ĐT Việt Nam và chuyện con trâu bị mất răng

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 12/12/2014

Thất bại của ĐT Việt Nam trước Malaysia chỉ là một trong nhiều lần chúng ta tự thua chính mình và dừng bước ở cánh cửa thiên đường. Câu chuyện về ĐT Việt Nam cũng tựa như chuyện về chú trâu đã mất nguyên hàm răng trên chỉ vì quá phấn khích.

Trong truyện cổ tích “Trí khôn của ta đây” kể về một con hổ vì muốn tìm ra trí khôn đã bị đốt cháy và phải chạy thục mạng vào rừng. Trong khi, con trâu chỉ vì cười quá phấn khích trước thất bại của con hổ mà mất nguyên cả hàm răng trên. Sai lầm của chú hổ là quá tự tin vào bản thân mình, trong khi chú trâu vì an phận và sớm tự mãn mà không nhận ra rằng mình cũng chẳng hơn gì đối phương.

ĐT Việt Nam và chuyện con trâu bị mất răng  1
Công Vinh là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014

Chú hổ trong truyện dù thất bại, nhưng ít ra chú cũng sẵn sàng trả giá để quyết tâm đi tìm trí khôn của mình, hổ vẫn chạy thoát vào rừng để làm chúa sơn lâm. Trong khi chú trâu thậm chí còn không có ý nghĩa đi tìm trí khôn và chấp nhận không vượt qua khỏi “ao làng”.

Bóng đá Việt Nam nhiều năm qua, cũng có gì đó tựa như chú trâu trong truyện cổ tích trên - sớm an phận và quá phấn khích khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ. Tigers Cup 1998, sau chiến thắng trước Thái Lan 3-0, cả nước đổ ra đường ăn mừng cứ như đã vô địch thực sự mà quên mất rằng Singapore vẫn đang ở trước mặt. SEA Games 2009, trận thắng hoành tráng 4-1 trước Singapore cùng việc chỉ gặp đối thủ đã từng thua chúng ta ở vòng bảng – Malaysia, ai cũng nghĩ rằng tấm HCV đã nằm chắc trong tay. Chính tâm lý ấy đã khiến các cầu thủ vào sân với đôi chân như đang ở trên mây và tự thua chính mình.

Kịch bản ấy tiếp tục lặp lại sau chiến thắng ở lượt đi trước Malaysia ngay tại sân đối phương. Từ lãnh đạo của VFF cho đến người hâm mộ đều quá phấn khích trước chiến thắng của đội nhà. Thế mới có chuyện, dù vẫn còn trận lượt về, VFF vẫn thưởng nóng 3 tỷ đồng cho toàn đội, tất cả đều nghĩ rằng chúng ta đã nắm chắc tấm vé vào chung kết dù cho vẫn còn 90 phút trước mặt.

ĐT Việt Nam và chuyện con trâu bị mất răng  2
Việt Nam đã tự thua nhiều hơn là Malaysia chiến thắng

Trong bối cảnh như thế, thì việc các cầu thủ bước vào sân với tâm lý như có thể “nuốt gọn” đối phương cũng là điều dễ hiểu. Các cầu thủ Việt Nam thay vì chơi chậm để bảo toàn tỷ số lại tấn công nhanh  và cũng gần như lập tức phản đòn. Những bàn thua từ các sai lầm đã khiến cầu thủ của ĐT Việt Nam không thể lấy lại thăng bằng khi họ đã quá sớm bước lên mây.

Thất bại của ĐT Việt Nam trước Malaysia hoàn toàn không phải do chúng ta thua kém đối thủ, mà cũng như rất nhiều lần trước bởi ngay từ đầu các cầu thủ đã đánh mất chính mình và trách nhiệm không chỉ riêng thầy trò HLV Miura mà đến nhiều phía: Lãnh đạo, truyền thông, người hâm mộ…

Đây không chỉ thất bại trong một trận đánh, mà nó còn thể hiện tâm thế của bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua vẫn chưa thay đổi. Chừng nào tâm lý sớm thỏa mãn ấy không bị xóa bỏ, thì bóng đá Việt Nam vẫn quẩn quanh ở cái “ao làng” với “giấc mơ con, đè nát cuộc đời con”. Và bài học về chú trâu mất nguyên hàm răng trên vì sớm an phận vẫn còn được giữ nguyên đó.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày