Khi những siêu sao bỗng... "xịt"

MinhMinh, Theo 16:57 08/07/2010

Ronaldo để lại World Cup duy nhất một bàn thắng tại trận đấu dễ dàng 7-0 với Bắc Triều Tiên. Tệ hơn, Rooney cùng quả bóng vàng Messi không ghi nổi một bàn thắng nào.

World Cup 2010 hứa hẹn là sàn diễn của hàng loạt các siêu sao, trong đó phải kể đến ba gương mặt chói sáng : Lionel Messi, Cristiano RonaldoWayne Rooney. Cả ba cầu thủ đó đều thi đấu xuất sắc dưới màu áo các câu lạc bộ của mình, và mọi người hâm mộ đều háo hức đón chờ màn trình diễn điêu luyện cũng như những pha ghi bàn để đời của họ tại giải đấu lớn nhất hành tinh này.
 

Sự kỳ vọng là quá lớn.
 
Nhưng…
 
Chỉ mới đến vòng bán kết ở Nam Phi, cả ba cầu thủ đã phải thất thểu xách va-li về nước. Ronaldo để lại World Cup duy nhất một bàn thắng tại trận đấu dễ dàng 7-0 với Bắc Triều Tiên. Tệ hơn, Rooney cùng quả bóng vàng Messi không ghi nổi một bàn thắng nào.
 
Vậy điều gì đã xảy ra với các chân sút hàng đầu này vậy ? Thật khó có lời giải thích sáng suốt nào được.
 
Messi đã ghi 43 bàn thắng trong tổng số 49 trận anh chơi cho Barca mùa bóng vừa qua nhưng tại World Cup 2010, anh không thể đưa bóng vào khung thành dù chỉ một lần. Ai cũng phải nuối tiếc cho 15 lần sút bóng hỏng của anh tại giải đấu này, phải thở dài cho sự không may mắn của anh để có thể ghi tên mình vào danh sách các cầu thủ ghi bàn ở World Cup 2010. Có lẽ, vấn đề ở đây chính là mọi người đã kì vọng vào đôi chân của anh quá nhiều…
 

Đôi chân Messi đã không thể nhảy múa tại WC lần này.
 
Tại Barcelona, tiền đạo người Argentina thường nhận được bóng khá gần khu vực cấm địa. Trong khi đó tại đội tuyển quốc gia, anh thường xuyên phải lấy bóng từ giữa sân. Mọi người hẳn đã quá quen với cảnh Messi phải chật vật cướp bóng, chuyền bóng, phối bóng, và rồi cả việc thực hiện những cú sút. Điều này là “quá tải” kể cả với một siêu sao hàng đầu thế giới như anh.
 
Quả bóng vàng châu Âu 2009 - Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009 Lionel Messi đã tiêu tốn rất nhiều thể lực của mình trong vai trò vừa là tiền vệ, vừa là tiền đạo trong các trận đấu của Argentina. Và đương nhiên, hầu hết mọi cú sút của anh đều là từ phía xa cầu môn, sau khi anh đã phải băng một mình với bóng một quãng đường dài 20-30 mét. Messi là một hiện tượng bóng đá, nhưng anh không phải một super-man!
 

Messi không thể lặp lại hình ảnh này ở Nam Phi.
 
Vấn đề Cristiano Ronaldo mắc phải lại là sự cô lập. Huấn luyện viên Carlos Queroiz quyết định đặt Ronaldo vào vị trí tiền đạo cắm, và tất nhiên là ông ta phải trả giá. Ronaldo đã ghi bàn. Nhưng đó là bàn thắng quá dễ dàng với anh, trong khi đối thủ chỉ là Bắc Triều Tiên. Đây mới là bàn thắng đầu tiên trong vòng 16 tháng chơi cho đội tuyển quốc gia của Ronaldo. Điều này thực sự cho ta thấy rằng tài năng của Ronaldo chưa được sử dụng đúng đắn trong đội quân màu áo bã trầu.
 

Đội trưởng Bồ Đào Nha luôn được "chăm sóc" rất kỹ lưỡng.
 
Mỗi khi Ronaldo có bóng, không có đồng đội nào xung quanh anh để có thể thực hiện những đường chuyền phối hợp cả. Ngôi sao Real Madrid cô độc trên cao nhất trong sự chờ đợi có được những đường dê bóng kì diệu để rồi ghi bàn.
 
Một vài cổ động viên Bồ Đào Nha đã chỉ trích Ronaldo gần đây không chơi hết khả năng của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia. Nhưng sự thực là anh đã rất cố gắng, anh bị mắc kẹt với chính mình, với “ngọn núi” phòng thủ cao ngất mà anh phải tự mình vượt qua mỗi lần chạm bóng.
 

Nỗi thất vọng tràn trề khi gánh nặng quá lớn trên đôi vai.
 
Vậy còn Rooney thì sao? Anh hoàn toàn mất đi sự sắc bén của mình. Trong 4 trận đấu của tuyển Anh tại World Cup, anh chỉ sút bóng được 6 lần, và đều không chuẩn xác. Không chỉ có vậy, chân sút số 1 của Quỷ đỏ mùa bóng vừa qua cũng chẳng hề nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các tiền vệ. Frank Lampard hay Steven Gerrard đều không có được những đường chuyền tinh tế dành cho Rooney, nhất là khi anh được các hậu vệ đối phương “chăm sóc” rất kĩ. Ngôi sao sáng giá của MU thường phải chạy “loạn xạ” để mong có được bóng, nhưng điều này thật vô ích.
 

Cúp Vàng 2010 giờ đây đã là giấc mơ xa vời của Rooney.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày