Kashmir, Pakistan và Khan lại là một trong những người đầu tiên quyên góp tiền cho nơi đây. 

Ngoài ra, anh còn là mạnh thường quân của nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế như National Society for the Prevention of Cruelty to Children – Hiệp hội quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi trẻ em, National Literacy Trust và Bệnh viện Gret Ormond. Năm 2015, Amir Khan được đại học Bolton trao bằng danh dự vì những đóng góp của anh cho sự nghiệp thể thao và nhân đạo.

Anh9-3e898
Amir Khan nhận được bằng danh dự của Đại học Bolton.

Amir Khan từng được coi là một trong những đối thủ xứng tầm cho trận đấu giã từ võ đài của Floyd Mayweather bởi những thành tích ấn tượng của anh nhưng phía Floyd Mayweather lại cho rằng võ sĩ 28 tuổi sinh ra tại Bolton không phải là đối thủ thích hợp.

Theo thông tin từ phía Mayweather, họ cho rằng Khan sẽ “không đạt phong độ và thể lực tốt nhất” sau tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo mới kết thúc hồi tháng bảy. Mayweather nhất quyết trận so găng cuối cùng của anh phải diễn ra trong tuần thứ hai của tháng chín, bởi vậy Khan có quá ít thời gian để chuẩn bị sau khi kết thúc 30 ngày ăn chay.

Anh10-3e898
Amir Khan suýt được Mayweather lựa chọn làm đối thủ cho trận đấu giã từ sự nghiệp.

Giờ đây, dù chưa có thông tin chính thức nhưng có đến 90% khả năng là Amir Khan sẽ so găng cùng Manny Pacquiao trong trận đấu kết thúc sự nghiệp của võ sĩ huyền thoại người Philippines. Dù trận đấu này không đạt được độ nóng như cuộc trạm chán Pacquiao – Mayweather nhưng đây vẫn là một màn so găng rất được chờ đợi của cả thế giới.