Những phát ngôn "khó đỡ" nhất của HLV Jose Mourinho

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 15:01 10/04/2015

Hôm qua, HLV Jose Mourinho lại khiến giới hâm mộ bất ngờ với lời phát biểu trên tờ Telegraph: “Tôi có một vấn đề. Đó là tôi đang tốt dần lên ở mọi mặt”. Tuy vậy, đây cũng không phải câu nói ấn tượng duy nhất của Người đặc biệt trong sự nghiệp cầm quân.

“Tôi nghĩ Wenger là một trong những người khá tọc mạch. Ông ta thích theo dõi người khác. Có những người mà khi bạn ở nhà, họ sẽ sử dụng kính viễn vọng loại lớn để xem điều gì xảy ra tại các gia đình khác. Ông ta lúc nào cũng nói, nói và nói về Chelsea”. Mourinho từng có phát biểu bôi nhọ hình ảnh của Wenger hồi tháng 10/2005. Tuy nhiên, sau đó, ông đã lên tiếng xin lỗi về những lời nói này. 

Năm 2006, trong trận đấu tại Champions League, Lionel Messi đã có màn đóng kịch khiến cho hậu vệ Asier del Horno của Chelsea bị đuổi khỏi sân. Sau trận đấu, HLV người Bồ Đào Nha đã đá xoáy tiền đạo Argentina và CLB Barcelona: “Barcelona là một thành phố có nền văn hóa lâu đời với nhiều nhà hát, sân khấu kịch và Lionel Messi đã học diễn rất tốt. Cậu ta diễn xuất rất giỏi trên sân bóng”.

“Guardiola là một HLV tuyệt vời nhưng tôi có tới 2 chiếc cúp Champions League. Điều khiến tôi ngại ngùng là Guardiola đã từng có 1 danh hiệu tương tự. Nếu là tôi, tôi sẽ cảm thấy rất xấu hổ khi giành một chức vô địch với scandal tại Stamford Bridge (ám chỉ trận đấu tranh cãi giữa 2 đội vào năm 2009) và nếu năm nay, ông ta (Guardiola) có giành được một chiếc cúp nữa thì nó cũng song hành với scandal ở Bernabeu hôm nay. Tôi hy vọng một ngày nào đó, Guardiola sẽ lên ngôi ở Champions League một cách sạch sẽ, vinh quang và không có một scandal nào”. Năm 2011, Barcelona và Real Madrid chạm trán với nhau tổng cộng 4 lần trong vòng 18 ngày. Sau trận thua 0-2 trước Barca tại lượt đi Champions League, Jose Mourinho đã chỉ trích UEFA và Barcelona thông đồng với nhau tại Champions League.

“Đôi khi bạn gặp gỡ những người đẹp nhưng không có não, đôi khi bạn lại gặp gỡ những con người xấu xí nhưng lại rất thông minh, như các nhà khoa học chẳng hạn. Sân vận động của chúng tôi cũng như thế. Nhìn từ trên cao, nó có vẻ là một sự thất vọng nhưng thực tế bóng vẫn lăn với tốc độ bình thường trên sân”. HLV Mourinho phát biểu với báo giới trước trận gặp Barcelona tại Champions League vào năm 2006.

“Tôi đã không còn dẫn dắt Chelsea nữa và tôi không việc gì phải bênh vực họ cả. Tôi nghĩ một cách khách quan rằng Drogba chính là một kẻ chuyên ăn vạ. Không chỉ có Drogba, Ronaldo, Torres và Van Persie đều là những người rất giỏi trong việc ăn vạ để kiếm phạt đền”. Năm 2008, Jose Mourinho lúc này đang dẫn dắt Inter Milan đã làm cho rất nhiều người bất ngờ sau khi phát ngôn chỉ trích cậu học trò cũ – Drogba về việc ngã vờ để kiếm penalty. Quả là đáng buồn cho tiền đạo Bờ Biển Ngà khi cách đó không lâu, Drogba còn nằng nặc đòi ra đi để theo chân ông thầy người Bồ tới Milan.

Sau khi nhìn thấy HLV Rafael Benitez tàn phá đội hình mà ông đã cất công xây dựng ở Inter Milan, Jose Mourinho đã không kìm nén được cảm xúc: “Tôi nghĩ ông ta (HLV Benitez) phải cảm ơn tôi về danh hiệu (FIFA Club World Cup 2010) mà tôi đã đem về cho ông ta. Hãy hỏi tất cả CĐV Inter Milan xem họ nghĩ như thế nào về tôi và Benitez”.

“Có những thứ mà trọng tài không thể kiểm soát được. Ví dụ như ai đó thả một con bò ở giữa sân, thong thả đi dạo. Trận đấu sau đó bị gián đoạn vì có một con bò bỗng nhiên xuất hiện” - Mourinho phát biểu sau trận thua Newcastle mùa giải năm nay.

Mourinho đã công kích HLV của Juventus sau khi Ranieri bóng gió chỉ trích những phương pháp huấn luyện của ông: "Tôi học tiếng Italia năm giờ đồng hồ/ngày trong nhiều tháng để đảm bảo việc giao tiếp với các cầu thủ, giới truyền thông cũng như những cổ động viên. Tuy nhiên, HLV Ranieri, người từng ở Anh 5 năm song vẫn gặp khó khăn trong việc nói những câu như 'chào buổi sáng', hoặc 'chào buổi chiều'. Ông ta đã giành được một chiếc Siêu Cúp, một danh hiệu không mấy tên tuổi và chưa bao giờ giành được chiếc Cúp lớn nào. Có thể ông ta cần thay đổi cách tư duy, nhưng tôi nghĩ Ranieri quá già để làm điều đó”.

Khi ôn lại quãng thời gian làm trợ lý cho cố HLV huyền thoại Sir Bobby Robson tại Barca, Mourinho đã có một tiết lộ gây nhiều tranh cãi khi ông nói rằng đã có được sự tự tin khi huấn luyện những tên tuổi lớn của làng bóng đá thế giới như Rivaldo và Ronaldo hay còn gọi là Ro “béo”. Ông nói: “Tôi từng làm trợ lý cho một HLV vĩ đại và huấn luyện những cầu thủ hay nhất thế giới khi 30 tuổi. Tôi từng huấn luyện Ronaldo, một Ronaldo thực sự người Brazil”.