Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 14/05/2013

Trong hơn 3 năm tại vị, Roberto Mancini đã mang đến những vinh quang cho đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điều ông chưa thành công tại Etihad.

Sau 3 năm rưỡi phiêu lưu trên con thuyền mang tên Manchester City, cuối cùng đã đến ngày người thuyền trưởng Roberto Mancini bị buộc phải nói lời chia tay đội bóng. Vẫn còn đó những CĐV trung thành của ông, những người cho rằng ông không đáng bị sa thải sau những gì đã làm cho CLB của mình. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đều cho rằng thời gian dành cho Mancini đã hết và giờ là lúc để CLB tìm kiếm 1 vị tướng khác cho riêng mình. Sau đây hãy cùng xem lại những thành công và thất bại của Mancini trong hơn 3 năm có mặt tại Etihad.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 1

1. Điểm sáng

Chữa cháy cho Mark Hughes mùa giải 2009-2010

Mancini đến Etihad trong thời điểm người tiền nhiệm của ông Mark Hughes đang chật vật chèo lái con thuyền Man City. Dưới sự chỉ đạo của Hughes, Man xanh dù được đầu tư hàng trăm triệu bảng nhưng lại có kết quả thi đấu cực kì yếu kém khi chỉ thắng được 2 trên tổng số 11 trận và đang trôi dần xuống phía dưới BXH. Mark Hughes bị sa thải, ngay lập tức Mancini được mang về với hy vọng cứu vớt 1 mùa giải bết bát của Man xanh và HLV người Italia đã phần nào làm được điều này.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 2
Mancini ra mắt Man City giữa tháng 12 năm 2009

Những chiến thắng liên tiếp sau đó cùng 1 phong độ ổn định đã giúp Man xanh cán đích ở vị trí thứ 5 khi mùa giải kết thúc, đồng nghĩa với 1 suất tham dự cúp châu Âu mùa sau. Đây cũng là vị trí cao nhất mà The Citizens có được từ khi giải Ngoại hạng ra đời tính cho tới thời điểm đó.

Vô địch FA Cup

Ngay sau mùa giải chữa cháy khá thành công cho Mark Hughes, Mancini đã nhận được sự tin tưởng rất lớn của đội bóng. Đáp lại niềm tin này, Roberto Mancini đã đưa đội bóng thành Manchester đến danh hiệu đầu tiên sau 35 năm "khô hạn" vào tháng 5 năm 2011. Toure, cầu thủ mà Mancini đưa về khi ông lên nắm quyền là người ghi bàn duy nhất trong trận Chung kết FA Cup với Stoke City.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 3
Chức vô địch tại Cúp FA đã chấm dứt quãng thời gian dài khô hạn danh hiệu của đội bóng

Tại giải Ngoại hạng mùa đó, Man xanh cũng vọt lên vị trí thứ 3 và giành 1 vé vào thẳng vòng bảng Champions League.

Vô địch Premier League

Thành công nối tiếp thành công, sau 44 năm mỏi mòn chờ đợi danh hiệu tại giải Ngoại hạng, Man City đã có được điều mình khao khát ở mùa giải 2011-2012 tức là 1 năm sau khi họ giành FA Cup.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 4
Man City vô địch Premier League trong 1 mùa giải hấp dẫn

Với 1 phong độ đỉnh cao và 1 cuộc bứt phá ngoạn mục, Mancini cùng các học trò đã biến mùa giải năm đó trở thành 1 trong những mùa bóng hay nhất tại giải Ngoại hạng. Chức vô địch Premier League khiến các CĐV tại Etihad reo hò và nhìn Mancini với ánh mắt đầy ngưỡng mộ.

Ký hợp đồng với những ngôi sao lớn

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 5
Mancini và những bản hợp đồng do ông lựa chọn hồi 2010: Aleksandar Kolarov, David Silva, Yaya Toure và Jerome Boateng

Không thể phủ nhận con mắt nhìn người của Roberto Mancini khi ông thường xuyên mang về sân Etihad những ngôi sao sáng giá và phù hợp với đội bóng nhất. Điển hình là bộ đôi Yaya Toure David Silva Mancini đã mang về từ La Liga. Họ vẫn đang là những cầu thủ không thể thiếu trong đội hình The Citizens.

MU 1–6 Man City 

Chiến thắng trong những trận derby trước người hàng xóm khó chịu Man United luôn là thứ gì đó mang lại cảm xúc đặc biệt cho các CĐV tại Etihad. Nhưng có nằm mơ họ cũng không nghĩ Mancini và học trò lại hủy diệt được Quỷ đỏ ngay tại Old Trafford.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 6
Chiến thắng ấn tượng nhất trong khoảng thời gian tại vị của Mancini

Tháng 10/2011, Man City đè bẹp đối thủ lớn nhất của mình với tỷ số của một ván tennis, đánh sụp niềm kiêu hãnh của "Quỷ đỏ" ngay tại Nhà hát của những giấc mơ. Cú đúp của Balotelli, Dzeko cùng 2 pha ghi bàn khác của Kun Aguero Silva báo hiệu về một cuộc đổi ngôi sau này. 

2. Những thất vọng mà Mancini mang lại

Thất bại tại Cúp châu Âu

Ngay từ thời còn ở Inter, Mancini đã bị coi là 1 HLV “khôn nhà dại chợ” khi ông giúp đội bóng này đoạt 3 Scuddeto liên tiếp nhưng vẫn lặn ngụp ở đấu trường châu Âu. Sang Man City, điều này vẫn không hề được thay đổi, đội bóng áo xanh dù được đầu tư hàng núi tiền để mang về những ngôi sao nhưng vẫn không thể… lọt qua nổi vòng bảng chứ đừng nói đến vô địch Champions League. 

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 7
Mancini cùng đội bóng của ông luôn "khôn nhà dại chợ"

Lí do Mancio bào chữa là bởi đội bóng của ông gặp xui xẻo khi luôn phải rơi vào bảng tử thần trong 2 năm liên tiếp tuy nhiên, các ông chủ người Ả Rập thì không quan tâm đến điều đó. Như mùa bóng năm nay, mùa mà Man City đứng bét bảng tử thần với những Dortmund, Real và Ajax, nhưng nếu nhìn vào đội hình của các đối thủ này, ngoài Real liệu những cái tên còn lại có thể so sánh với các siêu sao của The Citizens hay không? Không quá khi nói rằng, chính nỗi thất vọng tại Champions League là nguyên nhân đầu tiên khiến ông bị BLĐ sa thải.

Mancini, HLV không có tiếng nói trong đội bóng

Dưới thời Mancini, nội bộ của đội bóng thành Manchester không ít lần bị rêu rao trên các mặt báo. Nhưng trên tất cả, HLV người Ý đều không có 1 hành động và những quyết định hợp lí cho những cậu học trò bất trị của mình. 

Trường hợp của Carlos Tevez là 1 ví dụ. Thử hỏi có cầu thủ nào khi HLV yêu cầu vào sân thay người mà lại từ chối không? Trận đấu tại Champions League với Bayern hồi tháng 9-2011, Tevez đã “lắc đầu” trước yêu cầu của HLV mình. Anh này sau đó cũng tự ý bỏ về Argentina dù không được sự cho phép của BHL.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 8
Dù nói "cứng" với Tevez nhưng sau cùng ông vẫn cần đến anh

Đáp lại những hành động ngỗ nghịch đó, Mancini từng cứng rắn khẳng định: “tương lai của Tevez tại Etihad đã hết” nhưng cuối cùng, chẳng có sự trừng phạt nào cho cầu thủ người Argentina. Và ông vẫn lại phải nhờ đến Tevez khi đội bóng cảm thấy bế tắc 5 tháng sau đó.

1 ví dụ điển hình khác nữa là trường hợp của "Ngựa chứng" Balotelli, người được chính Mancini mang từ Ý về. Tài năng của Balotelli là miễn bàn, tính khí bốc đồng của anh cũng không ai bằng và Mancini thì càng làm cho Balotelli bất trị hơn nữa bởi sự chiều chuộng của mình. 

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 9
Đẩy Balotelli đến AC Milan chứng minh Mancini đã bất lực trong việc dạy bảo học trò

Triết lí của HLV người Italia là “cần phải kiên nhẫn với người tài” nhưng nói 1 đằng rồi thì Mancini cũng làm 1 nẻo khi đã có thời điểm 2 thầy trò suýt… choảng nhau vì Mancini đã hết “kiên nhẫn”. Sự kiện rùm beng báo chí thời điểm đó nhanh chóng kết thúc với 1 cuộc chuyển nhượng Balotelli cho AC Milan, điều này khẳng định rằng Mancini đã bất lực trong việc thuần hóa cầu thủ của mình.

Mùa giải trắng tay tồi tệ

Sau thành công tại Premier League 1 cách nghẹt thở mùa giải năm ngoái, sang đến năm nay, dù vẫn còn nhiều ánh mắt hoài nghi về năng lực đội bóng nhưng người ta vẫn bất ngờ bởi 1 đội hình toàn sao như vậy lại không thể giành nổi 1 danh hiệu.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 10
Mancini chia tay Etihad bởi 1 mùa giải trắng tay

Tại Premier League, Man City tỏ ra quá đuối trước người hàng xóm khi bị bỏ xa về điểm số, tạo nên 1 mùa giải nhàm chán trong việc cạnh tranh chức vô địch. Ở Champions League thì khỏi bàn khi đội bóng đã thi đấu quá thất vọng. Trong số hai giải Cup quốc nội mà Man City dự mùa này, thất bại ở Cup Liên đoàn, ngay từ vòng ba, có thể được cảm thông bởi sân chơi đó chỉ đứng ở cuối trong thứ tự ưu tiên của thầy trò Mancini mùa này. Tuy nhiên, việc để mất chiếc Cup FA trong trận chung kết mà Man City được dự báo là cầm chắc chiến thắng trước giờ bóng lăn thật sự là nỗi hổ thẹn lớn, là cục đắng khó nuốt với Mancini.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 11
Các ông chủ Ả Rập đã hết kiên nhẫn với Mancini

Đó như giọt nước tràn ly khiến BLĐ của đội bóng không thể “chịu đựng” được nữa. Các ông chủ người Ả Rập thậm chí không chờ đến khi giải Ngoại hạng hạ màn (dù chỉ còn 2 vòng) mà đã lập tức “trảm” Mancini.

Rạng sáng nay, ngày 14/5, Website chính thức của Manchester City thông báo HLV Roberto Mancini chính thức bị sa thải, kết thúc nhiệm kỳ hơn 3 năm tại vị của ông ở Etihad, 1 kết thúc quá cay đắng đối với chiến lược gia người Italia.

Đỉnh cao và vực sâu trong sự nghiệp của Roberto Mancini tại Etihad 12
Ông chính thức bị sa thải ngày hôm nay

Thành tích của Roberto Mancini tại Manchester City

- Vô địch FA Cup mùa giải 2010-2011

- Vô địch Premier League mùa giải 2011-2012

- Vô địch Siêu cúp Anh năm 2012

Tỷ lệ chiến thắng tại các giải đấu

- Premier League: 133 trận - thắng 82, hòa 27, thua 24, tỷ lệ chiến thắng 61,7%.

- FA Cup: 19 trận - thắng 13, hòa 3, thua 3, tỷ lệ chiến thắng 68%.

- Champions League: 12 trận - thắng 3, hòa 4, thua 5, tỷ lệ chiến thắng 25%.

- Europa League: 16 trận - thắng 10, hòa 3, thua 3, tỷ lệ chiến thắng 62,5%.

- Community Shield Cup: 2 trận - thắng 1, thua 1, tỷ lệ chiến thắng 50%.

Tổng cộng sự nghiệp tại Man City:

191 trận - thắng 113, hòa 38, thua 40, tỷ lệ chiến thắng 59,2%.