Những bàn thắng của Messi giá trị hơn của Ronaldo

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 26/03/2015

Thống kê mới nhất của tờ Economist đã chỉ ra rằng trong tổng số bàn thắng của Ronaldo và Messi, tiền đạo người Argentina thường ghi được những bàn thắng quan trọng hơn so với đồng nghiệp Bồ Đào Nha.

Sau khi phân tích, thống kê tất cả các bàn thắng của 2 siêu sao đang chơi tại La Liga, tờ Economist đã đưa ra một thang điểm gọi là EPA để đánh giá mức độ quan trọng của những bàn thắng mà 2 siêu sao này ghi được so với thành công chung của cả đội bóng. 

Trong suốt giai đoạn 2013-2014, Ronaldo ghi tổng cộng 105 bàn thắng cho Real Madrid và tuyển Bồ Đào Nha, đạt được tổng số điểm EPA là 41,6, trung bình mỗi bàn thắng của CR7 đạt mức điểm EPA là 0,4. Sở dĩ mức điểm số EPA trong các bàn thắng của Ronaldo không cao do anh thường xuyên ghi những bàn thắng vô thưởng vô phạt khi đội nhà đã dẫn trước với cách biệt 2 bàn trở lên, đơn cử như trong trận Bán kết Champions League mùa 2013/2014, Ronaldo chỉ nổ súng sau khi Real đã dẫn trước 3-0 và 4-0. Còn trong trận Chung kết, bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 của CR7 cũng không có quá nhiều ý nghĩa sau khi đối thủ Atletico đã buông súng khi bị Bale đánh đầu tung lưới.

Ronaldo ghi nhiều bàn nhưng thường chỉ là những bàn thắng vô thưởng vô phạt.

Nói về đối thủ của Ronaldo – Lionel Messi, tiền đạo người Argentina có hiệu suất ghi bàn không nhiều hơn Ronaldo trong giai đoạn 2013-2014 nhưng những bàn thắng của Messi thường được chấm điểm EPA cao hơn do tính chất quan trọng của chúng. Messi chỉ ghi có 86 bàn thắng trong giai đoạn 2013-2014 nhưng anh lại đạt tổng số điểm EPA là 59.5, tương đương 0.69 EPA/1 bàn. Đây quả là con số quá chênh lệch so với những gì CR7 làm được. Sở dĩ Messi có hệ số EPA cao hơn bởi anh thường xuyên ghi bàn thắng quyết định số phận trận đấu. Đặc biệt là thành tích ghi bàn ấn tượng tại World Cup đã giúp cho Messi có số điểm cao hơn hẳn so với CR7.

So với CR7, Messi thường ghi được những bàn thắng mang tính chất quyết định hơn.

Với các con số đã được tờ Economist đưa ra, các fan của Messi hẳn rất phấn khích bởi chính siêu cầu thủ Argentina mới là người có những bàn thắng quan trọng bậc nhất thế giới, vượt xa thành tích của CR7. Còn các fan CR7 cũng đừng quá buồn, bởi vì dù sao CR7 vẫn đang đều đặn dội bom cho Real Madrid kia mà!