Góc nhìn: Đã đến lúc Wenger phản công lại Mourinho

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 02/08/2015

12 năm, 13 lần đối đầu, 0 chiến thắng. Thật khó tin khi những con số này lại miêu tả thành tích đối đầu của Arsene Wenger với Jose Mourinho. Đã đến lúc Wenger và Arsenal cùng phản công.

“Tôi biết chúng ta đang sống trong một thế giới chỉ tồn tại hai khái niệm: Người chiến thắng và kẻ bại trận. Nhưng một khi thể thao cổ vũ, khuyến khích cho mẫu CLB luôn từ chối cống hiến và sáng tạo, môn thể thao đó sắp chết” – thế giới sẽ không bao giờ quên phát biểu này của HLV Arsene Wenger. Bởi đây là lần đầu tiên Giáo sư người Pháp gây sự một cách trực tiếp với Jose Mourinho, khơi mào ra một trong những mối thâm thù vĩ đại nhất trong lịch sử Premier League.

Wenger-3c77d
Trong một lần hiếm hoi, "giáo sư" Wenger chủ động gây sự với kình địch Mourinho

Wenger tấn công Mourinho vào một ngày tháng 12/2004 – những tháng ngày đầu tiên Người đặc biệt đặt chân tới Premier League. Có lẽ cảm thấy sự đe dọa từ Mourinho, Wenger – trên tư cách một ma cũ của Premier League – cố gắng đàn áp nhuệ khí của đối thủ bằng một phát biểu phủ đầu.

Lợi thế về thâm niên, chủ động ra đòn trước, nhưng Wenger chỉ tự biến mình thành trò cười khi hết lần này qua lần khác gặp Mourinho, ông không hòa thì thua. 12 năm ròng rã đối đầu, 13 lần đụng độ, 0 chiến thắng. Những con số thống kê thê thảm này đã đảo ngược hoàn toàn vị thế giữa 2 HLV này: Từ thế cửa trên, Wenger lộn ngược trở thành kẻ nằm chiếu dưới.

Và đỉnh điểm của sự sỉ nhục mà Giáo sư người Pháp phải chịu có lẽ chính là phát biểu cay đắng: “Wenger cũng là người đặc biệt, nhưng đặc biệt… thất bại. Nếu tôi không có danh hiệu cùng Chelsea trong 8 năm, tôi chắc chắn sẽ ra đi và không bao giờ trở lại nữa”.

Con giun xéo mãi cũng quằn. Cả Premier League đang cổ vũ cho một đòn phản công của Wenger. Không phải vì cá nhân ông, mà vì tương lai của Premier League, tương lai của Arsenal.

Wenger từng được coi là hình mẫu tiêu biểu mà bóng đá Anh cần học tập: Một HLV kiên trì với những cầu thủ trẻ, tạo điều kiện để những ngôi sao cây nhà lá vườn có sân chơi thể hiện bản thân. Còn Mourinho là một con buôn danh hiệu đúng nghĩa. Cứ cho Mourinho thật nhiều tiền, ông sẽ mang về danh hiệu.

Mourinho_wenger-3c77d
Hai chiến lược gia hàng đầu Premier League này từng suýt chút nữa choảng nhau.

Theo thống kê mới nhất được ESPN công bố, 10 năm qua, Mourinho đã tiêu của các ông chủ số tiền lên tới 903 triệu bảng, nhiều nhất trong tất cả các chiến lược gia cùng thời điểm này. Là HLV vô địch về tiêu tiền, nhưng mới đây, Mourinho lại chỉ trích Man City và Liverpool mua danh hiệu.

Không ai phủ nhận tài năng của Người đặc biệt, nhưng cách ông phô trương tài năng của mình và vùi dập người khác (Wenger chính là nạn nhân quen thuộc) thật khiến không ít CĐV cảm thấy khó chịu.

Nếu Arsenal giành Siêu cúp Anh, chưa chắc danh hiệu đó đã thực sự mang lại ý nghĩa động viên tinh thần. Nhưng nếu Wenger thắng được Mourinho lại là câu chuyện khác. Chiến thắng ấy có thể sẽ là hình ảnh tượng trưng cho nỗ lực vượt ngưỡng của Arsenal, là dấu hiệu cho thấy Pháo thủ sẵn sàng cho cuộc đua tới ngai vàng Premier League trên tư cách một ứng viên thật sự, là một bài học quý báu để Mourinho nhận ra rằng, nếu đến ngay cả đối thủ mà ông chưa từng thua cũng có thể thắng được ông, hãy coi chừng cuộc nổi loạn của phần còn lại.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày