Vì sao Mourinho chỉ giống một kẻ... lập dị ở xứ sở Bò tót?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 04/05/2013

Có lẽ mảnh đất Tây Ban Nha là nơi đem lại nhiều phiền muộn nhất cho Jose Mourinho khi không những nghèo nàn về danh hiệu, ông còn không được lòng các fan nơi đây.

Gần như chắc chắn sau khi bị loại khỏi Bán kết Champions League trước Dortmund, “Người đặc biệt” sẽ có 1 cuộc đào tẩu khỏi Bernabeu vào Hè này, và điểm đến lí tưởng của ông sẽ là đội bóng cũ Chelsea. Ngay sau trận đấu đêm thứ 4 vừa rồi, Mourinho đã chia sẻ với báo chí rằng: “Nhiều người ở Tây Ban Nha căm ghét tôi. Tôi biết vài CLB Anh muốn có tôi, trong đó có một đội bóng đặc biệt. Tôi muốn đến nơi mình được yêu mến”.

Vì sao Mourinho chỉ giống một kẻ... lập dị ở xứ sở Bò tót? 1
Mourinho muốn đến nơi nào nhận được tình yêu của các CĐV 

Vấn đề được đặt ra ở đây là lí do gì đã khiến chiến lược gia này bị ghét như vậy tại TBN? Thực ra, với tính cách khá lập dị và có phần khác người của Mourinho, rất khó để nhận được thiện cảm từ các CĐV ở bất cứ đội bóng nào. Tuy nhiên, nhiều tật cũng đi đôi với lắm tài. Tại Porto, Chelsea, rồi Inter, Mourinho vẫn “nói nhiều” nhưng ông cũng "làm được nhiều" khi mang về cho những đội bóng này các danh hiệu lớn. Chính vì vậy, dù Jose có là 1 người “đặc biệt” như thế nào đi nữa, ông vẫn luôn nhận được những sự yêu mến của các đội bóng này. 

Đối với Real Madrid, có 1 thực tế rõ ràng, đây là CLB mà Jose Mourinho ít thành công nhất nếu so với những đội bóng ông từng dẫn dắt. Ở Porto, "Người đặc biệt" đã giành tới 6 chức vô địch, trong đó mốc son là Champions League 2003/04. Tới Chelsea ông lại giành thêm 6 danh hiệu nữa, đáng chú ý là 2 chức vô địch Premier League 2004/05 và 2005/06. Cập bến Inter năm 2008, Mourinho mang về 5 danh hiệu cho đội bóng Italia với điểm nhấn là cú ăn 3 mùa giải 2009/10. 

Trong khi đó, 3 năm tại Real Madrid, HLV người BĐN chỉ kiếm được 3 danh hiệu gồm La Liga 2011/12, Cúp Nhà Vua 2010/11 và Siêu Cúp TBN 2012. Trong khi đó, mục tiêu quan trọng nhất mà BLĐ đội bóng muốn Mou thực hiện là chức vô địch Champions League thì bầy kền kền chỉ lọt tối đa vào đến Bán kết.

Vì sao Mourinho chỉ giống một kẻ... lập dị ở xứ sở Bò tót? 2
Thành công trong quá khứ khiến Mou luôn được tôn trọng tại những đội bóng cũ của mình

Không đem về được những danh hiệu quan trọng, các khán giả tại đây lập tức quay ra soi xét HLV người BĐN và mọi hành vi của ông đều bị quy kết là “làm xấu mặt CLB”. Cụ thể cứ mỗi khi Real Madrid chơi không tốt hoặc gặp lục đục chuyện nội bộ là giới truyền thông xứ sở bò tót lại tập trung "bắn" Mourinho tơi tả. Ngay cả những khán giả yêu mến Real cũng thường xuyên la ó, huýt sáo chế giễu Mourinho và nhiều lần đòi sa thải chiến lược gia này. Theo thăm dò của nhật báo thể thao Marca (Tây Ban Nha), có 62% CĐV Real nhận định Mourinho làm xấu hình ảnh đội nhà.

Vì sao Mourinho chỉ giống một kẻ... lập dị ở xứ sở Bò tót? 3
Đã ghét nhau rồi thì mọi hành động hay cử chỉ của Mou đều không mang lại thiện cảm cho các CĐV đội bóng Hoàng gia

Như hồi đầu mùa bóng này, Mourinho đã tự cho mình là nhân vật "độc nhất vô nhị" trong làng bóng đá thế giới. Trước đó ông cũng để lại ấn tượng xấu với hành động móc mắt HLV Tito Vilanova của Barca. Ngoài ra ông cũng thường xuyên chỉ trích giới truyền thông Tây Ban Nha. Có thời gian rất dài ông đã "tẩy chay" không chịu nói bất cứ điều gì với báo chí và bỏ luôn một số cuộc họp báo.

Mourinho cũng nhiều lần chỉ đạo cầu thủ Real phải đá xấu, phải chơi thực dụng để giành chiến thắng, thậm chí tỏ ra không hài lòng với các học trò nếu như họ không chịu... đá rắn với đối thủ! Sau trận Bán kết lượt đi Champions League, Mourinho đã thẳng thừng trách mắng các hậu vệ của mình là đá quá "ngây thơ và thanh khiết", không chịu phạm lỗi với Robert Lewandowski (Dortmund) để tiền đạo này ghi đến 4 bàn vào lưới thủ thành Lơpez. Đấy là chưa kể việc ông đầy đọa biểu tượng của đội bóng, Iker Casillas trên băng ghế dự bị để thể hiện uy quyền của mình

Vì sao Mourinho chỉ giống một kẻ... lập dị ở xứ sở Bò tót? 4
Mối quan hệ khó hàn gắn giữa 2 bên là 1 trong những lí do khiến Mourinho quyết ra đi trong hè này

Tất cả những lời nói và hành động của người đặc biệt đều không để lại chút thiện cảm nào cho những CĐV tại Real. Viễn cảnh về ngày ra đi của HLV này đã được dự tính từ khá lâu, nhưng chỉ đến thời điểm này, những thông tin đó mới trở nên chắc chắn. Và 1 nguồn tin mới nhất cho hay, Mourinho sẽ có mặt tại Stamford Bridge vào ngày 1/7 để chuẩn bị cho 1 mùa giải mới với The Blues. Tại đây, với những người đã, đang và luôn yêu quý Mourinho, chắc chắn ông sẽ có 1 tâm lí thoải mái hơn rất nhiều để hướng đến những danh hiệu cho đội bóng áo xanh của mình.