So sánh 2 cuộc khủng hoảng ở Man Utd và Chelsea

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 10:38 16/12/2015

Hai ông lớn của bóng đá Anh đều đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng nhưng liệu rằng đội bóng nào đang ở tình trạng tệ hơn?

Man Utd đang trải qua những tháng ngày đen tối khi họ vừa bị đá văng khỏi Champions League vào giữa tuần trước và đón nhận thất bại 1-2 trước tân binh Bournemouth vào cuối tuần. Bên cạnh đó, hàng công trong tay của Van Gaal cũng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu ghi bàn.

Còn với Chelsea, thất bại mới nhất trước Leicester đã khiến The Blues tiếp tục ngụp lặn ở khu vực cuối bảng xếp hạng và giờ đây, họ chỉ còn cách vị trí rớt hạng có 1 điểm. Cả 2 biểu tượng của Premier League đều đang khủng hoảng nặng nề nhưng đội bóng nào đang chịu ảnh hưởng tồi tệ hơn?

Vị trí thủ môn

Đây là vị trí mà Man Utd có thể cảm thấy tự tin bởi họ đang có David De Gea thi đấu cực kỳ ổn định. Bỏ qua trận đấu không tốt trước Bournemouth, thủ môn người Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ tại sao anh lại nhận được nhiều sự tin yêu của CĐV Quỷ đỏ đến vậy. Thực sự, việc giữ chân được De Gea là bản hợp đồng lớn nhất trong mùa hè qua của Man Utd.

Vị trí thủ môn của Chelsea có chiều sâu hơn hẳn M.U khi mà The Blues có đến 2 cái tên đầy sự tín nhiệm cho vị trí này, đó là Thibaut Courtois và Asmir Begovic. Cả 2 đã chơi khá ổn định kể từ đầu mùa nhưng với riêng Courtois, có vẻ như anh chưa lấy lại được những gì tốt nhất sau khi chấn thương.

Đánh giá: Chelsea khủng hoảng nặng hơn.

Hàng phòng ngự

Bạn có nhớ mùa giải năm ngoái, Chelsea chỉ để thủng lưới có 32 bàn ở Premier League? Mọi thứ dường như diễn ra đã rất lâu nhưng sự thực chỉ qua một mùa giải mà bộ mặt của The Blues đã khác hẳn, mặc dù những nhân tố kỳ cựu của hàng thủ vẫn còn đó.

Gary Cahill, John Terry hay Ivanovic đều thi đấu khá đều đặn nhưng những dấu ấn tuổi tác đã bắt đầu đè nặng lên đôi chân của họ. Bộ 3 từng là lá chắn thép của The Blues nay không còn là chính mình, đặc biệt là John Terry và Ivanovic. 

Họ thường xuyên mắc sai lầm và chơi thiếu tập trung hơn rất nhiều. Ngay đến cả Cesar Azpillicueta cũng không thoát khỏi sự lúng túng trong phòng ngự thì không khó hiểu với việc Chelsea để lọt lưới 26 bàn/16 trận đã đấu.

Ở chiều ngược lại, M.U đang gây bất ngờ khi họ phòng ngự rất tốt trong giai đoạn đã qua. HLV Van Gaal có thể gây tranh cãi trong việc lựa chọn nhân sự cho bộ tứ vệ nhưng chắc chắn, ông không dám cất Chris Smalling bởi anh đang thi đấu chững chạc hơn nhiều. Rõ ràng, so với The Blues thì hàng thủ của M.U thi đấu chắc chắn hơn.

Đánh giá: Chelsea khủng hoảng nặng hơn.

Hàng tiền vệ trung tâm

Ở vị trí này, cả Man Utd và Chelsea đều không thể nở nụ cười, bởi vấn đề của cả 2 đội ở khu vực giữa sân đều rất nghiêm trọng.

Nếu như Schweinsteiger và Herrera chơi khá tốt và ổn định thì những đồng đội khác tại Old Trafford lại chưa thực sự hay. Schneiderlin thi đấu tròn vai nhưng đáng tiếc anh đã bị chấn thương, Carrick thì chưa lấy lại được phong độ tốt sau chấn thương còn Fellaini lại chỉ là một lựa chọn thứ yếu do tiền vệ người Bỉ chỉ mạnh về đánh đầu và tranh chấp bóng, còn khả năng điều bóng và kiểm soát khu vực giữa sân của anh thực sự là không tốt.

Chelsea cũng chả khá khẩm hơn khi những tiền vệ tốt nhất của mùa giải trước bỗng dưng xuống dốc không phanh. Một Cesc Fabregas dồi dào ý tưởng sáng tạo đã gặp cơn hạn hán trong việc truyền tải ý tưởng đến các đồng đội, Nemanja Matic của mùa trước đầy sung mãn và chắc chắn bỗng hóa tầm thường và do dự trong mùa này. Obi Mikel hay Ramires đều ít để lại dấu ấn còn Ruben Loftus-Cheek đang bị trừng phạt bởi thi đấu không hết mình.

Đánh giá: Cả Man Utd và Chelsea đều khủng hoảng ngang nhau.

Tiền vệ tấn công

Mùa trước, Chelsea thăng hoa là nhờ đà thăng tiến mạnh mẽ của Eden Hazard thế nhưng năm nay, anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Tấn công thiếu sáng tạo, đột phá thiếu sự mạnh mẽ, các đối thủ không còn quá e dè tiền vệ người Bỉ. 

Oscar thì phập phù từ đầu mùa còn Pedro sau màn ra mắt ấn tượng thì chìm xuồng. Duy chỉ còn lại Willian là điểm sáng trong bức tranh xám xịt ở Stamford Bridge, tiền vệ người Brazil vẫn miệt mài chạy và tấn công, đặc biệt, những cú đá phạt của anh chính là thứ vũ khí nguy hiểm nhất mà Chelsea đang sở hữu.

Không có tiền vệ nào của United có được sự ảnh hưởng lên hàng tấn công của đội bóng vào lúc này. Juan Mata thì đang khá thất thường còn Memphis Depay vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng kể từ khi chuyển tới M.U. 

Sự khô hạn trong các ý tưởng tấn công khiến Quỷ đỏ giờ đây trông chờ vào một cái tên mới nổi - Jesse Lindgard - tiền vệ 23 tuổi có lối chơi sinh động nhất hiện tại nhưng chưa phải là siêu sao đáng mong đợi trong thời điểm này.

Đánh giá: M.U khủng hoảng nặng hơn.

Tiền đạo

Cả Man Utd và Chelsea đều đang gặp những cơn khô hạn bàn thắng mà nguyên nhân là vì các tiền đạo trụ cột như Costa hay Rooney đều tịt ngòi nghiêm trọng. Những phương án dự phòng như Remy, Falcao hay Martial thì vẫn thi đấu năng nổ nhưng chưa thể nào gánh vác được nhiệm vụ quá nặng nề trong khâu ghi bàn.

Đánh giá: Cả 2 đội đều khủng hoảng ngang nhau.

Phong độ tại Premier League

M.U đang góp mặt trong Top 4 khi chỉ cách ngôi đầu có 6 điểm nhưng điều đáng nói là họ đã có quá nhiều trận hòa với tỷ số 0-0 và trận thua trước Bournemouth chỉ càng làm tăng thêm sự bất lực của Quỷ đỏ. 

Còn Chelsea, họ chỉ thắng có 4/16 trận đã đấu và 2 trong số đó là trước những đội bóng yếu như Aston Villa và Norwich City. Với những kết quả tệ hại ấy, The Blues giờ chỉ còn cách khu vực xuống hạng có 1 điểm mà thôi.

Đánh giá: Chelsea khủng hoảng nặng hơn.

Phong độ tại các giải đấu Cup


Cả 2 đội bóng đều gây thất vọng tại League Cup khi bật bãi khá sớm, nếu như Quỷ đỏ bị Middlesbrough đá văng thì Chelsea lại bị Stoke City làm cho bẽ mặt. Tuy nhiên, đây chỉ là đấu trường nhỏ nên kết quả ở đây cũng chẳng phản ánh gì nhiều.

Xét đến Champions League thì rõ ràng là 2 bộ mặt trái ngược, khi Chelsea lọt vào vòng knock-out với ngôi vị nhất bảng thì M.U ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League sau khi không thể cạnh tranh nổi với Wolfsburg và PSV.

Đánh giá: M.U khủng hoảng nặng hơn.

Phong cách chơi và tính giải trí

Mặc dù nói rằng Chelsea đang khủng hoảng nhưng ít ra, đội bóng London còn đem lại nhiều tiếng cười cho truyền thông. Chúng ta đã thấy Costa diễn trò hề như thế nào trên sân trong trận đấu với Bournemouth hay những pha đóng kịch cũng vui nhộn không kém của anh.

Ngoài ra, đó còn là những mâu thuẫn giữa Mourinho với các học trò, với bác sĩ ở sân Stamford Bridge. Tất cả đều là tin xấu với CĐV The Blues nhưng nó lại đem đến nụ cười (mỉa mai) cho NHM trung lập.

Còn M.U thì lại có một cơn khủng hoảng mạnh mẽ đánh sâu vào lòng tin và truyền thống của CLB. Nếu bạn định nghĩa Quỷ đỏ là đội bóng tấn công rực lửa thì hãy quên đi, dưới thời Van Gaal, các cầu thủ M.U chỉ là những con rô bốt chuyền qua chuyền lại. Bây giờ, thậm chí khán giả còn gọi Old Trafford là “Nhà hát của những giấc ngủ”.

Đánh giá: M.U khủng hoảng nặng hơn.

Vị trí HLV

HLV Jose Mourinho đã tìm mọi cách để đổ lỗi cho thất bại của Chelsea, khi thì là do cầu thủ, khi thì là do trọng tài, khi thì là do mặt sân cỏ và khi thì là do may mắn. Thậm chí, ngay đến bác sĩ Eva Carneiro chỉ sốt sắng chăm lo sức khỏe cho Eden Hazard cũng bị ông đổ lỗi. 

Bất lợi hơn cho Jose Mourinho khi ông đã vô tình tạo ra quá nhiều kẻ thù ở giới truyền thông và giờ đây, mỗi khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha sa lầy thêm, CĐV lại thấy nụ cười hả hê của giới truyền thông Anh quốc.

Trái ngược với Mourinho, Van Gaal có vẻ tỏ ra nhún nhường và biết nhận lỗi hơn. Nhưng không có nghĩa là ông thầy Hà Lan không gàn dở, khi ông đã đổ lỗi cho các CĐV về việc cứ mãi sống ở quá khứ vàng son, đây là điều không thể chấp nhận bởi Sir Alex chả bao giờ làm vậy đối với những người đang nuôi sống CLB. Dù đội bóng đang thi đấu không tốt nhưng người ta vẫn thấy Van Gaal có sự tự tin tuyệt đối về bản thân về triết lý của mình.

Đánh giá: Chelsea khủng hoảng nặng hơn.

Phòng thay đồ

Van Gaal đã làm nhiều người ngạc nhiên khi đẩy đi những cầu thủ đầy tiềm năng như James Wilson, Adnan Januzaj và Chicharito trong khi giờ đây, M.U đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng. Ngoài ra, những quyết định tin dùng cầu thủ trẻ vào thời khắc quyết định cũng khiến CĐV đặt dấu chấm hỏi. Bạn sẽ không ngờ rằng trong trận đấu sinh tử với Wolfsburg, một Ashley Young đầy kinh nghiệm lại bị gạt ra ngoài và thế chỗ vào đó là những Guilermo Varela, Bortwick-Jackson chả mấy ai biết tên.

Ít ra, Van Gaal còn có cái oai trong phòng thay đồ, còn đối với Chelsea, nội bộ của đội bóng này đã thực sự loạn khi Fabregas, Matic, Loftus-Cheek đang được đồn đại là nổi loạn và đâm sau lưng ông thầy người Bồ. Các cầu thủ Chelsea không còn động lực thi đấu bởi họ tin rằng Mouirnho là một HLV yếu kém và chẳng có lý do gì để họ phải thi đấu hết mình.

Đánh giá: Cả 2 CLB đều khủng hoảng ngang nhau.

Nội bộ thượng tầng lãnh đạo và TTCN

Kể từ khi mua lại Chelsea, Abramovich bị gắn mác là một bạo chúa khi ông liên tục trảm các HLV ở The Blues nhưng trong mùa giải năm nay, người ta thấy sự kiên nhẫn đến khó tin của ông chủ người Nga dành cho Mourinho và vẫn chưa có dấu hiệu ông sẽ trảm “Người đặc biệt” trong nay mai.

Còn về TTCN, mùa hè 2015 thực sự là một thất bại với Chelsea, họ đã không thể đem về John Stones từ Everton, ngược lại, còn phải đẩy đi những “bom xịt” như Cuadrado hay Filipe Luis. Pedro tưởng chừng là một sự an ủi nhưng thực tế, đó chỉ còn là nỗi thất vọng.

Tuy nhiên, với đội hình toàn những hảo thủ đã vô địch mùa trước, việc Chelsea sa sút đơn giản chỉ nằm ở vấn đề con người chứ hoàn toàn không phải là sự thiếu hụt lực lượng do mua sắm thất bại.

Louis van Gaal có vẻ đang được an toàn nhưng sau trận thua Bournemouth, cũng đã có tin đồn về việc BLĐ M.U đưa ra tối hậu thư cho ông. Quỷ đỏ đã tiêu tốn hàng đống tiền trên TTCN nhưng chưa có thành công rõ ràng, Martial và Depay là 2 cầu thủ trẻ có giá trị ngất ngưởng nhưng vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng ở Old Trafford. Trong khi đó, hàng loạt mục tiêu như Fabregas, Thiago Alcantara hay Sergio Ramos lại từ chối đến M.U.

Người ta đã thấy những tin đồn về việc Quỷ đỏ sẽ mua Messi, Neymar hay Bale để tăng cường chất lượng đội hình, dù đây là chuyện quá xa vời nhưng nó cho thấy sự đi xuống trong việc quản lý ở Quỷ đỏ, bởi trong thời của Ferguson và David Gill, bạn sẽ chẳng nghe được những tin chuyển nhượng điên rồ như thế này.

Đánh giá: M.U khủng hoảng nặng hơn.

Những sự chỉ trích

Ở Chelsea, Mourinho có thể đối diện với khủng hoảng nhưng làn sóng chỉ trích ông thầy người Bồ chẳng thể nào dữ dội như tại M.U. Những ý kiến phản đối Van Gaal đang phá hủy lối chơi, truyền thống của CLB ngày càng nhiều lên, đặc biệt là trong giới cựu binh Quỷ đỏ. Gay gắt nhất với Van Gaal vẫn phải kể đến Paul Scholes.

Huyền thoại của M.U đã chỉ trích lối đá nhạt nhẽo, vô vị mà ông thầy Hà Lan áp dụng cho CLB, theo sau Scholes, Rio Ferdinand và Roy Keane cũng nêu bật các luận điểm để chống lại Van Gaal. Và sự ồn ào tại Old Trafford chưa có dấu hiệu thuyên giảm, trừ khi Van Gaal bị tống cổ khỏi nơi này.

Đánh giá: M.U khủng hoảng nặng hơn.

Chung cuộc: M.U 5-5 Chelsea.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày