FIFA gây tranh cãi khi trao danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup" cho Messi

Feu, Theo Trí Thức Trẻ 07:21 14/07/2014

Thi đấu không quá nổi bật trong suốt các trận đấu ở vòng knock-out nhưng Messi vẫn được FIFA trao tặng danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup".

Sau trận CK World Cup 2014 giữa Đức và Argentina, FIFA đã quyết định trao giải thưởng "Quả bóng vàng" cho cá nhân Messi. Đây là một quyết định gây ra rất nhiều tranh cãi bởi theo các chuyên gia bóng đá, cũng như giới mộ điệu, màn trình diễn của Messi ở World Cup 2014 là chưa đủ để anh có thể nhận được danh hiệu cao quý này.


Messi nhận danh hiệu Quả bóng vàng World Cup

"Tôi chọn James Rodriguez. Cách chơi bóng của cậu ấy thật thú vị và nó khiến các đối thủ phải phát điên. Messi có một vài khoảnh khắc xuất thần nhưng cậu ấy cần phải thực hiện nó nhiều hơn", Rio Ferdinand, trung vệ nổi tiếng người Anh phân tích.

Cùng quan điểm với Ferdinand, chuyên gia bóng đá của đài BBC, Alan Hansen nhận định: "Tôi không nghĩ Messi xứng đáng với danh hiệu đó. Có khoảng 4, 5 cầu thủ Đức chói sáng hơn cậu ta ở suốt giải đấu này".


M.10 không có phong độ tốt ở vòng knock-out, khi các đối thủ của Argentina bắt đầu "xương xẩu" hơn

Messi từng 4 lần liên tiếp được bầu chọn danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu". Dù vậy, có tới 3/4 trận trong số đó là ở vòng đấu bảng, nơi mà các đội bóng cùng bảng đấu với Argentina chỉ là những cái tên vô danh như Iran, Bosnia hay Nigeria. Ở 3 trận đấu tiếp theo ở vòng knock-out, Messi chơi không nổi bật trong sơ đồ nặng về tính chiến thuật của HLV Sabella.

Trong khi đó, những đối thủ của Messi như Neuer, Muller, Robben hay James Rodriguez đều thể hiện được sự chói sáng trong mỗi trận mà họ thi đấu. Điều này làm dấy lên những nghi vấn về việc Adidas, nhà tài trợ của Messi, đứng đằng sau cuộc bình chọn mới được đổi tên đầy đủ thành "Adidas Golden Ball" này.

"Với tôi, những cái tên xứng đáng cạnh tranh Quả bóng vàng là Robben, Schweinsteiger và Muller. Messi ư? Thật hài hước", một người dùng Twitter chia sẻ trên trang cá nhân.

"Trao bóng vàng cho Messi quả là một quyết định vô lý. Tôi chọn Neuer", người dùng Twitter có tên Guillem Balague tỏ ra bực bội.

"Đừng quên giải thưởng này được gọi là Adidas Golden Ball, họ đã  tìm ra được ngôi sao của họ xứng đáng nhất cho danh hiệu này", một người khác mỉa mai.

"Kể cả những fan trung thành nhất của Messi cũng không dám trao Quả bóng vàng cho anh ta. Đơn giản là không, dù là qua bất kỳ thông số nào", một người dùng Twitter khác phân tích.

"Nói không quá lời chứ trao Quả bóng vàng cho Messi là cả một sự ô nhục. Có rất nhiều những ứng cử viên khác xứng đáng hơn", người dùng có níck name Curtis tỏ ra gay gắt.


Thêm một lần nữa, FIFA bị "tố" thiên vị khi trao các danh hiệu cá nhân

Trước những phản ứng của dư luận, FIFA vẫn chưa đưa ra bất cứ một lời giải thích nào. Được biết, đây là năm đầu tiên tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh quyết định đánh giá các danh hiệu cá nhân ở các giải đấu lớn thông qua Ủy ban kỹ thuật, chứ không phải nhờ sự đánh giá của giới truyền thông. Dù sao đi nữa, những phản ứng tiêu cực của dư luận cũng không khác gì một thước đo sự chuẩn xác của những đánh giá do Ủy ban này đưa ra.