Những thăng trầm của HLV Miura trong hơn 1 năm cầm quân ở Việt Nam

Thu Phương, Theo Trí Thức Trẻ 11:09 12/09/2015

Sau 16 tháng làm việc tại Việt Nam, HLV Miura đã để lại không ít dấu ấn nhưng nhà cầm quân người Nhật Bản cũng đang khiến người hâm mộ vơi dần niềm tin...

Ngày 10/5/2014, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng với HLV Toshiya Miura về việc dẫn dắt ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam.

Những ấn tượng đẹp

vn1-23e2e
Dấu ấn đầu tiên nhà cầm quân người Nhật Bản để lại khi dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu xuất sắc tại
ASIAD Incheon (Hàn Quốc) diễn ra vào tháng 9/2014. Tại giải đấu này ĐT U23 Việt Nam đã bất ngờ đánh bại đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều U23 Iran với tỷ số 4-1. Sau đó lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam lọt vào vòng 16 đội.

vn2-6d19d
Tại AFF Suzuki Cup 2014,
ĐT Việt Nam đã giành ngôi đầu bảng một cách thuyết phục. Trong trận bán kết lượt đi trên "chảo lửa" Shah Alam (Malaysia), các học trò của HLV Miura tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng với chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà.

vn3-124c4
Người hâm mộ Việt Nam tin rằng, với phong độ ấn tượng đã thể hiện, HLV người Nhật Bản và các học trò sẽ lặp lại chiến tích năm 2008 (vô địch AFF Suzuki Cup sau trận thắng 2-1 trước Thái Lan).

vn4-da540
Tại vòng loại giải U23 châu Á năm 2015, U23 Việt Nam đứng thứ 2 tại bảng I  sau U23 Nhật Bản và nằm trong số 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, giành quyền tham dự VCK tổ chức tại Qatar vào tháng 1 năm 2016. Đây cũng một trong những thành công của HLV Miura.

Những nốt nhạc trầm

thuamaylay-3d76f
Giành chiến thắng 2-1 trước Malaysia trên sân khách nhưng ĐT Việt Nam lại nhận thất bại cay đắng 2-4 trong trận lượt về bán kết AFF Suzuki Cup 2014 ngay trên sân Mỹ Đình. Một thất bại vô cùng khó hiểu, khiến người hâm mộ nghi ngờ về sự trong sạch của các cầu thủ, niềm tin vào tài cầm quân của HLV Miura cũng không còn nguyên vẹn như trước nữa.

hcd-bf9e2
Bỏ qua nỗi thất vọng tại
AFF Suzuki Cup 2014, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng, HLV Miura sẽ giúp U23 Việt Nam đổi màu huy chương tại SEA Games 28, giải đấu mà suốt hơn nửa thế kỷ qua, bóng đá Việt Nam chưa thể bước lên đỉnh cao nhất. Thế nhưng trong lúc niềm tin của người hâm mộ đang dâng cao thì ĐT U23 Việt Nam bất ngờ bị Myanmar đánh bại ở bán kết và sau đó giành tấm HCĐ. Đến thời điểm này thì niềm tin của người hâm mộ Việt Nam với vị chiến lược gia  sinh năm 1963 đã bắt đầu cạn dần.

thai2-2ba31
Hồi tháng 6 vừa qua, HLV Miura cùng ĐTQG Việt Nam bước vào hành trình thi đấu tại
vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á bằng trận đấu đầu tiên với ĐT Thái Lan trên sân khách. Không những phải đón nhận thất bại (thua 0-1), ĐT Việt Nam còn bị chỉ trích nặng nề về lối đá rắn, kiểu "chém đinh chặt sắt".

dailoan-f56de
Cách đây vài ngày, ĐT Việt Nam có trận thắng đầu tiên
tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á sau khi đánh bại Đài Loan (TQ) với tỷ số 2-1. Mặc dù thắng trận nhưng nhà cầm quân người Nhật Bản tiếp tục bị người hâm mộ và giới chuyên môn "ném đá" dữ dội. Bởi họ cho rằng, lối đá của ĐT Việt Nam thiếu bản sắc và chỉ có được 3 điểm nhờ may mắn. Thậm chí, có không ít ý kiến cho rằng, HLV Miura nên sớm nghỉ việc để bóng đá Việt Nam không bị thụt lùi thêm nữa. Điều đó cho thấy, niềm tin của người hâm mộ Việt Nam đang cạn dần với nhà cầm quân người Nhật.

miura-0678a
Mặc dù chưa một lần lên đỉnh vinh quang với bóng đá Việt Nam nhưng HLV Miura đã phải nếm trải không ít cay đắng. Những đóng góp của HLV Miura cho bóng đá Việt Nam thời gian qua là không hề nhỏ. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam lại chưa gặt hái được thành tích nào thực sự nổi bật. Để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, nhà cầm quân người Nhật Bản cần phải mang một bộ mặt tươi sáng cho ĐT Việt Nam, trước mắt ở hai trận đấu với Iraq và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình trong tháng 10. Nếu ĐT Việt Nam tiếp tục không giành được kết quả khả quan thì tương lai của HLV Miura rất có thể sẽ bị ảnh hưởng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày