Depay và Firmino, bản hợp đồng nào chất lượng hơn?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 15:20 25/06/2015

Depay và Firmino là 2 tân binh tên tuổi nhất của giải Ngoại hạng Anh cho tới lúc này. Bộ đôi này sẽ có thể mang lại những gì cho MU và Liverpool?

Lữ đoàn đỏ đã gây một cú sốc thực sự trên thị trường chuyển nhượng khi vung 28 triệu bảng Anh để mua về cầu thủ trẻ Robert Firmino (hiện đang thi đấu tại Copa America cùng tuyển Brazil) và biến anh thành cầu thủ quốc tịch Brazil đắt thứ nhì trong lịch sử Liverpool.

Còn tại thành Manchester thì MU - một đối thủ không đội trời chung của The Kop – cũng  đã thu hút không ít sự chú ý của báo giới bằng bản hợp đồng chóng vánh với tài năng trẻ Memphis Depay ở những ngày đầu kỳ chuyển nhượng.

2 tân binh của Premier League: Robert Firmino (trái) và Memphis Depay (phải).

Vậy thì giữa Robert Firmino và Memphis Depay, đâu là bản hợp đồng chất lượng hơn? Đây là một câu hỏi dễ gây tranh cãi nhưng một vài số liệu thống kê cơ bản sẽ giúp người hâm mộ nhận thấy điểm mạnh và điểm yếu của mỗi cái tên kể trên.

Số bàn thắng từ 2012-2015

Thống kê tổng số bàn thắng của 2 cầu thủ trên từ năm 2012 đến nay.

Xét về khả năng dứt điểm, rõ ràng con số bàn thắng ghi được của 2 cầu thủ là khá chênh lệch. Nó phản ánh tương đối rõ nét chất lượng trong những đòn kết liễu của 2 tài năng trẻ và ở phương diện này, Memphis Depay vượt trội hơn so với Robert Firmino.

Tân binh của MU ghi trung bình 0,74 bàn/trận và tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng đạt 16,3% trong khi tài năng của Liverpool chỉ chuyển hóa được 10,94% cơ hội thành bàn thắng và ghi trung bình 0,21 bàn/ trận. 

Để lý giải cho sự chênh lệch này, người ta nhìn vào vị trí xuất phát của 2 cầu thủ và nhận thấy Depay luôn được xuất phát với vị trí thi đấu tự do và rộng hơn so với vị trí xuất phát của người đồng nghiệp Brazil. 

Số lần kiến tạo từ 2012-2015

Firmino trội hơn Depay về khả năng kiến tạo.

Nếu như Firmino lép vế về khả năng dứt điểm so với Depay ở khoản dọn cỗ cho đồng đội, cầu thủ Brazil lại vượt trội người đồng nghiệp đến từ Hà Lan. Việc được bố trí thi đấu thường xuyên ở vị trí tiền vệ công đã giúp tân binh Liverpool thể hiện được nhãn quan nhạy bén của mình. Trong tổng cộng 3 mùa giải chơi cho Hoffenheim, tiền vệ 23 tuổi đã tạo ra được tới 183 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội trong khi thành tích của Depay chỉ là 167 đường kiến tạo nguy hiểm. 

Đặc biệt, trong 183 cơ hội ăn bàn mà Firmino tạo ra thì có 23 lần đồng đội của anh tận dụng thành công còn con số này đối với tân binh của MU chỉ là 15 lần. Rõ ràng, xét về phương diện kiến tạo bàn thắng thì tài năng Brazil ăn đứt so với người đồng nghiệp tại Manchester.

Số lần đi bóng

Depay (phải) có khả năng đi bóng rất tốt ở 2 biên.

Với sở trường là kỹ thuật tốt và tốc độ cao, Memphis Depay đã trở thành một mũi khoan lợi hại ở cả 2 cánh của PSV và đó cũng là lý do tại sao anh có tới 356 pha đi bóng trong khi con số của Firmino chỉ là 139. Sự chênh lệch xuất phát từ khác biệt trong vị trí thi đấu và tư duy chơi bóng của mỗi cầu thủ, trong khi tiền vệ Hà Lan luôn là mẫu cầu thủ năng nổ, ưa thích hoạt động rộng và tự tin vào kỹ thuật cá nhân thì cầu thủ trẻ của Brazil lại có thiên hướng chơi lùi sau lưng các tiền đạo và tung ra những đường chuyền dọn cỗ. 

Cũng bởi vì thi đấu như một số 10 nên không khó hiểu khi số đường chuyền được tung ra từ chân của Firmino lại vượt trội so với những gì mà Depay làm được (3.831 đường chuyền so với 2.254 đường chuyền).

Hỗ trợ phòng ngự

Dù là một tiền vệ công, Firmino cũng thường xuyên hỗ trợ đồng đội phòng ngự từ xa, bên dưới là thống kê số lần cản phá bóng của tiền vệ này trong 3 mùa gần nhất.

Một thông tin bổ sung về bản hợp đồng mới của Liverpool, đó là mặc dù Firmino thi đấu ở vị trí tiền vệ công nhưng anh lại thường xuyên có những pha bóng tham gia phòng ngự. Tổng cộng trong 3 mùa giải đã qua, ngôi sao đang lên của Brazil đã cản phá đối phương 270 lần, trong đó, có đến 224 lần anh ngăn chặn được những pha phối hợp của đối phương. So với những tiền vệ đánh chặn đích thực thì thành tích của Firmino không quá ấn tượng nhưng đây quả là một con số đáng nể đối với một cầu thủ thiên về tấn công. 

Firmino – Depay: cuộc chiến chỉ mới bắt đầu.

Sẽ rất khó kết luận giữa Depay và Firmino ai tốt hơn ai? Hãy chờ đợi mùa giải 2015/2016 khởi tranh và chứng kiến những màn trình diễn của cả 2 cầu thủ trên, sau đó chúng ta sẽ có những đáp án phù hợp.